"Bắt bài" thủ đoạn tinh vi dùng trẻ em đi trộm cắp

Kinh tếThứ Hai, 06/09/2010 01:14:00 +07:00

(VTC News) – Không chỉ tiếc 6 triệu đồng bị mất, chị Xuân còn thật sự choáng với chiêu dùng trẻ em để trộm cắp của bọn lừa đảo...

(VTC News) – Không chỉ tiếc 6 triệu đồng bị mất cắp, chị Xuân - chủ cửa hàng trên đường Hoàng Sâm, Nghĩa Đô, Cầu Giấy (Hà Nội) còn thật sự choáng trước thủ đoạn tinh vi dùng trẻ em để trộm cắp của bọn lừa đảo.

 



Dù vụ việc đã xảy ra hơn 2 tuần, chị Nguyễn Thị Xuân - chủ cửa hàng bán đồ xách tay Mai Thu ở 142 Hoàng Sâm, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy (Hà Nội) vẫn chưa hết bức xúc vì thủ đoạn tinh vi cũng như cách chúng huấn luyện và sử dụng trẻ em vào mục đích xấu. Chị vẫn nhớ như in cách mà chúng lấy cắp túi xách có 6 triệu đồng tiền mặt cùng giấy tờ và 2 thẻ ATM của con gái chị.

 

Trò chuyện với phóng viên VTC News, chị Xuân cho biết: vụ việc xảy ra vào lúc nhập nhoạng tối, vào khoảng 18h30 ngày thứ 6, mùng 6/8 vừa qua. Có một người phụ nữ dáng thanh mảnh tầm hơn 30 tuổi bước vào mua hàng cùng một đứa bé gái tầm 5-6 tuổi. Hai người có vẻ giống mẹ con này được một người đàn ông to lớn chở đến bằng xe máy và người đàn ông ngồi trên xe đợi ngoài cửa. Đứa bé khá xinh xắn, vẫn đội mũ bảo hiểm khi bước vào cửa hàng.

 

Chị Xuân bức xúc kể lại vụ việc.

Vào thời điểm đó, cửa hàng có tới 3 người trông là chị Xuân, con gái chị và một người bạn của con gái chị. Do có đông người trông hàng nên người phụ nữ liên tục hỏi các mặt hàng khác nhau để gây sự chú ý và đánh lạc hướng. Người phụ nữ đó hết nhờ chị Xuân mặc thử bộ quần áo mà chị ta nói là mua cho ôsin đến nhờ lấy chai sữa rửa mặt cho mẹ chồng.

 

Thấy khách lạ, lại liên tục hỏi nhiều hàng hóa khác nhau, mẹ con chị Xuân đã tự nhủ phải cảnh giác và liên tục để ý người phụ nữ nhưng lại quên mất đứa trẻ. Khi đứa trẻ với tay lấy một hộp sữa nhỏ, người phụ nữ rút ra một tờ 500 nghìn đồng để trả tiền. Do tiền có mệnh giá to, số tiền lẻ trong hộc tủ không đủ để trả, con gái chị Xuân rút túi cất ở trong tủ lấy tiền trả lại khách.

 

Mới mở cửa hàng bán đồ xách tay từ khoảng 6 tháng nay nhưng cửa hàng nhà chị Xuân đã 2 lần mất trộm.

Ngay sau khi trả lại tiền lẻ, người phụ nữ lại quay ngoắt người hỏi xem chai sữa rửa mặt và đề nghị con chị Xuân lấy cho xem. Người phụ nữ này hỏi liên tục cả chị Xuân lẫn con gái chị và cố ý đứng chắn trước mặt 2 người để che cho đứa bé. Bị đề nghị bất ngờ, con chị Xuân để tạm cái túi trên bàn và quay đi, trong khi hai mẹ con tập trung vào phía người phụ nữ thì đứa trẻ nhanh chóng cầm túi mang ra ngoài đưa cho người đàn ông đi cùng.

