Bắt một thư ký tòa án nhận tiền 'chạy án'

Pháp luậtThứ Tư, 11/09/2013 04:50:00 +07:00

Một thư ký tòa án đã bị Viện kiểm sát nhân dân tối cao bắt giữ để điều tra về hành vi "làm môi giới hối lộ".

Một thư ký tòa án đã bị Viện kiểm sát nhân dân tối cao bắt giữ để điều tra về hành vi "làm môi giới hối lộ".

Chiều 10/9, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSND) đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, khám xét nơi làm việc và thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam về tội "Làm môi giới hối lộ" đối với Nguyễn Duy Hải, 47 tuổi, đăng ký nhân khẩu thường trú tại phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; hiện trú tại ngõ 36 Đào Tấn, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội; trước khi phạm tội là Thư ký Tòa án nhân dân (TAND) quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Cuối tháng 8/2013, Cơ quan điều tra VKSND tối cao nhận được đơn của ông Trịnh Văn Khả, trú tại xã An Nội, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam tố cáo ông Nguyễn Duy Hải, Thư ký TAND quận Đống Đa đã nhận của ông Khả 55 triệu đồng để chạy án phúc thẩm, giảm nhẹ hình phạt cho em trai ông Khả là bị án Trịnh Hùng Anh.

Theo ông Khả cho biết, trước đó, TAND quận Đống Đa đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trịnh Hùng Anh, phạm tội "Trộm cắp tài sản" và tuyên phạt 30 tháng tù giam. Khi phiên tòa kết thúc, Hải chủ động làm quen với ông Khả, giới thiệu là Thư ký tòa án và hỏi ông Khả "muốn chạy giảm án cho em trai không?".

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao thực hiện lệnh bắt giam đối với ông Nguyễn Duy Hải (X). 

Hải nói sẽ giảm án cho em ông Khả ở phiên tòa phúc thẩm xuống 9 tháng tù giam, nhưng phải chi 40 triệu đồng. Còn nếu biết trước, chỉ cần chi 30 triệu đồng cho Hải thì TAND quận Đống Đa chỉ tuyên bị án Trịnh Hùng Anh 6 tháng tù? Ít tháng sau, Hải tiếp tục gọi điện thoại cho ông Khả để hỏi, hai bên đã thống nhất giá cả, ông Khả đã chuyển trước 5 triệu đồng tiền "thuốc nước" vào tài khoản của Hải.

Với lý do Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND TP Hà Nội có 3 thẩm phán xét xử, Hải tăng giá chạy án lên 55 triệu đồng (thay vì 40 triệu đồng như đã thỏa thuận). Ông Khả đã 3 lần chuyển tiền vào tài khoản của Hải, một lần đưa trực tiếp, tổng số tiền Hải đã nhận của ông Khả là 55 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi TAND thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm, ông Khả mới biết Hải không dùng số tiền 55 triệu đồng để chạy án mà sử dụng chi tiêu cá nhân. Việc bị án Trịnh Hùng Anh được giảm án xuống còn 15 tháng tù giam là do chính sách khoan hồng của pháp luật vì bố Trịnh Hùng Anh là bộ đội chống Mỹ. Biết mình đã bị lừa, ông Khả chủ động làm đơn tố cáo hành vi của Hải tới cơ quan chức năng.

Lãnh đạo TAND quận Đống Đa đã mời ông Khả lên để buộc Hải phải trả đủ số tiền đã nhận nhằm "giải quyết nội bộ"... Song hành vi của Hải là nghiêm trọng, đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm nên phải được xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật.



Theo CAND
Bình luận
vtcnews.vn