• Zalo

Hà Nội: Vì sao cư dân Athena đồng loạt căng băng rôn phản đối chủ đầu tư?

Bất động sản Thứ Bảy, 29/02/2020 12:53:52 +07:00

(VTC News) - Gần đây, cư dân Athena (phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) căng băng rôn phản đối Công ty TNHH Phát triển đô thị và xây dựng 379 vì không trả sổ hồng sau nhiều lần hứa hẹn.

 

Hà Nội: Vì sao cư dân Athena đồng loạt căng băng rôn phản đối chủ đầu tư? - 1

Dân cư Athena treo băng rôn phản đối chủ đầu tư chậm bàn giao sổ hồng.

Theo nhiều hộ dân sống tại chung cư, dù đã thanh toán toàn bộ chi phí mua nhà cách đây gần 2 năm, nhưng đến thời điểm hiện tại, hầu hết chưa người dân nào nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất (sổ hồng). Đại diện chủ đầu tư có gặp gỡ và hứa hẹn sẽ cấp sổ hồng trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, sau hơn một năm chờ đợi, sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Năm 2018, chủ đầu tư đưa ra các thủ tục để làm sổ hồng, chúng tôi hoàn thành gần 2 năm nay. Nhưng họ tìm đủ lý do để trì hoãn việc cấp giấy tờ sở hữu nhà cho chúng tôi”, anh N.V.C, cư dân sống tại chung cư Athena cho biết.

Theo lời anh N.V.C, ngoài việc không cấp sổ hồng, hiện tại chủ đầu tư đang tăng mức tiền dịch vụ công cộng từ 5.000 đồng/m2 lên thành 7,5 nghìn đồng/m2. Điều này đang gây ra nhiều bức xúc đối với người dân sống trong chung cư.

Theo ghi nhận của PV VTC News, nhiều ngày nay, hầu hết trên ban công các tầng của chung cư Athena đều căng băng rôn kín đỏ, với các nội dung như: “Yêu cầu CĐT (chủ đầu tư) 379 trả sổ hồng cho dân”, “CĐT 379 chiếm dụng quỹ bảo trì”...

Bà L.T.H (57 tuổi, quê Nam Định) sống tại chung cư Athena thông tin, chủ đầu tư đã thu tiền của người dân, nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền sử dụng đất cho cơ quan chức năng. Cho nên, họ không thể cấp sổ hồng cho người dân như hứa hẹn.

Nhiều lần chúng tôi tìm đến gặp chủ đầu tư để biết thời điểm nào mới được cấp giấy tờ sở hữu căn hộ. Nhưng chủ đầu tư từ chối trả lời”, bà L.T.H phân trần.

Trả lời VTC News về những bức xúc của người dân nêu trên, ông Nguyễn Khắc Chinh, Phó Chủ tịch UBND phường Phương Canh cho biết, lãnh đạo phường đã nắm bắt tình hình phản ánh của người dân tại chung cư Athena và có tổ chức hai cuộc làm việc giữa các bên liên quan, để tìm hướng giải quyết.

"UBND phường đã có 2 buổi tiếp xúc với chủ đầu tư chung cư, là Công ty TNHH Phát triển đô thị và xây dựng 379. Tuy nhiên, công ty đã cử đại diện chưa đúng thành phần theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Chủ đầu tư sau đó cũng cam kết sẽ báo cáo chi tiết cho UBND phường về nội dung thỏa thuận với người dân về việc cấp sổ hồng, việc thu phí dịch vụ, vận hành tòa nhà", ông Nguyễn Khắc Chinh cho biết. 

Ông Chinh cho biết thêm: "Chiều 27/2, các đơn vị quản lý của phường đã xuống kiểm tra, làm việc với ban quản trị chung cư, trong đó có nội dung các vi phạm PCCC và xây dựng đô thị. Sau buổi làm việc, các bên đã ký biên bản cam kết và tìm hướng nhanh chóng khắc phục".

Ngày 28/2, lãnh đạo UBND Quận Nam Từ Liêm cũng vừa ra quyết định liên quan đến vi phạm PCCC đối với ban quản trị chung cư Athena. Ngoài ra, theo ông Chinh, lãnh đạo UBND quận cũng đang sát sao và đôn đốc các đơn vị liên quan nhanh chóng giải quyết vấn đề tồn tại.

"Ở đây, vấn đề cấp sổ hồng thuộc về trách nhiệm của chủ đầu tư. Theo hợp đồng thỏa thuận giữa các bên, thời hạn cấp sổ hồng cho người dân đã vượt quá quy định. Như vậy là có sai phạm trong hợp đồng", Phó Chủ tịch UBND phường Phương Canh chỉ rõ.

Video: Cư dân Athena căng băng rôn phản đối chủ đầu tư

Ngoài vấn đề sổ hồng, theo phản ánh của Ban quản trị và cư dân chung cư Athena Complex Xuân Phương, chủ đầu tư còn đưa ra nhiều lý do để “chây ỳ” bàn giao quỹ bảo trì, tự ý tăng phí dịch vụ... 

Theo đó, trong biên bản cuộc họp đại diện hai bên vào ngày 13/5/2019, chủ đầu tư cam kết thực hiện theo kế hoạch và sẽ chuyển kinh phí vào tài khoản của ban quản trị chậm nhất trước ngày 20/6/2019. Tuy nhiên, đến hiện tại ban quản trị vẫn chưa nhận được số tiền này.

Theo quy định pháp luật, trong vòng 30 ngày sau khi ban quản trị nhà chung cư được thành lập và có văn bản yêu cầu bàn giao quỹ bảo trì thì chủ đầu tư phải bàn giao toàn bộ quỹ bảo trì theo hồ sơ quyết toán số liệu đã thống nhất. Sau khi bàn giao quỹ bảo trì cho ban quản trị, chủ đầu tư phải gửi văn bản báo cáo Sở Xây dựng nơi có nhà chung cư để theo dõi.

Theo ban quản trị và cư dân chung cư Athena Complex Xuân Phương, theo hợp đồng ký kết với cư dân thì phần diện tích tầng 1 chỉ để xe đạp, xe dùng cho người khuyết tật, xe động cơ 2 - 3 bánh phục vụ cư dân.

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý phân lô và bán ki-ốt cho khách hàng mà không đưa ra được các biên bản hay giấy tờ chấp thuận, phê duyệt theo quy định. Việc xây dựng không đúng công năng được phê duyệt khiến cho công tác PCCC bị ảnh hưởng nghiêm trọng và vấn đề diện tích chung riêng bị ảnh hưởng, an ninh, an toàn của tòa nhà không được đảm bảo.

Ngày 5/6/2019, UBND quận Nam Từ Liêm ra Quyết định đình chỉ hoạt động đối với các khu vực kinh doanh tại tầng 1 của chung cư Athena Complex Xuân Phương, giới hạn khu vực theo bản vẽ thẩm duyệt thiết kế về PCCC ngày 24/6/2016 của Cục cảnh sát PCCC&CNCH. Ông Bùi Tiến Hoàng - Chủ tịch Công ty TNHH phát triển Đô thị và Xây dựng 379 có trách nhiệm thi hành quyết định này và thực hiện các yêu cầu về đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy.

Tuy nhiên, theo các cư dân, đến nay khu vực tầng 1 vẫn có các ki-ốt hoạt động.

Xung quanhh những vấn đề này, PV VTC News có liên hệ với đại diện Công ty TNHH Phát triển đô thị và xây dựng 379. Tuy nhiên, PV nhận được thông tin lãnh đạo công ty đều đi vắng. PV đã chuyển các nội dung phản ánh của người dân tới nhân viên của công ty và chờ giải đáp từ lãnh đạo doanh nghiệp.

VTC News cũng đã chuyển những nội dung trên đến UBND quận Nam Từ Liêm để chờ thông tin từ chính quyền, nhằm làm sáng tỏ dư luận.

Phong Vũ - Ngọc Vy
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục