Barca thay đổi, nhưng thay những gì?

Thể thaoThứ Sáu, 03/05/2013 07:34:00 +07:00

Barca cần phải có những thay đổi, câu hỏi đặt ra: cụ thể là thay đổi điều gì?

Các thành viên Barca đã lên tiếng trấn an dư luận về một cuộc sụp đổ hàng loạt sau thất bại trước Bayern Munich, nhưng thay đổi thì là tương lai chắc chắn phải đến tại Nou Camp.

Gerard Pique là người duy nhất ghi bàn bên Barcelona sau 2 trận bán kết Champions League với Bayern Munich. Nhưng đáng tiếc đấy là một bàn... phản lưới nhà. Và sau thất bại tan nát ấy, anh có 2 phát ngôn đáng chú ý. Một, Lionel Messi có trên sân thì Barca cũng không thay đổi được tình thế. Hai, Barca cần phải có những thay đổi. Câu hỏi đặt ra: cụ thể là thay đổi điều gì?

Thay đổi trước hết là ở vị trí của Gerard Pique. Mấy năm qua, Barca gần như không tìm được người thay thế xứng đáng cho Pique mỗi khi anh này sa sút phong độ. Mà Pique sa sút là vấn đề mà báo chí Catalunya đã mổ xẻ nhiều suốt mấy mùa bóng qua. Từng được mệnh danh là "Piquenbauer", nhưng nay Pique chỉ còn là chiếc bóng mờ so với sự kỳ vọng.

Tất nhiên ở phong độ khá hay trung bình, Pique vẫn là một hậu vệ giỏi, vấn đề là Barca cần nhiều hơn một trung vệ giỏi trong hàng thủ của mình.
Pique đá phản lưới nhà
 Không đến mức đại phẫu, nhưng Barca rất cần thay đổi
Người ta bảo Pep Guardiola từng thuê thám tử để theo sát các hoạt động của Pique, xem anh có sinh hoạt điều độ không, có "phá sức" ở những cuộc chơi hay không. Pep sẽ không bao giờ làm vậy nếu như Pique có một đối trọng xứng đáng ở vị trí trung vệ. Vì là sự lựa chọn tốt nhất, thậm chí là duy nhất ở vị trí trước cầu môn, Pique đã mất đi động lực phấn đấu, điều tương tự đang xảy ra với Iker Casillas ở Real Madrid.
Từng có tin đồn là Pique và Carles Puyol không muốn Barca mua thêm trung vệ bởi điều đó có thể ảnh hưởng đến vị trí của họ. Thế là Barca đành phải kéo Eric Abidal vào trong, kéo Javier Mascherano và Alex Song xuống chứ không mua thêm một trung vệ đẳng cấp.

Nhưng bây giờ đã đến lúc thay đổi điều ấy bởi Tito không thể cứ loay hoay với những phương án lắp ghép. Barca cần một trung vệ mới và thiện chiến ngay trước khung thành để thay thế hẳn Puyol và buộc Pique phải cố gắng để giữ vị trí.
Sự thay đổi thứ 2 đến từ chính con cưng của đội bóng là Lionel Messi. Barca không thể hết năm này qua tháng nọ hít thở bằng cái lỗ mũi của chàng trai này dù cho anh có là cầu thủ hay nhất qua mọi thời đại đi nữa. Không chỉ là chia lửa cho Messi, Barca cần một người có thể thay thế luôn vai trò của Messi khi cần. Hãy nhìn M.U đã thay đổi thế nào khi có thêm Robin van Persie. Sẽ ra sao nếu Sir Alex cứ mãi trông chờ vào Wayne Rooney?
Chỉ mình Messi là chưa đủ
 Messi im tiếng trận lượt đi, Barca thảm bại
Vấn đề là chính Messi phải chấp nhận sự thay đổi ấy. Zlatan Ibrahimovic ra đi vì Pep Guardiola không thích cá tính của anh, nhưng ngọn nguồn của nó là do Messi muốn mình phải là trung tâm của đội bóng. Những thông tin về việc Messi la ó David Villa, chỉnh huấn Cristian Tello từ sân tập cho đến sân cỏ cho thấy Messi chưa sẵn sàng chấp nhận việc mọi thứ không diễn ra theo ý mình.
HLV Jupp Heynckes bảo không có Messi, Barca không còn là đội bóng đáng sợ nữa. Đấy là điều mà ai cũng thấy. Sự đột biến của một đội bóng không bao giờ nên đến từ 1 con người duy nhất. Ở Tây Ban Nha, Pedro lợi hại như thế nào, Andres Iniesta đột biến ra sao thì cả thế giới đều thấy.

Nhưng ở Barca họ phải làm vai phụ cho Messi. Việc đã quá quen sống bằng nguồn cảm hứng mang tên Messi khi Barca hụt hẫng thấy rõ khi anh không góp mặt, dù là nghỉ từ đầu hay rời sân giữa chừng. Mua Neymar hay ai không quan trọng, quan trọng là tìm một con đường mới.
Pique và Messi, những người con La Masia ưu tú, vô hình trung đang là những điểm tối trong đội hình Barca. Tito Vilanova bảo ông sẽ thay đổi, nhưng chắc chắn sẽ không có một cuộc cách mạng nào. Rõ ràng Barca vẫn đang sở hữu một dàn cầu thủ rất đẹp. Họ chỉ cần thêm vài sự bổ sung ấn tượng (Phó Chủ tịch Josep Bartomeu bảo sẽ mua 4-5 người). Nhưng sự thay đổi lớn nhất vẫn phải đến từ cái đầu.
Thu Trang-Bongdaplus
Bình luận
vtcnews.vn