Bắt khẩn cấp người giúp việc hành hung bé sơ sinh gây phẫn nộ tại Hà Nam

Đời sốngThứ Sáu, 24/11/2017 13:00:00 +07:00

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội), nữ giúp việc có hành vi tung hứng, bạo hành em bé hơn 1 tháng tuổi ở Hà Nam gây xôn xao dư luận có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Chiều 23/11, Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với nữ giúp việc Nguyễn Thị Hàn (còn gọi là Hoàn, 58 tuổi, thường trú tại Bình Thượng, xã Yên Thọ, huyện Ý Yên, Nam Định để điều tra làm rõ hành vi tung hứng, đánh đập dã man cháu bé hơn 1 tháng tuổi.


Ảnh cắt từ clip

Theo đó, người giúp việc bạo hành cháu bé mới lên giúp việc nhà chị P. được khoảng 2 tháng. Bà Hàn làm công việc nhà và trông cháu bé khi chị P. vắng nhà.

Ngày 22/11, trên mạng xã hội xuất hiện 3 đoạn clip ghi lại cảnh nữ giúp việc bạo hành trẻ sơ sinh 1 tháng 17 ngày tuổi. Trong đoạn video ghi lại, người giúp việc đã có nhiều hành động bạo lực như nhét khăn vào mồm, đánh vào lưng, tát vào mặt, thậm chí người này còn tung hứng bé nhiều lần. Đáng kể, hành động này được lặp lại nhiều lần khiến nhiều người phẫn nộ.

Liên hệ với chị N.P (Phủ Lý, Hà Nam) là người đăng tải loạt clip lên mạng xã hội, đồng thời cũng là mẹ của bé gái bị bạo hành dã man trong đoạn clip, chị P. cho biết, sự việc trên được gia đình chị phát hiện vào khoảng 5h30 chiều ngày 22/11.

"Lúc đó tôi và chồng đi đón đứa lớn đi học về, trong lúc chờ đợi chồng tôi tranh thủ mở điện thoại ra xem camera ở nhà thì phát hiện sự việc này. Vợ chồng tôi rất sốc, rất thương con. Nó mới chưa đầy 2 tháng tuổi" - chị P. chia sẻ.


Đoạn clip được gia đình chị N.P chia sẻ trên mạng xã hội 

Nạn nhân phải theo dõi sang chấn tâm lý

Sau khi phát hiện sự việc, gia đình đã đưa bé đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe, chụp CT cắt lớp.

"Sau khi khám, bác sỹ cho chúng tôi biết bé gái không bị gì nhưng gia đình cần phải theo dõi sang chấn tâm lý của bé. Hiện vụ việc này chúng tôi đã báo cho công an, họ đang phụ trách điều tra, xử lý, tất cả hãy theo pháp luật", bố cháu bé cho biết.

Chia sẻ thêm về người giúp việc, hàng xóm cho biết, người phụ nữ này đã làm giúp việc ở đây trong một thời gian khá dài. Trước khi đến làm cho gia đình cháu bé, người phụ nữ này đã làm cho một gia đình cạnh nhà cháu bé khoảng 2 năm. Theo lời kể, người giúp việc này có lối sống khép kín, rất ít khi giao tiếp với những người xung quanh.


Một số người hàng xóm cạnh nhà chị N.P, trong trưa 23/11, chồng và con bà Hàn đã tìm đến gặp gia đình để xin lỗi về những hành vi mà bà này gây ra (Ảnh: Trí Thức Trẻ)

Người bạo hành có thể bị phạt tù

Cũng liên quan đến vụ việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, hành vi của đối tượng đã xâm phạm quyền được bảo hộ về sức khỏe của trẻ em đã được Hiến pháp và Luật bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em bảo vệ.


Người giúp việc có hành vi bạo hành trẻ nhỏ tại Hà Nam (Ảnh: Trí Thức Trẻ)

Hành vi của đối tượng là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe bình thường của cháu bé. Thậm chí còn có thể dẫn tới tử vong khi đánh tới tấp rồi tung bé gái 2 tháng tuổi như đồ chơi mặc cho cháu bé gào khóc. Để xem xét hành vi phạm tội của các bảo mẫu thì cần căn cứ vào tính chất mức độ và hậu quả gây ra cho cháu bé.Hành vi này có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Nếu kết luận giám định của cơ quan chuyên môn xác định cháu bé không bị thương tích thì hành vi phạm tội của đối tượng cấu thành Tội hành hạ người khác. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 110 Bộ luật Hình sự.

Ngay sau khi nắm được thông tin vụ việc, đại diện tổ dân phố cùng các ban, ngành của phường, thành phố đã xuống gia đình chia sẻ, động viên và đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm hành vi của bà Hàn.

Điều 110. Tội "Hành hạ người khác"

- Người nào đối xử tàn ác với người lệ thuộc mình thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

a) Đối với người già, trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người tàn tật;

b) Đối với nhiều người

CL
Bình luận
vtcnews.vn