• Zalo

Bất chấp khủng hoảng thu hồi xe, Toyota vẫn lãi

Ôtô - Xe máy Thứ Tư, 12/05/2010 01:20:00 +07:00

(VTC News) – Chịu tác động nặng nề bởi suy thoái kinh tế và scandal thu hồi xe đình đám nhưng Toyota đã kinh doanh có lãi trở lại.

(VTC News) – Chịu tác động nặng nề bởi suy thoái kinh tế và scandal thu hồi xe đình đám nhưng Toyota lại kinh doanh có lãi trở lại.

Kết thúc năm tài khóa 2008, Toyota - hãng xe có mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới “cay đắng” công bố thua lỗ ròng 437 triệu yên (tương đương 4,7 tỷ USD). Thành tích 71 năm liền chưa bao giờ lỗ của Toyota đã bị đứt quãng. Nguyên nhân chính dẫn đến sự thua lỗ này vẫn là do khủng hoảng kinh tế toàn cầu làm suy yếu doanh số bán xe.

Toyota Prius, xe bán chạy nhất tại Nhật Bản năm 2009 
Không ít người suy đoán kết quả kinh doanh năm tài khóa 2009 (kết thúc ngày 31/3/2010) của Toyota cũng sẽ u ám không kém năm 2008. Thứ nhất, do hãng xe xứ sở anh đào vẫn phải đối phó với tình trạng suy thoái kinh tế. Thứ hai, nghiêm trọng hơn, Toyota đã “dính” phải scandal thu hồi xe bê bối làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín và hình ảnh của hãng. 

Bùng nổ từ cuối năm ngoái, thu hồi xe đã trở thành “cơn ác mộng” ám ảnh triền miên Toyota trong nhiều tháng liên tiếp. Gần 10 triệu xe Toyota đã được thu hồi do lỗi tăng tốc ngoài tầm kiểm soát và một số lỗi kỹ thuật khác.

Tuy nhiên trái ngược với dự báo lỗ, Toyota đã bất ngờ có lãi trở lại. Hãng vừa thông báo mức lợi nhuận ròng trong năm tài khóa 2009 đạt 209, 46 tỷ yên (tương đương 2,26 tỷ USD). Doanh thu cả năm đạt 18,95 nghìn tỷ yên. Tổng doanh số tiêu thụ xe đạt 7,24 triệu xe, giảm 330.000 chiếc so với năm tài khóa 2008. Trong đó, doanh số tại thị trường trong nước và châu Á tăng cao,  doanh số tại Mỹ và châu Âu đồng loạt giảm mạnh.

Ông Akio Toyoda (trái) thay thế chức chủ tịch Toyota của ông Katsuaki Wantanabe (phải) vào tháng 6/2009
Kết quả tích cực trên chứng minh sự lãnh đạo tài tình của ông Akio Toyoda (cháu trai người sáng lập hãng) sau khi thay thế chức chủ tịch của ông Katsuaki Wantanabe vào tháng 6/2009. Hãng xe đã đối phó khủng hoảng kinh tế bằng cách thực hiện tiết kiệm chi phí tối đa như ngừng sản xuất model mới, đóng cửa các nhà máy, sa thải hàng ngàn công nhân trên toàn cầu, cắt giảm lương lãnh đạo, cân nhắc tham gia những hoạt động ít lợi nhuận…Bên cạnh đó hãng cũng tung ra nhiều hình thức khuyến mãi hấp dẫn nhằm đẩy mạnh sức tiêu thụ.

Trả lời phóng viên AFP, ông Akio Toyoda nhấn mạnh: “ Đó là một năm chúng tôi liên tục nằm trong tình trạng báo động bởi một loạt các cuộc thu hồi. Kết quả này đánh dấu một bước khởi đầu thực sự tươi sáng cho Toyota và tôi muốn chèo lái hướng về những chiến lược mới cho sự tăng trưởng”.

Hãng xe lớn nhất thế giới lạc quan dự báo mức lợi nhuận trong năm tài khóa 2010 sẽ tăng 48%, đạt 310 tỷ yên (tương đương 3,3 tỷ USD). Toyota mong đợi sẽ bán được 7,29 triệu xe, tăng 53.000 xe so với năm 2009.

Trung Kiên (tổng hợp)

Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục

Đọc nhiều