Barcelona 3-0 Liverpool: Messi chói sáng, 'hành' đối thủ như đá tập

Thể thaoThứ Năm, 02/05/2019 06:45:00 +07:00

Lionel Messi có thêm cú đúp bàn thắng vào lưới các đại diện nước Anh, trong khi Liverpool của Mohamed Salah gục ngã vì không tỉnh táo ở thời điểm quan trọng.

CĐV Barcelona đã nghĩ về kết quả tích cực cho đội nhà trong trận lượt đi trước Liverpool tại Camp Nou, nhưng thắng tới 3-0 trước đội bóng mới thủng lưới 20 bàn ở Ngoại hạng Anh mùa này lại là tỉ số khó tin. Sự thật là Barcelona không vượt trội Liverpool, nhưng sự nhỉnh hơn ở những thời điểm quyết định đã giúp đội bóng của HLV Ernesto Valverde đặt một chân vào trận chung kết. 

Barca-Liverpool2 11

Barca quật ngã Liverpool ở Camp Nou.

Messi và phần còn lại 

Khi Pep Guardiola có lần thứ 6 lỡ hẹn với chung kết Champions League, người ta đúc rút nguyên nhân thất bại của ông nằm ở việc không có Lionel Messi. Ở Bayern Munich hay Manchester City, Pep Guardiola có hàng trăm triệu euro để mua người, song tìm mỏi mắt cũng không thể có được một cá nhân kiệt xuất như Messi.

Rạng sáng qua, siêu sao người Argentina tiếp tục khiến tất cả trầm trồ khi lập cú đúp bàn thắng, một tay đưa Barca áp sát trận chung kết Champions League thứ 4 trong 10 năm. 

Liverpool đã làm tất cả những gì có thể để cản Messi, từ phòng ngự số đông, phạm lỗi, khiêu khích, cô lập đến vây bắt, nhưng cầu thủ mang áo số 10 chỉ cần một vài khoảnh khắc để cho thấy sự khác biệt. Trong cả hiệp 1, Messi rê bóng qua hầu hết các cầu thủ phòng ngự của Liverpool, liên tục kéo Joel Matip hay Virgil van Dijk xô lệch khỏi vị trí, tạo ra khoảng trống cho Philippe Coutinho hay Luis Suarez khai thác.

Messi 6

Van Dijk vất vả trước Messi.

Đến hiệp 2, "La Pulga" trực tiếp ghi dấu ấn với cú đúp bàn thắng, trong đó có một siêu phẩm từ chấm đá phạt để đặt dấu chấm hết cho hy vọng của Liverpool. 

Với cú đúp vào lưới đội bóng Anh, Messi cũng có bàn thứ 600 cho Barca. Phải thừa nhận, Messi đã nhận được sự hỗ trợ tuyệt vời của đồng đội khi Jordi Alba, Suarez, Ivan Rakitic đều di chuyển và chuyền bóng rất vừa vặn, song siêu sao người Argentina vẫn biết cách thể hiện sự khác biệt khi nâng tầm cả hệ thống và đóng góp rất nhiều vào nhịp độ chơi bóng chung của Barca.

Nếu như Cristiano Ronaldo là "vì sao đơn độc" ở Juventus, Messi lại hoà hợp tuyệt đối trong tập thể Barca, vừa là cá nhân vượt trội để chiếm lấy hào quang trên sân khấu ánh sáng Camp Nou.

9 lần rê bóng thành công, 4 cú sút, 2 bàn thắng, điểm 10 từ Whoscored, bàn thứ 12 ở Champions League mùa này. Không còn gì để nói về Messi. 

Messi 6

 Messi có bàn thứ 8 trên chấm đá phạt mùa này.

"Tội đồ" Dembele 

Chỉ góp mặt ít phút cuối, nhưng Ousmane Dembele vẫn là cái tên được nhắc đến nhiều, dĩ nhiên theo cách... không ai muốn. Tiền đạo người Pháp bỏ lỡ liền 2 cơ hội cực kỳ ngon ăn trong 3 phút cuối, đều đến từ những pha dứt điểm kém cỏi và thiếu trách nhiệm. Nếu Dembele ghi bàn, Barca sẽ thắng 4-0 hoặc 5-0 và chẳng phải nghĩ đến trận lượt về tại Anfield với Liverpool nữa. 

Ngay sau khi Dembele bỏ lỡ, đội trưởng Messi đã gục xuống sân tiếc nuối. Với đẳng cấp của cầu thủ từng khiến Barca bỏ ra hơn 100 triệu euro để mua về, Dembele đáng ra phải làm được tốt hơn. Tiền đạo người Pháp dứt điểm tốt cả hai chân, đồng thời sở hữu nền tảng kỹ thuật siêu việt, do đó, 2 lần dứt điểm như... chuyền kia càng trở nên khó hiểu. 

Barca-Liverpool 8 3

  Barca đáng ra phải thắng đậm hơn. 

Ngoại trừ Messi hay phần nào đó là Suarez, các cầu thủ còn lại của Barca vẫn dứt điểm khá "cùn". Coutinho cũng sút 2 lần trong trận này (không ghi bàn), hay Arturo Vidal lại xử lý quá cầu toàn, thay vì sút ngay, anh chuyền theo bài cho Suarez và bị Van Dijk cản phá. Chiến thắng của Barca vẫn có những "vết xước" cần được HLV Valverde xử lý. 

Liverpool thiếu phương án B

HLV Klopp không có phương án phòng bị cho sự vắng mặt của Roberto Firmino và Trent Alexander-Arnold. Khi 2 trụ cột này vắng mặt, Liverpool lập tức chệch choạch. Ở hàng phòng ngự, Joseph Gomez hỗ trợ lên bóng thiếu hiệu quả và liên tục bị qua mặt, trong khi không có Firmino nối bóng phía trên, Sadio Mane và Mohamed Salah chơi bóng như bộ đôi... xa lạ. 

Liverpool 1 5

 Liverpool xuống tinh thần sau bàn thua thứ hai. 

Liverpool tấn công chủ yếu dựa vào các pha căng ngang của Andrew Robertson hay khả năng kéo giãn, chuyển cánh của James Milner, Jordan Henderson. Khi bế tắc, Liverpool phải cậy nhờ vào bóng bổng, song bộ đôi Gerard Pique và Clement Lenglet của Barca đã chơi xuất sắc để hoá giải. Thủ môn Andre Ter Stegen gần như không phải làm việc trong các pha bóng bổng. 

Liverpool chơi không tệ. Họ phủ đầu Barca trong cả hai hiệp và có nhịp độ tấn công tốt, nhiều lần buộc hàng thủ Barca lộ khoảng trống. Dẫu vậy, hạn chế về mặt nhân tố tấn công khiến Liverpool hầu như không tạo ra nét khác biệt nào, trái với khả năng tận dụng cơ hội quá tốt của Messi hay Suarez bên phía đối diện. Khi Salah hay Milner sút được, Ter Stegen cũng sẵn sàng giải nguy. Liverpool vẫn thiếu chất "quái" để có thể biến thế trận có lợi thành bàn thắng. 

Tiếc cho Salah 

Salah sẽ rất tiếc nuối với cú sút dội cột dọc ngay sau bàn thắng của Messi. Khung thành đã rộng mở sau pha dứt điểm bất thành của Firmino, nhưng trong tư thế thoải mái, Salah lại sút thẳng vào cột. Nếu Liverpool có 1-3, mọi chuyện sẽ đỡ bi quan hơn, bởi ở thể thức knock-out, thua 1-3 dễ chịu hơn nhiều so với thua 0-3. Ở Anfield, đội bóng của Klopp cần hạ Barca với cách biệt 4 bàn trở lên, điều gần như... không tưởng.

Salah 4

 Salah thất vọng với chính mình.

Salah đã có màn so tài trực tiếp với Messi, và kết quả cho thấy anh còn quá đuối so với đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Cùng bị cô lập và kèm cặp nhiều, nhưng Messi "phá vây" thành công và lập siêu phẩm ở khoảng cách hơn 30m, còn Salah dứt điểm trong vòng cấm 2 lần đều thất bại. Tất nhiên, Messi hơn Salah ở chỗ có những đồng đội ăn ý và đẳng cấp hơn, nhưng Salah cũng phải chịu một phần trách nhiệm cho sự bế tắc của Liverpool.

Không có "cạ cứng" Firmino trong hơn 2/3 thời gian, Salah hoàn toàn vô hồn, loay hoay tìm khoảng trống. Cũng như Mane - người bỏ lỡ cơ hội rõ rệt với cú sút lên trời khi đối mặt với Ter Stegen, Salah phải cố gắng nhiều ở trận lượt về. 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn