Bắt chước Hà Hồ, đi tìm loại bánh đen sì nhưng bổ dưỡng, cực tốt cho sức khỏe

Sức khỏeThứ Sáu, 19/01/2018 07:45:00 +07:00

Món ăn màu đen mà Hồ Ngọc Hà đố người xem đoán tên chính là một chiếc bánh làm từ tinh than tre Nhật Bản.

Cách đây ít ngày, Hồ Ngọc Hà đăng tải bức ảnh lên trang cá nhân với một món ăn màu đen mà cô thưởng thức khi đang ở Bangkok (Thái Lan), đi kèm câu đố xem có ai biết tên loại đồ ăn kỳ lạ này. Những tín đồ ẩm thực đã nhanh chóng tìm ra danh tính của loại bánh này, nó được làm từ tinh than tre, từng gây sốt một thời.

 Cách đây ít ngày, Hồ Ngọc Hà đăng tải bức ảnh lên trang cá nhân với một món ăn màu đen mà cô thưởng thức khi đang ở Bangkok (Thái Lan), đi kèm câu đố xem có ai biết tên loại đồ ăn kỳ lạ. Nhiều nghệ sĩ và người hâm mộ đã xắn tay vào cuộc để tìm ra câu trả lời. Và những tín đồ ẩm thực đã nhanh chóng tìm ra danh tính của nó. Đây là một chiếc bánh được làm từ tinh than tre, từng gây sốt một thời trong cộng đồng mê ăn uống.

Bắt chước Hà Hồ, đi tìm loại bánh đen sì nhưng bổ dưỡng - 1

Thậm chí, các chuyên gia ăn uống trên mạng xã hội còn đưa ra cao kiến rằng ở Thái Lan có một số nhà hàng nổi tiếng phục vụ chiếc bánh mì than tre mà Hồ Ngọc Hà có thể đã ghé qua ăn như Gianni Ristorante, Cuisine Paradise... Nhờ màu đen tự nhiên mà một vài năm gần đây, tinh than tre được sử dụng nhiều trong nấu nướng để tạo ra nhiều loại đồ ăn có vẻ ngoài đặc biệt. 

Bắt chước Hà Hồ, đi tìm loại bánh đen sì nhưng bổ dưỡng - 2

Tinh than tre hay bột tinh than tre là loại than hoạt tính dạng siêu mịn thu được sau khi đốt các sản phẩm tự nhiên như gỗ, hoặc dừa ở nhiệt độ cao và không sử dụng hóa chất. Trong nấu ăn, người ta có thể sử dụng tinh than tre như một loại nguyên liệu tạo màu và xu hướng này từng "làm mưa làm gió" cách đây ít lâu.   

Bắt chước Hà Hồ, đi tìm loại bánh đen sì nhưng bổ dưỡng - 9

Khá nhiều món ăn được ra đời với màu đen sì lạ mắt như bánh ngọt, burger, mỳ đen, kem ốc quế, bánh waffles, pizza... nhờ vào loại nguyên liệu độc đáo này. Từng có nhiều nghi ngại được đưa ra rằng liệu tinh than tre có chứa độc tố như than, gây ra nguy hiểm cho sức khỏe con người hay không. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, loại bột than tre hoạt tính này đã được xử lý và được phép sử dụng trong thực phẩm, nấu ăn, làm bánh… 

Bắt chước Hà Hồ, đi tìm loại bánh đen sì nhưng bổ dưỡng - 3

Nhật Bản là quốc gia đầu tiên sử dụng tinh than tre trong nấu nước. Tinh than tre Nhật Bản (Takesumi) là một loại phụ gia thực phẩm an toàn, được sử dụng trong ẩm thực để tạo màu sắc và mùi vi tự nhiên cho món ăn, không độc hại, không có lưu ý giới hạn về liều lượng hấp thu của con người. Các loại bánh tinh than tre của Nhật trở thành một loại đặc sản độc đáo bạn nên thử khi ghé qua xứ sở hoa anh đào. 

Bắt chước Hà Hồ, đi tìm loại bánh đen sì nhưng bổ dưỡng - 4

 Các quốc gia phương Tây cũng sử dụng tinh than tre khá nhiều trong chế biến, đặc biệt là các loại kem. Tinh than tre không có mùi vị nên không ảnh hưởng đến món ăn. Từng sóng kem óng ả, đen nhánh trở nên hấp dẫn, thu hút hơn nhiều là chiếc kem màu sắc bình thường. 

Bắt chước Hà Hồ, đi tìm loại bánh đen sì nhưng bổ dưỡng - 5

 Tinh than tre được chứng minh là nguồn dinh dưỡng tốt, chủ yếu là canxi, phốt pho và sắt, có tác dụng giải độc tố rất cao và hiện khá được ưa chuộng trong ẩm thực hiện đại.

Bắt chước Hà Hồ, đi tìm loại bánh đen sì nhưng bổ dưỡng - 6

 Không chỉ ẩm thực phương Tây mà các món ăn châu Á như dimsum, mochi, bánh nướng Trung thu cũng bắt đầu sử dụng tinh than tre để tạo màu sắc khác lạ. Đặc biệt với các loại bánh, tinh than tre sẽ khiến bột bánh mềm hơn khi ăn.

Bắt chước Hà Hồ, đi tìm loại bánh đen sì nhưng bổ dưỡng - 7

 Chiếc pizza này sẽ "đánh lừa" bạn vì tưởng rằng nó bị nướng cháy khét lẹt nhưng thực chất là đầu bếp đã sử dụng bột màu đen của than tre để chế biến.

Bắt chước Hà Hồ, đi tìm loại bánh đen sì nhưng bổ dưỡng - 8

 Mỳ spaghetti đen cũng khá được ưa chuộng dù màu sắc không mấy "dịu dàng".

(Nguồn: Ngôi Sao)
Bình luận
vtcnews.vn