Bắt gọn 99 người nước ngoài phạm tội tại Việt Nam

Pháp luậtThứ Năm, 08/07/2010 06:12:00 +07:00

(VTC News) - Thủ đoạn của bọn chúng là dùng công nghệ thông tin, viễn thông và Internet, đột nhập vào tài khoản cá nhân và của ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

(VTC News) - Trong số 99 đối tượng tội phạm vừa bị bắt, có 76 người Đài Loan, 23 người Trung Quốc. Thủ đoạn của bọn chúng là dùng công nghệ thông tin, viễn thông và Internet, đột nhập vào tài khoản cá nhân của các doanh nhân và của ngân hàng để chiếm đoạt tiền.

Chiều 7/7, Tổng cục An ninh (Bộ Công an) đã họp báo công bố thông tin liên quan tới việc bắt giữ 99 đối tượng phạm tội xuyên quốc gia, dùng công nghệ cao để thực hiện hành vi phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam.

Theo đó, từ tháng 3/2010, Cơ quan an ninh đã phát hiện nhiều nhóm tội phạm người Đài Loan, Trung Quốc nhập cảnh vào nước ta qua nhiều đường khác nhau, chủ yếu là một số tỉnh, thành phố phía Nam, trọng tâm là TP.HCM. Qua theo dõi, cuối tháng 6/2010, cơ quan an ninh phát hiện chúng bắt đầu hoạt động tội phạm bằng việc sử dụng công nghệ thông tin (viễn thông, internet) để tấn công vào ngân hàng và tài khoản cá nhân ở một số nước trong khu vực.

Để ngăn chặn hành vi nguy hiểm của chúng, từ ngày 29/6 đến ngày 06/7/2010, cơ quan an ninh đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp 99 tên khi chúng đang hoạt động tội phạm ở các quận 2, quận 7, quận 8, TP.HCM. Thu giữ nhiều phương tiện chúng đang sử dụng để gây án, bao gồm: nhiều thiết bị kỹ thuật viễn thông (như modem băng thông rộng, thiết bị chuyển mạch, cáp quang, cáp đồng,… kết nối Internet), máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy điện thoại để bàn, bộ đàm, điện thoại di động, máy phát điện, máy đọc thẻ ATM… để hoạt động tội phạm.


Tang vật băng nhóm xã hội đen sử dụng để lừa đảo. Ảnh: PH

Đến nay, cơ quan an ninh đã xác định đây là nhóm tội phạm xã hội đen, có tổ chức, người Đài Loan và Trung Quốc, hoạt động xuyên quốc gia. Các tài liệu thu được phản ánh chúng đã hoạt động tội phạm ở Đài Loan, Thái Lan và Trung Quốc, gây nhiều thiệt hại cho các tổ chức, công dân của nhưng nước nói trên. Sau khi bị lực lượng chống tội phạm của Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc truy quét, chúng đã vào Việt Nam dừng chân để tiếp tục hoạt động tội phạm.

Chúng hoạt động theo cách chia nhỏ thành nhiều nhóm, mỗi nhóm từ 8-10 tên, ở nhiều địa điểm khác nhau, độc lập với nhau, chỉ có tên cầm đầu mới biết các nhóm, mỗi nhóm chúng phân công nhằm vào mục tiêu cụ thể.

Theo tài liệu cơ quan an ninh thu được và lời khai của một số tên cầm đầu, mục tiêu của chúng đang nhằm vào các ngân hàng và các công dân Trung Quốc ở các tỉnh Giang Tô, An Huy, Thượng Hải.

Hành vi hoạt động tội phạm của chúng là lắp đặt hệ thống liên lạc quốc tế qua mạng Internet của các nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam như FPT, Vietel, SPT (TP.HCM), hầu hết ở những nơi chúng cư trú đều được kết nối hệ thống này với các thiết bị kỹ thuật hiện đại để tấn công vào các mục tiêu. Mỗi nhóm chúng sử dụng hàng trăm điện thoại di động, hàng trăm simcard, hàng chục điện thoại cố định (nhưng bịt kín phần nối) để chỉ đạo hoạt động tội phạm ở nơi chúng gây án.

Theo thông tin từ Interpol, các nhóm tội phạm này xuất hiện lần đầu tiên ở Đài Loan từ vài năm gần đây. Nạn nhân ban đầu chủ yếu là người về hưu, hoặc người có thu nhập trung bình có thẻ tín dụng. Dần dần chúng điều chỉnh phương thức, thủ đoạn tinh vi hơn, nhằm các các doanh nhân và người có tài sản lớn, chiếm đoạt có vụ từ vài trăm ngàn, có trường hợp mất cho chúng 1 triệu USD. Đầu tiên, chúng thu thập tin tức về mục tiêu tấn công qua các trang web hoặc danh bạ điện thoại, sau đó gửi tin nhắn hoặc gọi điện thoại giả mạo là cơ quan công an, viện kiểm sát, ngân hàng, bưu điện của Trung Quốc để hù dọa nạn nhân rồi ép buộc người bị hại chuyển tiền vào tài khoản của chúng.

Theo cơ quan an ninh, hiện ta chưa phát hiện người bị hại ở Việt Nam, nhưng có một số doanh nhân Đài Loan đã báo cáo với cơ quan chức năng về hiện tượng có người lạ liên lạc hù dọa… giống như thủ đoạn của các nhóm tội phạm này. Các vụ vừa qua là lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và bị bắt gọn.

Trong số 99 tên bắt giữ có: 76 người Đài Loan, 23 người Trung Quốc đang bị truy nã, chúng sử dụng địa bàn Việt Nam để gây án ở Trung Quốc và các quốc gia khác, do vậy các cơ quan bảo vệ pháp luật của Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Trung Quốc, Đài Loan để xử lý. Công an Trung Quốc và Đài Loan đã có công hàm đề nghị chuyển toàn bộ số đối tượng trên về Trung Quốc và Đài Loan để điều tra tiếp.

Từ vụ việc này, cơ quan an ninh cũng cảnh báo, trong điều kiện Việt Nam mở hội nhập quốc tế, ngày càng có nhiều người sử dụng tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng quốc tế. Đây là cơ hội để bọn tội phạm lừa đảo bằng công nghệ cao chiếm đoạt tiền của nhiều người. Vì vậy, người dân cần cảnh giác, phát hiện kịp thời và báo với cơ quan công an để ngăn chặn kịp thời.

Nhật Anh - Phúc Hưng

Bình luận
vtcnews.vn