Bất chấp đang 'đình chiến', đại diện Mỹ-Trung đấu khẩu gay gắt tại WTO

Thế giớiThứ Tư, 19/12/2018 07:41:00 +07:00

Đại diện Mỹ tại WTO cho rằng môi trường thương mại toàn cầu đã bị Trung Quốc làm sai lệch trầm trọng, trong khi đó Trung Quốc nhắc nhở Mỹ cần có trách nhiệm với tình hình thương mại toàn cầu.

Mỹ và Trung Quốc ngày 17/12 một lần nữa lại mâu thuẫn quan điểm liên quan đến các chính sách thương mại, trong khi thời hạn 90 ngày đình chiến ngày càng vơi dần.

074004-29

Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung ký kết thoả thuận đình chiến thương mại 90 ngày kể từ 1/12/2018. (Ảnh minh hoạ: CNN) 

Theo AP, Dennis Shea, đại diện Mỹ tại Tổ chức thương mại thế giới WTO cho rằng các chỉ trích từ Trung Quốc nói Mỹ tiếp cận thương mại theo kiểu đơn phương và bảo hộ là không có căn cứ. Ông khẳng định Mỹ muốn cải cách hệ thống thương mại toàn cầu để công dân Mỹ có môi trường công bằng hơn và đã luôn ủng hộ một hệ thống như vậy trong suốt 7 thập niên tại WTO và những hệ thống trước.

“Mỹ đặc biệt lo ngại với chức năng và hướng đi của tổ chức quan trọng này, khi thách thức cơ bản đến từ kiểu tiếp cận trọng thương (mercantilist) vụ lợi và chú trọng sự lãnh đạo nhà nước đối với kinh tế và thương mại của Trung Quốc” – ông Shea phát biểu tại WTO. Ông cho rằng môi trường thương mại toàn cầu đã bị Trung Quốc làm sai lệch trầm trọng.

Trong khi đó, người đồng cấp Trung Quốc của ông Shea, Zhang Xiangchen, lên tiếng cảnh báo Mỹ “sức mạnh lớn đi kèm trách nhiệm lớn”, nhắc Mỹ cần hành xử có trách nhiệm đối với các vấn đề thương mại toàn cầu. Ông Zhang chỉ trích Mỹ về các gói thuế quan và việc nước này chặn việc tái bổ nhiệm nhân sự của cơ quan kháng cáo WTO, khiến cơ quan có thể ngừng hoạt động tháng 12 năm 2019 khi số lượng thành viên xuống dưới con số tối thiểu 3 người.

Ông Zhang nói việc Tổng thống Trump tăng thuế thép và nhôm là do những “lo ngại mơ hồ về an ninh quốc gia”.

“Dù là trong một gia đình nhỏ hay một tổ chức quốc tế, người đi đầu nên hành xử xứng đáng như người đi đầu” – ông Zhang nói, được cho là ám chỉ Mỹ. “Họ không thể chỉ chăm chăm vào lợi ích cá nhân hẹp hòi và làm tất cả những gì mình muốn bất chấp sự hy sinh của người khác.”

"Marc Vanheukelen, đại sứ EU tại WTO năm 2016 từng hy vọng những phát ngôn bảo hộ thương mại của ông Trump sẽ kết thúc khi ông nhậm chức. Dù vậy không may những phát ngôn đó ngày hôm nay đã trở thành hiện thực và hậu quả của thuế cũng như các hạn chế khác đã xuất hiện ở tổ chức này, rộng ra là trong tăng trưởng toàn cầu” – ông Zhang nói. “Hệ thống thương mại đa phương đang trong một cuộc khủng hoảng sâu sắc và Mỹ đang ở tâm điểm vì một số lý do", đại diện Trung Quốc kết luận. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn