Bất chấp áp lực Nga, Thái Lan dẫn độ Viktor sang Mỹ

Thế giớiThứ Ba, 16/11/2010 04:37:00 +07:00

(VTC News) - Thông tin trên đã được Supisarn Bhakdinarunart – giám đốc cơ quan ngăn ngừa tội phạm hình sự Thái Lan xác nhận.

(VTC News) – Bất chấp áp lực đòi trả tự do từ chính quyền Moscow, cảnh sát Thái Lan đã được lệnh dẫn độ Viktor Bout – người được báo chí quốc tế đặt biệt danh “Lái buôn tử thần” đến Mỹ để hầu tòa vì những cáo buộc liên quan đến nhiều tội danh mà chính quyền Mỹ đã cáo buộc đối với nhân vật này.

Theo nguồn tin của hãng thông tấn CNN, Viktor Bout đã được áp tải rời lãnh thổ Thái Lan vào lúc 1:30 chiều ngày 16/11/2010 trên một chuyến bay thương mại bay thẳng đến Mỹ.

Viktor Bout.  

Thông tin trên đã được Supisarn Bhakdinarunart – giám đốc cơ quan ngăn ngừa tội phạm hình sự Thái Lan xác nhận.

Quan chức an ninh này cho biết thêm, tổng cộng có 6 cơ quan an ninh thuộc Cơ quan tăng cường pháp luật chống ma túy (Drug Enforcement Administration) đã cử nhân viên tham gia hộ tống và áp tải vụ dẫn độ này.

Chuyến bay dẫn độ ông Viktor Bout đã được an ninh Thái Lan, Mỹ tiến hành ngay sau khi Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva ký các quyết định cuối cùng dẫn đến việc dẫn độ nhân vật này tới Mỹ.

Theo thông tin được báo chí quốc tế tuyên truyền, Viktor Bout từng là một sỹ quan của quân đội Liên Xô cũ. Người này bị chính quyền Mỹ cáo buộc nhiều tội danh nghiêm trọng khác nhau, trong đó có cáo buộc thuê/mua máy bay vận tải của Mỹ nhằm mục đích chuyển vũ khí bán cho một số lực lượng thuộc các đảng phái, chế độ khác nhau ở Trung Đông và châu Phi.

Viktor Bout bị an ninh Thái Lan bắt giữ vào tháng 3/2008. Kể từ khi bị bắt ông Viktor Bout không thừa nhận mình đã vi phạm pháp luật đồng thời cáo buộc rằng việc bắt và xét xử ông là những điều dối trá.


Viktor Bout cũng đã và sẽ phải đối mặt với những cáo buộc bán vũ khí trái phép cho một số vùng chiến sự, gây bất ổn cho tình hình thế giới như Sierra Leone và Afghanistan.

Nhà chức trách Mỹ cũng đã từng buộc tội ông này vì đã bán một số loại vũ khí trái phép như tên lửa đất đối không, ống phóng rocket chống xe, phương tiện bọc thép, máy bay siêu nhẹ, không người lái cho Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC).

Viktor Bout cũng bị Mỹ cáo buộc phạm một số tội liên quan đến khủng bố như: có âm mưu sát hại công dân, sỹ quan và nhân viên của Mỹ; âm mưu để sở hữu và sử dụng một tên lửa chống máy bay; âm mưu cung cấp vật liệu hỗ trợ cho một tổ chức khủng bố quốc tế…

Bình Nguyên(theo CNN)

Bình luận
vtcnews.vn