Bất chấp cảnh báo của Nga, Mỹ không rút tàu chiến khỏi Biển Đen

Thế giớiThứ Bảy, 18/06/2016 07:55:00 +07:00

Mátxcơva cảnh báo Mỹ và NATO không nên triển khai thường xuyên tàu chiến ở Biển Đen.

Reuters dẫn lời ông Mabus ngày 17/6 nhấn mạnh: “Chúng sẽ hiện diện tại Biển Đen, sẽ ngăn chặn…các cuộc xâm lược tiềm tàng”

Tuyên bố của Bộ trưởng Hải quân Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Nga chỉ trích sự xuất hiện của tàu chiến Mỹ tại Biển Đen chỉ làm bất ổn thêm tình hình khu vực.

Mátxcơva cũng cảnh báo Mỹ và NATO không nên triển khai thường xuyên tàu chiến ở Biển Đen.

13480016-1119162328134926-1617169712-n-1466208311

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Porter của Mỹ lúc đi ngang qua thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6-6. Ảnh: Reuters 

Andrei Kelin, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo: “Nếu quyết định thành lập một lực lượng thường trú tại Biển Đen, nó chỉ gây thêm bất ổn cho khu vực bởi đây không phải là biển của NATO”

Đáp lại, ông Mabus khẳng định, Washington cam kết tuân thủ các quy định của Công ước Montreux. Theo đó, các quốc gia không có bờ biển giáp với Biển Đen sẽ không được phép duy trì tàu chiến quá 21 ngày.

Reuters nhận định dường như, dưới sức ép từ phía Nga, Thủ tướng Bulgaria, ông Boiko Borisov ngày 16/6 đã từ chối đề xuất của NATO về một lực lượng hải quân thường trú tại Biển Đen. Ông Borisov nhấn mạnh Biển Đen nên là nơi dành cho những kì nghỉ mát và du khách chứ không phải chiến tranh.

Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh NATO tại Ba Lan, Mỹ đã triển khai thêm hai tàu sân bay đến khu vực Địa Trung Hải, điều đã làm dấy lên những lo ngại và căng thẳng từ Nga.

“Mỹ đã hiện diện ở Địa Trung Hải liên tục trong suốt 70 năm qua, kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai”, ông Mabus nhấn mạnh, “Chúng tôi đang đảm bảo các tuyến đường biển luôn mở - đó là những gì chúng tôi làm”.

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận