Bắt buộc tăng tốc dự án, đưa giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn cho Metro

(VTC News) - Chiều 25/1, Ban Quản lý đường sắt đô thị (Ban Quản lý đường sắt) TP.HCM đã làm việc với các nhà thầu thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) để đưa các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho dự án này.

Ông Dương Hữu Hòa, giám đốc dự án tuyến metro số 1 cho biết việc đào đất, lắp đặt khung chống gói thầu 1a đã đạt khoảng 90% và thi công xong sàn tạm.

Gói 1b tại ga Nhà hát TP.HCM đã hoàn thành thi công kết cấu chính, đang chuẩn bị lắp đặt cơ điện hoàn thiện. Những gói thầu khác, gồm số 2 và 3, cũng đang gấp rút thi công.

Tuy nhiên, theo ông Hoà, đến nay khối lượng thi công toàn tuyến mới đạt 62%, thấp hơn kế hoạch đề ra là 65%.

Bat buoc tang toc du an, dua giai phap cu the thao go kho khan cho Metro hinh anh 1

Tháo gỡ khó khăn tuyến metro. 

“Năm 2019 bắt buộc phải tăng tốc dự án. Để thực hiện thì cần nhiều giải pháp cụ thể, có sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư, các nhà thầu cùng các đơn vị liên quan”, ông Hoà nói.

Theo đó, giám đốc Dự án tuyến Metro số 1 đưa ra mục tiêu, gói thầu 1b đến cuối năm 2019 khối lượng phải đạt 88%, hoàn tất nhà ga Ba Son, lắp đặt hệ thống cơ điện…

Đối với gói thầu số 2, trọng tâm là hoàn tất thi công kiến trúc của các nhà ga, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu, nhất là đoạn từ Bình Thái đến Long Bình và hoàn tất các thiết kế…

Còn gói thầu số 3, cần bổ nhiệm giám đốc dự án, hoàn tất đoàn tàu đầu tiên, phối hợp nhà thầu lắp đặt ray…

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tám, phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, cho biết quan điểm của TP.HCM muốn công trình được thực hiện nhanh, an toàn và chất lượng.

Về những vấn đề thời gian qua khiến dự án chậm tiến độ chậm ông Tám cho rằng do nhiều nguyên nhân như: chất lượng hồ sơ chưa bảo đảm, sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan chưa tốt… Bên cạnh đó, nhiều hồ sơ gửi lên Sở GTVT nhưng ngoài thẩm quyền.

Bat buoc tang toc du an, dua giai phap cu the thao go kho khan cho Metro hinh anh 2

 Ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Ban Quản lý đường sắt TP.HCM cho biết đơn vị đang tập trung mọi phương án nhằm tháo gỡ các vướng mắc của dự án.

Ông Tám cho biết Sở GTVT cũng đã có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan tạo sự thống nhất nhằm giải quyết nhanh hồ sơ, tránh các khâu không cần thiết làm kéo dài thời gian.

"Ban Quán lý đường sắt phải thể hiện là trung tâm đầu mối, chịu trách nhiệm toàn bộ về dự án, giải quyết các vấn đề chồng chéo, vướng mắc của công trình”, phó giám đốc Sở GTVT nói.

Thông tin thêm, ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Ban Quản lý đường sắt TP.HCM cho biết đơn vị đang tập trung mọi phương án nhằm tháo gỡ các vướng mắc của dự án.

Tuy nhiên, có nhiều nội dung vượt quá thẩm quyền của chủ đầu tư, nhiều mốc thanh toán hiện vẫn vướng về pháp lý nhưng đang gấp rút hoàn tất hồ sơ.

Đơn vị này cũng đang xin tạm ứng kinh phí năm 2019 để chi trả cho các nhà thầu và sau Tết nguyên đán 2019 sẽ tăng tốc dự án. 

TP.HCM kiểm điểm trách nhiệm sai sót ở tuyến Metro số 1

TP.HCM kiểm điểm trách nhiệm sai sót ở tuyến Metro số 1

Ban quản lý đường sắt đô thị và các đơn vị liên quan phải rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện dự án, nguồn vay nước ngoài, trước ngày 31/3.
 
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM kiến nghị tạm ứng hơn 2.000 tỷ đồng để trả nợ

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM kiến nghị tạm ứng hơn 2.000 tỷ đồng để trả nợ

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM và Sở Tài chính đề nghị tiếp tục được tạm ứng ngân sách cho dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối...
Quang Anh
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU