Bất chấp vỡ đập thủy điện ở Lào, cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai vẫn tăng vọt

Kinh tếThứ Bảy, 28/07/2018 17:42:00 +07:00

Bất chấp vụ vỡ đập thủy điện ở Lào – nơi Hoàng Anh Gia Lai đầu tư rất nhiều cho nông nghiệp, cổ phiếu HAG vẫn tăng mạnh trong tuần này.

Tuần này, cả thế giới hướng về vụ vỡ đập thủy điện ở Lào. Vụ vỡ đập được đánh giá là thảm họa khi hàng trăm người thiệt mạng và mất tích.

Với giới đầu tư chứng khoán Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai trở thành tâm điểm vì Hoàng Anh Gia Lai đầu tư rất nhiều cho nông nghiệp tại Lào.

HAGL

 Bất chấp vỡ đập thủy điện ở Lào, cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai vẫn tăng vọt.

Rất nhanh, cả ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) và ông Võ Trường Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc Hoàng Anh Gia Lai đều lên tiếng khẳng định vụ vỡ đập không ảnh hưởng nhiều tới tài sản của Hoàng Anh Gia Lai, vì cây cao su và cây ăn trái của Tập đoàn này tại vùng bị ảnh hưởng bởi vụ đập đều đã trưởng thành.

Theo thông tin về thực trạng tài sản sau vụ vỡ đập thủy điện tại Lào của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai được báo Pháp luật Online đăng tải, trên địa bàn tỉnh Attapeu (Lào), hai công ty trực thuộc HNG là Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Hoàng Anh Attapeu; Công ty TNHH Công nghiệp và Nông nghiệp cao su Hoàng Anh Quang Minh đang thực hiện các dự án trồng cao su, cọ dầu và cây ăn trái trên địa bàn tỉnh Attapeu.

Tuy nhiên, phần lớn diện tích của các dự án đều tập trung tại các huyện Saysetha, Phu Vong và Sansay; cách xa khu vực xảy ra sự cố nên không bị ảnh hưởng.

Một phần diện tích cao su nằm ở huyện Sanamsay bị ngập nước. Tuy vậy, HNG cho biết do cây đang ở tuổi trưởng thành nên cao su không bị ảnh hưởng nhiều và nước đang rút dần khỏi các diện tích cao su bị ngập.

DIỄN BIẾN LIÊN QUAN:

>> Tổng Giám đốc Hoàng Anh Gia Lai thông tin việc thuê trực thăng cứu công nhân khỏi thảm hoạ vỡ đập thuỷ điện Lào

>> Bầu Đức thuê máy bay cứu công nhân bị mắc kẹt ở Lào với giá bao nhiêu?

Ngoài ra, Hoàng Anh Gia Lai còn gây chú ý bởi cuộc giải cứu ấn tượng bằng trực thăng. Khi vụ vỡ đập xảy ra, 26 công nhân của Tập đoàn, bao gồm cả người Việt và người Lào bị mắc kẹt, Hoàng Anh Gia Lai sẵn sàng bỏ tiền túi đưa công nhân thoát khỏi vùng lũ, thay vì chờ Chính phủ Lào.

Trước những diễn biến này, nhà đầu tư lo ngại cổ phiếu HAG sẽ giảm sâu.

Thế nhưng, tuần này, cổ phiếu HAG vẫn bứt phá dù trải qua 1 phiên giảm sàn. Tính chung cả tuần, sau khi được 3 phiên tăng trần bù đắp, HAG vẫn tăng mạnh 900 đồng/CP, tương ứng 14,5% so với cuối tuần trước. Cổ phiếu HAG bứt phá giúp vốn hóa thị trường Hoàng Anh Gia Lai có thêm 835 tỷ đồng.

Là cổ đông cá nhân lớn nhất tại Tập đoàn này, bầu Đức có thêm 294 tỷ đồng bất chấp khoảng thời gian Hoàng Anh Gia Lai trải qua nhiều biến cố.

Video: Cổ phiếu ngân hàng, buôn lẻ vẫn khó bán

Tuần này, một sự kiện khác được quan tâm không kém chính là Landmark 81, tòa nhà cao nhất Việt Nam và Top 10 toà nhà cao nhất thế giới đi vào hoạt động.

Landmark 81 có vốn đầu tư khoảng 1,4 tỷ USD được xây dựng với chiều cao kỷ lục 461,3m, diện tích mặt sàn là 241.000m2. Landmark 81 là sản phẩm mới nhất của Công ty Cổ phần Tập đoàn Vingroup. Sự ra mắt hoành tráng của Landmark 81 được cho là sẽ ảnh hưởng tốt tới giá cổ phiếu VIC trên thị trường chứng khoán.

Sau 1 tuần giao dịch, chốt phiên cuối tuần, VIC dừng ở mức 106.400 đồng/CP, tăng 2.800 đồng/CP. VIC giúp vốn hóa thị trường Tập đoàn Vingroup tăng 893 tỷ đồng lên gần 340.000 tỷ đồng. Vingroup vẫn là doanh nghiệp có vốn hóa thị trường lớn nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Công ty Cổ phần Thép Pomina cũng là một cái tên được chú ý trong tuần khi cơ quan chức năng phát hiện lô hàng 100 bánh cocain trị giá 800 tỷ đồng trong container nhập thép phế liệu của công ty này. Dù Pomina phủ nhận sự liên quan của mình nhưng cổ phiếu POM vẫn giảm nhẹ.

Sau 1 tuần giao dịch, POM giảm 700 đồng/CP xuống 14.600 đồng/CP. Đà giảm này của POM khiến vốn hóa thị trường thép Pomina hao hụt 131 tỷ đồng.

Bích Vân
Bình luận
vtcnews.vn