Barca, Real khởi tranh La Liga: Bất công và bất mãn

Thể thaoThứ Bảy, 17/08/2013 12:00:00 +07:00

(VTC News)-Tình hình kinh tế khó khăn, nhiều đội bóng ở La Liga đã cắt giảm chi tiêu, nhưng Barca và Real vẫn rất mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng.

(VTC News)-Tình hình kinh tế khó khăn, nhiều đội bóng ở La Liga đã cắt giảm chi tiêu, nhưng Barca và Real vẫn rất mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng.

Từ chuyện riêng của Ronaldo – Messi…

Bốn mùa giải vừa qua, danh hiệu Pichichi không thoát khỏi tay Ronaldo và Messi. Cách đây 2 mùa bóng, chân sút người Argentina thiết lập kỷ lục ghi 50 bàn sau 38 vòng đấu. Còn mùa giải trước, Messi sút tung lưới đối phương tới 45 lần. Xếp sau ‘El Pulga’ luôn là Ronaldo, người đã ghi được 34 bàn thắng sau 38 vòng đấu.

 Nhiều hảo thủ đã rời La Liga.

Tới mùa giải này, kịch bản cũ có lẽ vẫn sẽ tiếp tục xảy ra, thậm chí cuộc đua của Ronaldo và Messi sẽ trở nên nhàm chán hơn khi mà một loạt hảo thủ của La Liga đã ra đi.

Falcao, một sát thủ đích thực của La Liga mùa giải trước (ghi 28 bàn) đã chuyển đến Monaco thi đấu. Trong khi Negredo và Soldado, hai cầu thủ xếp lần lượt ở vị trí thứ 4 và 5 trong danh sách cầu thủ ghi bàn hàng đầu ở La Liga 2012/13 cũng đã không còn thi đấu cho Sevilla và Valencia. Một tên tuổi đáng chú ý khác, đó là Fernando Llorente thì đã chuyển sang Serie A khoác áo Juventus.

Có thể trong những năm qua, những hảo thủ này không thể được hạ bệ được Ronaldo và Messi trong cuộc đua giành danh hiệu Pichichi, nhưng ít ra danh tiếng và đẳng cấp của họ cũng đã tạo được áp lực lớn lên Ronaldo và Messi, còn người hâm mộ vẫn có cơ sở để hi vọng về một điều kỳ diệu ở La Liga.

Thế nhưng, năm nay, chẳng có một cơ sở nào để người hâm mộ hi vọng, bởi các chân sút ở La Liga 2013/14 chưa tạo được danh tiếng lớn trong làng bóng đá thế giới. Các CĐV vẫn còn quá xa lạ với các cái tên, như Carlos Bacca, Robert Ibanez, Paco Alcacer.

 Nét mới của La Liga mùa giải này là sự xuất hiện của Neymar.

Trong khi David Villa, dù đã tạo được danh tiếng từ lâu, nhưng anh đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ. Vậy nên, nếu có ai đó phá được cuộc đua giữa Messi và Ronaldo thì cũng chỉ là cầu thủ của Real và Barca, đó có thể là Neymar hoặc Benzema.

Tới cuộc đua Real – Barca

Tình hình kinh tế khó khăn, nhiều CLB ở La Liga đã phải bán đi các cầu thủ chất lượng của mình để cân bằng ngân sách chi tiêu. Vì thế, từ Sevilla, Atletico cho tới Valencia - những đội bóng từng được xem có khả năng phá đám cuộc đua giành chức vô địch giữa Real và Barca – đã không tung tiền để thực hiện các vụ chuyển nhượng bom tấn.

Atletico, dù thu hàng chục triệu Euro từ thương vụ Falcao, chỉ chi ra có vỏn vẹn 2.5 triệu Euro để mua lại David Villa từ Barcelona. Tương tự, Sevilla cũng chỉ mua về những chân sút ít danh tiếng, trong khi Valencia lại đi mượn chân sút của đội bóng khác. Còn các đội bóng khác thì chủ yếu ‘liệu cơm gắm mắm’ với lực lượng cũ.

Trái ngược với các đội bóng kể trên, Barca và Real vẫn rất mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng. Hàng công đội chủ sân Nou Camp vốn đã mạnh nay lại càng mạnh thêm với sự xuất hiện của Neymar, cầu thủ có mức phí chuyển nhượng lên tới 77 triệu Euro.

 La Liga 2013/14 vẫn sẽ là chuyện riêng của Real - Barca.

Chưa dừng lại ở đây, theo báo chí Tây Ban Nha, Barca đang xúc tiến mua về một trung vệ đẳng cấp có giá trị ước vào khoảng 40 triệu Euro.

Tương tự, tính cho tới thời điểm này, Real cũng đã bỏ ra gần 80 triệu Euro để chiêu một cầu thủ. Trong thời gian tới, rất có thể BLĐ đội chủ sân Bernabeu sẽ bỏ ra tới 100 triệu Euro nữa để chiêu mộ Gareth Bale.

Sở dĩ Barca và Real có thể làm được vậy là bởi họ có sự hỗ trợ của các tổ chức tài chính. Bên cạnh đó, hai gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha còn có các nguồn thu từ tiền quảng cáo và phần lớn tiền bản quyền trình của La Liga.

Sự bất công này đã tồn tại từ lâu. Phần còn lại của La Liga đã đấu tranh rất quyết liệt để đòi sự công bằng tài chính so với Real và Barca. Thậm chí, Chủ tịch Sevilla từng tuyên bố những đội bóng khá, trung bình và yếu ở La Liga sẽ tách ra tổ chức một giải đấu riêng.Thế nhưng, đến nay ý tưởng đó vẫn không thể thành hiện thực vì uy lực và danh tiếng của Barca và Real quá lớn.

Do vậy, vào rạng sáng mai khi Barca và Real xuất quân ở La Liga 2013/14 thì sự bất công và bất mãn ấy sẽ tiếp tục kéo dài…

Vòng 1 La Liga 2013/14

Real Sociedad - Getafe 
Valladolid - Athletic Bilbao
Valencia - Malaga
Barcelona - Levante
Osasuna - Granada 
Real Madrid - Betis 
Sevilla - Atletico Madrid 
Rayo Vallecano - Elche 
Almeria - Villarreal 
Celta Vigo - Espanyol

T.Hương

Bình luận
vtcnews.vn