Bất đồng quan điểm với Tổng thống Trump, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố từ chức

Thế giớiThứ Sáu, 21/12/2018 07:12:00 +07:00

Tổng thống Trump hôm 20/12 xác nhận Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis sẽ rời nhiệm sở vào cuối tháng 2/2019.

"Tướng James Mattis sẽ nghỉ hưu vào cuối tháng 2 sau khi phục vụ trong chính quyền của tôi dưới tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng trong 2 năm qua. Trong suốt nhiệm kỳ của James, rất nhiều tiến bộ to lớn đã được thực hiện, đặc biệt là việc mua các thiết bị chiến đấu mới", Tổng thống Trump viết trên Twitter.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cảm ơn ông Mattis vì đã giúp ông rất nhiều trong việc buộc đồng minh và các quốc gia khác phải san sẻ chi phí quân sự.

"Bộ trưởng Quốc phòng mới sẽ được nêu tên trong vài ngày tới", ông Trump nói thêm. 

170831-mattis-trump-mc-341_648789e7170fefa6ac0f64f8b931a49d 3

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. (Ảnh: NBC News)

Tuy nhiên, trong bức thư từ chức của mình, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói rằng ông từ chức vì không đồng ý với các quyết định của ông chủ Nhà Trắng. 

"Niềm tin cốt lõi mà tôi bám vào là sức mạnh của một quốc gia phải gắn bó chặt chẽ với hệ thống liên minh và đối tác độc nhất và toàn diện của chúng ta. Trong khi Mỹ vẫn là quốc gia không thể thiếu trong thế giới tự do, chúng ta không thể bảo vệ lợi ích của mình hoặc phục vụ trong một vai trò nào đó một cách hiệu quả mà không duy trì các liên minh mạnh mẽ và thể hiện sự tôn trọng với các đồng minh đó", CNN dẫn lời ông Mattis viết trong thư từ chức. 

Ông Mattis nói thêm rằng ông tin việc từ chức của mình là đúng đắn vì Tổng thống có quyền chọn một Bộ trưởng Quốc phòng có quan điểm phù hợp hơn với mình trong vấn đề này và nhiều vấn đề khác. 

Thông tin Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chức được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Trump quyết định rút toàn bộ quân đội khỏi Syria với lý do IS đã bị đánh bại hoàn toàn. 

Một số nguồn tin cho biết, nhiều quan chức quốc phòng Mỹ trong đó có ông Mattis đã tìm cách thuyết phục Tổng thống Trump không rút toàn bộ quân khỏi Syria, lập luận rằng động thái như vậy có thể sẽ phản bội các đồng minh người Kurd đã chiến đấu bên cạnh quân đội Mỹ ở Syria, khiến Washington đánh mất ảnh hưởng tại khu vực và tạo điều kiện cho Nga và Iran giành quyền chủ động ở Syria. Tuy nhiên, Tổng thống Trump có vẻ đã gạt bỏ những lời khuyên này và làm theo ý mình. 

Hồi tháng 10, khi được trả lời về khả năng ông Mattis nghỉ việc, Trump nói rằng ông không rõ Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis sẽ còn trụ lại trong chính quyền của mình bao lâu.

James Mattis là một vị tướng Thủy quân lục chiến Mỹ đã nghỉ hưu năm 2013. Vị trí gần nhất ông đảm nhận là Tư lệnh thứ 11 của Bộ tư lệnh Mỹ đặc trách miền Trung, đây là Bộ tư lệnh Tác chiến Thống Nhất chịu trách nhiệm cho các hoạt động quân sự của Mỹ trong khu vực Trung Đông, Đông Bắc châu Phi, và Trung Á.

Không lâu sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Trump bổ nhiệm vị tướng từng có kinh nghiệm phục vụ tại Iraq và Afghanistan trở thành Bộ trưởng Quốc phòng vào nội các mới của ông.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn