Barca vô địch: Dễ như lấy đồ trong túi

Thể thaoThứ Hai, 13/05/2013 06:22:00 +07:00

Một mùa giải với nhiều vấn đề, nhưng bộ đôi Tito Vilanova - Jordi Roura đã tiến đến cái đích vinh quang với sức mạnh áp đảo.

Một mùa giải với nhiều vấn đề, nhưng bộ đôi Tito Vilanova - Jordi Roura đã tiến đến cái đích vinh quang với sức mạnh áp đảo.

Một năm trước, Real Madrid kết thúc kỷ nguyên thống trị của Barca - đội có 3 chức vô địch liên tiếp. Đội bóng chủ sân Camp Nou đã không thể tái hiện kỷ lục dưới thời “Dream Team” của Johan Cruyff, dẫn đến cuộc chia tay của Pep Guardiola. 
Tito Vilanova được Pep và GĐTT Andoni Zubizarreta để cử giữ cương vị thuyền trưởng mới. Rất nhiều người có chung một suy nghĩ, Barca của Tito sẽ phải làm nhiều việc mới có thể lấy lại ngôi vị số 1 La Liga
Áp đảo Liga

Barca của Tito đã luôn thể hiện sự thua kém trước đối thủ Real trong những cuộc đối đầu trực tiếp ở tất cả các mặt trận khác nhau. Tuy nhiên, trong cuộc chiến đường dài, độ ổn định và khả năng tích lũy điểm số mới đóng phần quan trọng, bởi vì chức vô địch không thể quyết định chỉ trong những lần đối đầu trực tiếp. Về khoản này, Barca làm tốt hơn rất nhiều so với đại diện thủ đô.

barca vô địch
Barca đã trải qua một mùa giải tuyệt vời ở La Liga 
Trong khi Real khởi đầu chật vật, với những kết quả đầy thất vọng, Tito ra mắt Barca với trận thắng theo phong cách “bàn tay nhỏ” trước Sociedad. Với trận thắng 5-1, Barca giữ ngôi đầu bảng và ngự ở đó suốt cả mùa giải. Lần đầu tiên trong lịch sử Barca, tính trong các mùa giải La Liga có 38 vòng đấu (gồm 20 CLB tham dự), một HLV ra mắt với việc giữ ngôi số 1 từ đầu đến cuối. Barca của Tito đã thiết lập kỷ lục với 13 chiến thắng và hòa 1 sau 14 lượt đầu tiên, đánh bại thành tích của Real trước đây.
Kết thúc giai đoạn lượt đi, Barca đạt đến con số khó tin: 55 điểm, trong số 57 điểm tuyệt đối. Trong mùa giải 2010-2011, với Tito làm trợ lý, Barca của Pep giành 52 điểm. Đó đã là một kỳ tích mà bóng đá Tây Ban Mja chưa từng ghi nhận trước đó, nhưng “Tito Team” còn làm tốt hơn, và dễ dàng như thể lấy một món đồ trong túi. Cho đến trước khi làm khách ở Vicente Calderon của Atletico Madrid, Barca cũng có 52 trận ghi bàn liên tiếp ở La Liga, vượt xa kỷ lục cũ là 36 trận.
Để đến với vinh quang, đội bóng Catalunya đối mặt với rất nhiều chấn thương trong mùa giải. Tổng cộng là 21 người ít nhất một lần nhập viện, với 51 ca khác nhau. 
Danh hiệu của Messi

Trên con đường chinh phục danh hiệu vô địch La Liga lần thứ 22, có thời điểm Barca vượt xa Real đến 18 điểm. Con số này là rất ngoạn mục, khi mà mùa trước Real còn đăng quang với kỷ lục 100 điểm. Mùa giải này, Real chỉ biết “hít khói” Barca trên bảng xếp hạng. 

Messi ăn mừng
 Messi ăn mừng- hình ảnh quen thuộc của Barca

Ngay đến việc rút ngắn khoảng cách xuống chỉ còn một chữ số đã là một thứ xa xỉ với Real. Họ chỉ làm được điều đó khi đá sớm vòng 36.
Thành công mà Barca giành được có thể khẳng định do Messi mang lại. Nếu không có Messi, thật khó để Barca tiến đến vinh quang. Vòng đấu 29, trước Celta Vigo, kỷ lục mà Ronaldo lập mùa trước được Messi chinh phục, khi ghi bàn vào lưới tất cả các đối thủ trong một mùa giải. Ronaldo cần thời gian xuyên suốt mùa, trong khi Messi làm điều này trong 19 trận liên tiếp. Đây là một kỷ lục khác không chỉ của TBN, hay châu Âu mà trên khắp thế giới.
Trước khi thành công với 19 trận ghi bàn liên tiếp, Messi còn viết nên trang sử mới cho La Liga. Trên sân Camp Nou quen thuộc, ngày 27 tháng Giêng, đối thủ là Osasuna. Cú hat-trick vào lưới thủ thành Andres Fernandez đã biến Messi trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử đạt đến cột mốc 200 bàn ở La Liga.

Khi ấy, La Pulga mới chỉ vừa bước sang tuổi 25. Kỷ lục 23 bàn sân khách mà Ronaldo thiết lập mùa trước cũng nằm dưới chân Messi từ vòng 33 (bàn thứ 24), trên thánh đường San Mames của người xứ Basque.
Trong 5 năm, 4 chức vô địch mà Messi luôn là ngôi sao, Barca đang chứng minh vị thế số 1 của mình trên mặt trận La Liga thế kỷ XXI. Mourinho có thể chặn đứng thành công của “Pep Team”, nhưng ngay lập tức Tito tiếp nối kỷ nguyên thống trị cho Blaugrana.
Ngọc Huy-TT&VH
Bình luận
vtcnews.vn