Bất động sản sắp có thêm gói 50.000 tỷ đồng

Kinh tếThứ Bảy, 31/01/2015 07:41:00 +07:00

Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với các bộ ngành trình Chính phủ về gói tín dụng 50.000 tỷ đồng cho phân khúc nhà ở thương mại.

Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với các bộ ngành trình Chính phủ về gói tín dụng 50.000 tỷ đồng cho phân khúc nhà ở thương mại.

Thông tin vừa được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đưa ra tại Hội thảo Khoa học Quốc gia: "Kinh doanh bất động sản - Cơ hội và thách thức trong đà phục hồi của thị trường" diễn ra ở TP.HCM sáng 30/1.

Theo đó, với gói 50.000 tỷ đồng , các ngân hàng có thể cho vay mua nhà ở thương mại với thời hạn 10-20 năm nhưng 10 năm đầu, lãi suất sẽ giữ ổn định 7%/năm. “Một khi gói tín dụng này được thực thi sẽ là tín hiệu tốt cho thị trường”, Thứ trưởng Nam đánh giá.
Cơ cấu thị trường đã có sự điều chỉnh đáng kể từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hộ
Cơ cấu thị trường đã có sự điều chỉnh đáng kể từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội

Riêng gói 30.000 tỷ đồng , đến thời điểm này đã có khoảng 10.000 tỷ đồng đã giải ngân, trong đó gần 6.000 tỷ đồng cho người dân vay thu, mua, sửa chữa nhà. Đồng thời, đã có 15 ngân hàng tham gia gói tín dụng này.

Thứ trưởng Nam cho rằng thị trường bất động sản năm 2014 đã có những điểm tích cực như giá bất động sản sau khi giảm rất sâu đến 30-40% trong thời gian dài đã ổn định trở lại, tiệm cận với giá thật của thị trường, phù hợp với điều kiện tài chính của người dân, đặc biệt là nhà phân khúc trung bình, cộng với hỗ trợ tín dụng của ngân hàng.

Cơ cấu thị trường đã có sự điều chỉnh đáng kể từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Doanh nghiệp nghiên cứu dự án căn cơ hơn, không theo phong trào, giúp tính thanh khoản cao.

 Lượng giao dịch trên thị trường cũng tăng mạnh và liên tiếp trong 8 quí từ quí I/2013. Ở các thành phố lớn, lượng giao dịch tăng gấp đôi, gấp rưỡi. Tất cả những yếu tố này góp phần làm lượng tồn kho giảm mạnh.

Theo Zing
Bình luận
vtcnews.vn