 

Thấy đứa bé đã ra ngoài, người phụ nữ cũng nhanh chóng trả lại chai sữa rửa mặt và đi ra ngoài. Do vội vã, người phụ nữ còn quên cả túi đồ vừa mua. Thấy vậy, chị Xuân nhanh chóng chạy ra gọi chị ta quay lại nhưng chiếc xe đã nhanh chóng biến mất.

 

Chị Xuân chợt nghĩ “mua ào ào nhanh như thế hay mất gì rồi”, chị liền kiểm tra lại hàng hóa nhưng chưa nhớ ra cái túi của con gái để trên bàn. Hơn hai tiếng sau, khi con chị Xuân tìm túi để mang lên nhà mới tá hỏa vì chiếc túi “không cánh mà bay”. Tưởng cháu ngoại hơn 2 tuổi nghịch túi của mẹ, con chị hỏi cháu và thêm choáng trước câu nói ngây thơ của đứa bé: “Chị cầm túi của mẹ mang đi rồi”.

 

“Chúng dùng thủ đoạn không thể tưởng tượng được. Mà thật sự cũng không ai lường được, nếu có phát hiện ra, chúng có thể nói là trẻ con nó nghịch, nó cầm chơi", chị Xuân bức xúc nói.

 

Đây là lần thứ 2 nhà chị dính thủ đoạn dùng trẻ con trộm cắp và cũng là lần thứ 2 bị mất trộm trong 2 tháng trở lại đây. Chị Xuân cho hay, cách đây hơn 2 năm, chị cũng gặp một tình huống tương tự khi còn đang bán hàng tạp hóa. Cũng vẫn một nhóm 3 người, 2 người lớn 1 trẻ em, một người đứng ngoài đợi, 1 người vào mua hàng cùng đứa trẻ.

 

Người mua hàng cố tình hỏi xem những hàng hóa cất ở góc xa để thu hút sự chú ý trong khi đứa trẻ nhanh tay lấy đồ. Thấy đứa trẻ đi ra vừa đi vừa quay lại nhìn, chị Xuân đã cảnh giác mở ngăn kéo tủ kiểm tra và phát hiện ra ngay hộp đựng card điện thoại trị giá 4 triệu đồng đã biến mất mặc dù số tiền lẻ để trả lại cho khách hàng ẫn còn nguyên nhưn. Dù rất cảnh giác nhưng chị Xuân vẫn bị “hút” sự chú ý vào người mẹ mà lơ là đứa trẻ con.

 

Sau vụ việc, chị Xuân cùng con gái lúc nào cũng thấy căng thẳng và cảnh giác đặc biệt với khách lạ đồng thời mua thêm tủ để ngăn. Chị cho biết thêm, một người bạn của chị có cửa hàng tại phố Linh Lang cũng mất hơn 3 triệu đồng với thủ đoạn tương tự nhưng thủ phạm là một đứa bé trai tầm 10 tuổi.

 

Là độc giả thường xuyên của chuyên trang Bảo vệ NTD, chị Xuân bày tỏ mong muốn chia sẻ câu chuyện của mình để độc giả rút kinh nghiệm và cảnh giác hơn nhằm ngăn chặn bọn lừa đảo.

 

Qua khảo sát một số diễn đàn như diễn đàn lamchame.com, phóng viên VTC News nhận thấy, có khá nhiều người là nạn nhân của thủ đoạn này và bị mất từ túi, ví đến điện thoại. Bọn lừa đảo thường nhắm vào các cửa hàng nhỏ, mới mở, có ít người trông hàng hoặc người trông có ít kinh nghiệm.






Bài và ảnh: Khánh Hòa


Bạn đã từng nghe, gặp các chiêu lừa đảo trộm cắp tương tự hoặc các thủ đoạn sử dụng trẻ em vào mục đích phi pháp? Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận phía dưới bài viết để chia sẻ thông tin giúp các độc giả khác cảnh giác. Trân trọng cám ơn!

Bình luận
vtcnews.vn