Bắt đầu thu phí bằng thẻ điện tử trên cao tốc TP.HCM - Dầu Giây

Thời sựThứ Hai, 15/05/2017 07:37:00 +07:00

Khi vào cao tốc, tài xế được giao thẻ điện tử lưu các dữ liệu về xe, khi đến cuối trạm, người lái trả thẻ để máy tính toán chi phí, in hóa đơn.

Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE), cho biết ngày 15/5 hệ thống thu phí kín trên tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đi vào hoạt động. Mức giá dịch vụ cho các phương tiện không thay đổi.

Theo VECE, hệ thống thu phí kín gồm 33 cửa họat động theo phương thức sử dụng thẻ thông minh IC-card.

Thu phi bang the dien tu tren cao toc TP.HCM - Long Thanh hinh anh 1

Trạm thu phí trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. (Ảnh: VECE)

Khi ôtô vào cao tốc, các camera sẽ ghi biển số và truyền về máy tính để máy tự động phân loại xe. Dựa trên thông số này, máy cũng tính ra chi phí tương đương quãng đường mà phương tiện di chuyển trên cao tốc để chủ xe nộp phí.

Tất cả thông tin về loại xe, biển số, trạm vào… được mã hóa, lưu trong thẻ IC-card rồi giao cho tài xế. Khi đến cuối chặng, người lái ôtô trả thẻ để nhân viên cho dữ liệu vào máy tính, in hóa đơn và nộp tiền sau đó qua trạm.

Theo VECE, ngoài 33 cửa thu phí bán tự động sử dụng thẻ thông minh IC-card trên, công ty sẽ áp dụng 8 cửa thu phí tự động không dừng. Hệ thống sử dụng công nghệ thẻ thông minh IC-card kết hợp thiết bị thu phí chuyên dùng gắn trên xe.

Thu phi bang the dien tu tren cao toc TP.HCM - Long Thanh hinh anh 2

Thẻ thu phí điện tử mà VECE phát cho tài xế khi xe vào trạm. (Ảnh: VECE)

Hệ thống cho phép truyền dữ liệu với độ chính xác cao, không ảnh hưởng bởi yếu tố ngoại cảnh. Cho phép giao tiếp thanh toán ngay cả khi xe chạy với tốc độ 120 km/h.

Dự kiến sau 2 tuần triển khai thu phí kín, VECE áp dụng thu phí không dừng.

Theo VECE, việc thu phí kín giúp tiết giảm chi phí quản lý, vận hành khai thác cho chủ đầu tư. Tiết kiệm thời gian, nhiên liệu cho chủ phương tiện do không phải chờ tại các trạm thu phí.

Thu phí được thực hiện tự động, bảo đảm nhanh chóng, chính xác, minh bạch và công bằng cho các chủ xe. Thuận lợi trong quá trình giám sát, hậu kiểm của công tác thu phí.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được thông xe toàn tuyến vào đầu tháng 2/2015. Tuyến có tổng chiều dài 55 km, đi qua TP.HCM và Đồng Nai.

Đến nay, tuyến đường phục vụ gần 34 triệu lượt phương tiện an toàn và thông suốt.

Video: Tài xế tiếp tục mang tiền lẻ mua vé qua trọm BOT Bến Thủy

 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn