Bắt kíp trưởng ca trực vụ mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất

Pháp luậtThứ Năm, 11/12/2014 06:51:00 +07:00

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã bắt giữ ông Lê Trí Tình - kíp trưởng ca trực vụ mất điện sân bay Tân Sơn Nhất

(VTC News) – Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã lệnh bắt ông Lê Trí Tình là kíp trưởng ca trực vụ mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngày 11/12, cơ quan An ninh điều tra công an, Bộ công an đã thực hiện lệnh bắt giữ ông Lê Trí Tình là kíp trưởng ca trực vụ mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất để điều tra, xử lý về hành vi “Vi phạm các quy định về an toàn giao thông”.
Cơ quan điều tra đã bắt giữ kíp trưởng ca trực để xảy ra sự cố mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh Sỹ Hưng) 
Theo thông tin từ cơ quan điều tra, sau khi bắt giữ ông Tình cơ quan điều tra đã khám xét nhà riêng và nơi làm của ông này trong sáng cùng ngày. Cũng theo nguồn tin trên, ông Tình bị điều tra về hành vi vi phạm các quy định về an toàn giao thông.
Ông Tình là kíp trưởng ca trực tại trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất (tức ACC HCM). Đây là nơi xảy ra sự cố mất điện hy hữu của ngành hàng không trên thế giới từ trước đến nay.
Lúc 11h trưa 20/11, các nhân viên tại trung tâm ACC HCM thực hiện thao tác ngắt lưới điện gồm 2 nguồn điện để kiểm tra định kỳ hệ thống máy phát điện. Lúc này tại hệ thống máy phát điện có 3 máy vẫn hoạt động bình thường.
Khi 3 hệ thống lưu điện (UPS) thông báo lỗi, theo quy trình thì nhân viên phải cô lập hệ thống này để sữa chữa. Gần 11h20 các nhân viên tiến hành đóng lưới điện, ông Tình với nhiệm vụ là kíp trưởng ca trực đã can thiệp hệ thống UPS. 
Ông Tình đã thực hiện thao tác sai quy trình khiến hệ thống UPS bị mất điện dẫn đến toàn bộ trung tâm tê liệt. Sự cố làm tín hiệu rađa bị ảnh hưởng không thể tiếp nhận được các chuyến bay đến và đi qua vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất. 
Hàng loạt chuyến bay từ sân bay Tân Sơn Nhất không thể cất cánh, còn những chuyến bay khác phải chuyển hướng tạm đến sân bay khác.
Đến 11h36' trưa cùng ngày, hệ thống mới được khôi phục và đến 11h40' thì mới khắc phục được hoàn toàn.
Sau khi xảy ra sự cố cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra. Đến nay cơ quan An ninh điều tra đã bắt giữ ông Tình để làm rõ sự cố mất điện trong ngành hàng không như trên.
Phía Bộ GTVT thông tin, hệ thống điện tại trung tâm ACC HCM được thiết kế để đảm bảo 99,99%nguồn điện không bao giờ bị ngắt, nếu không có sự tác động của con người. 

Hưng Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn