Barack Obama có thể tái cử nhiệm kỳ 2?

Thế giớiThứ Bảy, 25/12/2010 03:50:00 +07:00

(VTC News) - Dù Obama thường xuyên gặp rắc rối chính trị, nhưng ông vẫn có khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử TT năm 2012.

(VTC News) - Mặc dù Barack Obama và đảng Dân chủ đã thua thiệt trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ vừa qua, nhưng ông hoàn toàn có cơ sở và  khả năng để tái cử nhiệm kỳ 2.

Tờ “Đại Công báo” Hồng Công đưa tin, sau 2 năm thường xuyên đối đầu giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Mỹ, Quốc hội khóa 111 đã kết thúc vào thứ Tư vừa qua (22/12).

Barack Obama và Bill Clinton  

Tổng thống Barack Obama thể hiện được hình tượng thúc đẩy hợp tác giữa hai Đảng, đã giành được chiến thắng trên một số phương diện các vấn đề trong và ngoài nước được xử lý trước.

Cùng ngày (22/12), Obama đã được Thượng viện phê chuẩn thông qua Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START) mới. Việc đạt được Hiệp định này có thể nói là rất khó khăn.

Ngoài ra, kỳ họp Thượng viện Mỹ lần này còn thông qua lập pháp giúp đỡ những nhân viên cấp cứu đầu tiên của sự kiện "11/9" và ký Pháp lệnh cho phép người đồng tính công khai phục vụ trong quân đội.

"Hoa Kỳ Tin tức và World Report" qua điều tra cho biết, mặc dù Obama thường xuyên gặp rắc rối chính trị, tỷ lệ ủng hộ không hề lý tưởng, nhưng ông vẫn có khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2012, bởi có 10 lý do lớn ủng hộ ông tái cử như sau:

1. Gia tăng cơ hội việc làm cho các nhóm thiệt thòi

Obama sẽ làm tăng cơ hội việc làm cho nhóm yếu thế, điều này sẽ chứng minh quan điểm của phe đối lập và những “kẻ cứng đầu” là sai lầm, họ cho rằng các nhóm bị thiệt thòi không thể làm việc.

2. Thực hiện chính sách mới của Obama

Obama sẽ cần thời gian và cơ hội để chứng minh và thể hiện chính sách mới của ông có có hiệu quả. Rất nhiều cải cách y tế của ông phải đến sau năm cuộc bầu cử năm 2012 mới bắt đầu có hiệu quả.

3. Duy trì sự phục hồi kinh tế

Tính nhất quán của chính sách là chìa khóa để phục hồi kinh tế. Các nhà kinh tế cho rằng, quá trình phục hồi kinh tế là chậm chạp, đòi hỏi phải có chính sách liên tục để đảm bảo duy trì kinh tế đi đúng hướng, và đảm bảo tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống trong vòng 5 năm tới.

4. Khôi phục ưu thế đa số của đảng Dân chủ

Nancy Pelosi  

Có lẽ
chỉ có người của đảng Dân chủ thích thú điều này. Nhưng nếu Obama có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, tiếp tục nhiệm kỳ hai, ông sẽ có khả năng giành lại đa số ghế cho đảng Dân chủ, Pelosi cũng có thể quay trở lại vị trí lãnh đạo đảng đa số tại Hạ viện.

5. Kết thúc chiến tranh

Người trong cuộc nên thấy rằng, dưới sự ủng hộ của đảng Cộng hòa, khi tiến hành cuộc chiến chống khủng bố ở Afghanistan, Obama vẫn rất muốn rút quân.

6. Khẳng định cách thức làm việc thỏa hiệp

Thông qua phương thức đối thoại, Obama đã xây dựng được phương thức làm việc giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ, cho dù cuối cùng Obama và đảng Cộng hòa chưa đạt được đồng thuận về vấn đề thu thuế.

Hơn nữa, thành tích làm việc trong hai năm tới có thể sẽ có nhiều thỏa hiệp hơn, điều này có lợi cho việc giành được ủng hộ của cả hai đảng và giúp ông tái cử.

7. Giúp Clinton trở lại

Trong các vấn đề như chính sách y tế và cắt giảm thuế, Obama thực sự đã để Bill Clinton làm công việc của Phó Tổng thống, hơn nữa sự hợp tác trong tương lai của họ rất có thể giúp cho Clinton quay trở lại.

8. Phe bảo thủ giành được quá nhiều

Rouch Limburg, Glen Baker, Sean Hannity và Mark Levin, những người dẫn chương trình nói chuyện chính trị nổi tiếng này sẽ làm cho số lượng khán giả của họ (những người ủng hộ Obama) sẽ tiếp tăng.

9. Nhân tố gia tộc Bush

Jeb Bush 

Cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush, trước năm 2016 sẽ chưa sẵn sàng tranh cử T
ổng thống.

10. Ngăn chặn Sarah Palin

Sarah Palin 

Đảng Cộng Hòa Mỹ chưa hoàn toàn chuẩn bị tốt cho Sarah Palin đắc cử Tổng thống.

Khánh Hưng(Theo Liên hợp Buổi sáng)

Bình luận
vtcnews.vn