Bất chấp biểu tình căng thẳng, Hong Kong quyết thông qua dự luật dẫn độ

Thế giớiThứ Hai, 10/06/2019 17:34:00 +07:00

Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga không có kế hoạch thay đổi nội dung hay rút lại dự luật dẫn độ, bất chấp cuộc biểu tình rầm rộ hai ngày qua.

"Đây là điều luật rất quan trọng giúp bảo vệ công lý và cũng đảm bảo Hong Kong sẽ thực hiện nghĩa vụ quốc tế về các tội phạm xuyên biên giới và xuyên quốc gia", bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói với phóng viên hôm 10/6.

Bà Lâm khẳng định, không có kế hoạch thay đổi nội dung hay rút lại đạo luật này và sẽ tiếp tục được đưa ra thảo luận ở cơ quan lập pháp ngày 12/6 tới. Những thay đổi trong đạo luật dự kiến được bỏ phiếu thông qua thành luật vào cuối tháng 6 này.

bieu-tinh-hong-kong-1

 Khoảng hơn 1 triệu người tham gia biểu tình phản đối dự luật dẫn độ tại Hong Kong. (Ảnh: Getty)

Những thay đổi của đạo luật nhằm đơn giản hóa thủ tục cho phép dẫn độ nghi phạm bị truy nã, xét theo từng trường hợp, sang Trung Quốc đại lục, thậm chí cả Macau và Đài Loan, ngoài 20 quốc gia mà Hong Kong đã có hiệp ước dẫn độ trước đó.

Bà Lâm cho biết chính quyền không phớt lờ sự phản đối của người dân và đã có những nhượng bộ để đảm bảo sự tự do của Hong Kong và các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế. "Chúng tôi lắng nghe và lắng nghe một cách thận trọng" - bà nói.

Cùng ngày, Trung Quốc tuyên bố sẽ ủng hộ chính quyền Hong Kong thông qua đạo luật dẫn độ, theo Hãng tin Reuters.

Cuối tuần qua, khoảng 1 triệu người ở Hong Kong đã xuống đường biểu tình phản đối những thay đổi trong dự luật dẫn độ cho phép nghi phạm được đưa tới xét xử tại tòa ở Trung Quốc. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất kể từ năm 2003 nhằm phản đối chính sách thắt chặt an ninh của chính quyền Hong Kong.

Cuộc biểu tình hôm 9/6 ban đầu diễn ra trong ôn hòa, sau đó biến thành bạo lực vào rạng sáng 10/6 khi cảnh sát giải tán đám đông do đã hết thời gian cho phép biểu tình. Hàng trăm người đã lao về phía cảnh sát và phá vỡ rào chắn, khiến họ phải dùng dùi cui và bình xịt hơi cay để kiểm soát. Một nhà tổ chức biểu tình cho biết hơn một triệu người đã tham gia tuần hành, trong khi cảnh sát nói rằng con số này là 240.000 người.

Sau tuyên bố tiếp tục thúc đẩy việc thảo luận dự luật dẫn độ tại cơ quan lập pháp vào ngày 12/6 tới của Trưởng đặc khu, Tổ chức Mặt trận Nhân quyền Dân sự tuyên bố sẽ phát động một cuộc biểu tình mới vào 10h (9h giờ Hà Nội) ngày 12/6.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn