Barca thua đậm đội bóng yếu trong 7 phút: Kiêu hãnh đâu rồi, Valverde?

Thể thaoChủ Nhật, 03/11/2019 08:06:00 +07:00

Thất bại 1-3 trước Levante của Barcelona khiến người hâm mộ một lần nữa đặt dấu hỏi về năng lực của HLV Ernesto Valverde.

"Bạn có thể làm gì trong 7 phút?" đang là câu hỏi nóng nhất làng bóng đá Tây Ban Nha. Đánh răng, rửa mặt, thay quần áo,... đôi khi phải lâu hơn thế. Song, Levante chỉ cần đúng 7 phút để nã 3 bàn vào lưới Barcelona. Bạn không nghe nhầm. Levante chỉ mất 7 phút để khiến thủ môn nổi tiếng Andre Ter Stegen vào lưới nhặt bóng 3 lần.

Lần lượt Jose Campana (61'), Borja Mayoral (63') và Nemanja Radoja (68') khiến gã khổng lồ Barca trở thành "trò hề" ở sân Ciutad de Valencia. 11 trận trước đó, Levante chật vật ghi 12 bàn, là đội có hàng công kém thứ hai trong 10 đội đứng ở nửa trên. 7 phút đêm qua, Barca "giúp" Levante bổ sung vào tài khoản thêm 25% số bàn họ ghi được suốt 990 đầu mùa. 

Barca

 Barca thua 3 bàn trong 7 phút. 

Tất nhiên, con số thống kê đôi khi vô nghĩa trong bóng đá. Một ngày xấu trời, mọi thứ đều có thể xảy ra, nhưng với Barca của HLV Valverde, số ngày xấu trời ở mùa giải này đang nhiều hơn số ngày đẹp trời. Tại sao đá với Levante, đội bóng xứ Catalunya lại bị hành hạ như thể... mới tập đá bóng như vậy?

 
Chúng tôi thua một trận đấu, đơn giản vậy thôi

Ernesto Valverde

Câu hỏi này, người hâm mộ Barca đi tìm suốt mùa hè vừa qua. Trận thua trước Levante chưa khiến Barca mất ngôi đầu bảng, bởi 2 tiếng sau thất bại của Barca, Real Madrid bị Betis cầm chân 0-0.

Thất bại này không giống trận thua ngược 0-3 trước AS Roma hay thảm bại 0-4 trước Liverpool ở Champions League. Barca chưa mất tất cả. Nhưng, Valverde đã mất niềm tin.

Bởi thất bại của Barca, rất lạ mà quen. Lạ bởi Valverde giúp Barca đạt đến "cảnh giới" mới: có thể thua bất cứ đội nào ở LaLiga, từ Granada nhỏ bé đến Levante, từ thua trong 90 phút đến thua trong 7 phút. Còn quen, bởi Lionel Messi cùng các đồng đội thua trắng bởi những sai lầm ấu trĩ ở hàng phòng ngự và sự bạc nhược trong lối chơi.

Barca mở tỷ số, dồn ép Levante, song hầu hết số đường chuyền của đội khách đều theo chiều ngang sân. Không có đột biến, không có khát vọng, không có ý tưởng chiến thuật nhất quán. Khi Luis Suarez tập tễnh rời sân vì chấn thương, có cảm giác Barca không còn biết tấn công thế nào, dù họ vẫn còn Messi hay siêu sao Antoine Griezmann.

Messi

 Messi bị vô hiệu hoá.

Suốt 3 mùa giải vừa qua, Valverde vẫn không tạo được dấu ấn chiến thuật. Chiến thắng 5-1 trước Valladolid, 4/5 bàn thắng được tạo ra bởi "ma thuật" của Messi. Siêu sao người Argentina ghi bàn hay, kiến tạo giỏi, đạo diễn lối chơi tốt.

Đây là đội bóng của Messi, chứ không phải của Valverde. Mà Messi ở tuổi 32 không thể lúc nào cũng sắm vai "Đấng cứu thế". Khi Messi bị khoá chặt, CĐV chờ xem Valverde có bài gì khác. Tất cả "ngã ngửa", bởi ông vẫn... chẳng có bài gì.

Barca dẫn đầu bảng LaLiga, xếp trên Dortmund, Inter ở Champions League. Một thành tích mà Bayern Munich hay Manchester City còn không có được ở giải quốc nội của họ. Sẽ bất công nếu chê bai Barca dựa trên khía cạnh thành tích, nhưng vị thế Barca có được hôm nay không đến từ tài cầm quân của HLV Valverde, thể hiện trong những trận đấu, bối cảnh rất cụ thể.

Valverde 3

 HLV Valverde hết ý tưởng chiến thuật?

Ngược lại, phải đặt vấn đề: nếu Barca được dẫn dắt bởi một HLV tốt hơn Valverde, rất có thể Barca hiện tại đang bỏ xa Real Madrid hay Atletico Madrid. Ở mùa giải hầu hết các thế lực suy yếu, Barca cũng tự bắn vào chân mình.

Valverde ngồi im trên ghế huấn luyện, "chết lặng" nhìn Barca bị Levante hành hạ. Sự cam chịu của HLV người Tây Ban Nha, dường như cho thấy ông đã nhìn trước kết cục của mình. Đại diện BLĐ Barca vừa có buổi ăn tối với Ronald Koeman - HLV trưởng Hà Lan. Báo chí đồn đoán Messi thích... Xavi về huấn luyện. Không nhiều người còn tin Valverde.

Messi cùng Chủ tịch Josep Bartomeu đã "lội ngược dòng" để giữ ghế cho Valverde, sau một loạt thành tích tệ hại. Cựu HLV Villarreal không tận dụng được cơ hội này. Ông chỉ còn biết tự trách mình. 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn