Bất chấp cảnh báo, tàu hải cảnh Trung Quốc lượn lờ quanh quần đảo tranh chấp với Nhật Bản

Thế giớiThứ Ba, 16/07/2019 09:04:00 +07:00

Machini dẫn lời cảnh sát biển Nhật Bản xác nhận 4 tàu hải cảnh Trung Quốc chiều 15/7 đi vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Theo Machini, nhóm tàu Trung Quốc xuất hiện ở khu vực này từ 16h tới 18h (giờ địa phương), bất chấp cảnh báo yêu cầu rời đi của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản. 

Các tàu Trung Quốc sau đó tiếp tục di chuyển sang vùng tiếp giáp lãnh hải Nhật Bản. 

Một vụ xâm nhập tương tự cũng được lực lượng bảo vệ Nhật Bản báo cáo vào ngày 10/7. 

tau trung quoc

Tàu hải cảnh Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo Senkaku. (Ảnh: USCG)

Senkaku/Điếu Ngư là nhóm đảo gồm 8 đảo đá nằm cách quần đảo Okinawa của Nhật khoảng 482 km, do Nhật kiểm soát từ năm 1895. Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền với nhóm đảo này. Vùng biển quanh Senkaku/Điếu Ngư được cho là giàu tài nguyên cá và dầu khí, đồng thời cũng nằm trên tuyến vận tải hàng hải quan trọng ở biển Hoa Đông.

Quan hệ Trung - Nhật bắt đầu xấu đi kể từ sau khi Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hóa 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo Điếu Ngư/Senkaku năm 2012. 

Trong vài năm trở lại đây, các tàu thuyền Trung Quốc thường xuyên di chuyển gần các hòn đảo tranh chấp để thể hiện chủ quyền của Bắc Kinh đối với những hòn đảo này.

Hồi đầu tháng 4, Trung Quốc cũng hai lần điều oanh tạc cơ chiến lược H-6K bay qua khu vực giữa đảo Okinawa và Miyako của Nhật, khiến Tokyo phải triển khai tiêm kích để giám sát.

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản hiện vẫn đóng quân trên hòn đảo lớn nhất Okinawa ở khu vực tiếp giáp với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Hồi tháng 10/2018, Nhật Bản tuyên bố xây dựng một căn cứ quân sự trên đảo Senkaku/Điếu Ngư và bố trí các tổ hợp tên lửa chống hạm và tên lửa phòng không trên đảo Ishigaki nhằm đối phó với các hoạt động quân sự của Trung Quốc trên biển Hoa Đông sau khi công trình này hoàn tất. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn