Báo VTC News trao tiền và quà cho bệnh nhân ở Hòa Bình

Sức khỏeThứ Tư, 14/09/2011 08:41:00 +07:00

(VTC News) Số tiền gần 50 triệu đồng cùng những phần quà độc giả ủng hộ đã được báo VTC News trao tận tay các bệnh nhân khô da sắc tố ở Hòa Bình.

(VTC News) Số tiền gần 50 triệu đồng cùng những phần quà độc giả ủng hộ đã được báo VTC News trao tận tay các bệnh nhân khô da sắc tố ở Hòa Bình.

Ngày 13/9, báo VTC News cùng Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC do Phó Tổng biên tập báo VTC News Lê Trường Sơn dẫn đầu đã đến trao tiền và quà độc giả ủng hộ cho các bệnh nhân bị bệnh ở Đà Bắc – Hòa Bình.

Phó Tổng biên tập VTC News trao tiền và quà cho các bệnh nhân Khô da sắc tố bẩm sinh (Ảnh: Bích Thảo)

Sau hơn 20 ngày đưa tin về các bệnh nhân bị khô da sắc tố, báo VTC News đã kêu gọi được số tiền ủng hộ là 42.100.000 đồng. Số tiền trên được chia cho 10 bệnh nhân, trong đó có hai bệnh nhân nhỏ mới được phát hiện bệnh, và hỗ trợ thêm cho gia đình em Xa Văn Hải (em Hải đã tử vong vì bệnh khô da sắc tố bẩm sinh).

Ngoài ra, công đoàn Trung tâm truyền thông VTC và Website phunu.net cũng trao tặng cho các bệnh nhân những phần quà bao gồm những vật dụng hữu ích như: áo dài tay, mũ, kính mát, kem chống nắng... trị giá trên 3 triệu đồng.

Khi chúng tôi tận mắt chứng kiến, những bệnh nhân này đã phải đau đớn với thân thể đầy vết lở loét cùng đôi mắt đục ngầu gần như không còn nhìn thấy gì nữa.

Các bệnh nhân vui mừng với quà được trao tặng (Ảnh: Bích Thảo)

Phó Tổng Biên tập Báo VTC News Lê Trường Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Xa Văn Cồ, cùng Chủ tịch UBND xã Mường Chiềng Xa Văn Hùng đã trao đến tận tay các nạn nhân số tiền cũng như quà của độc giả ủng hộ.  

Nhà thơ Lê Trường Sơn xúc động: “Điều quan trọng đầu tiên là kiên trì hạn chế bệnh phát triển xấu thành ung thư da. Báo VTC News sẽ luôn làm cầu nối kêu gọi sự ủng hộ của độc giả trong và ngoài nước để giúp đỡ những bệnh nhân kém may mắn này.”

 Các bệnh nhân nhận quà và tiền mặt của độc giả báo điện tử VTC News

Đội ngay chiếc nón được tặng, em Xa Văn Nhất bập bẹ tiếng Kinh: “Mỗi khi ra nắng lại bị ngứa và rát lắm. Bây giờ có mũ rồi, đi đâu em sẽ đội và cả đeo kính nữa.”

Ông Đỗ Xuân Trường (Trung tâm y tế dự phòng Huyện Đà Bắc): "Chúng tôi thường xuyên hướng dẫn cách phòng ngừa, vệ sinh cũng như chống nắng đến các em.”

Ông Đỗ Xuân Trường (Trung tâm y tế dự phòng Huyện Đà Bắc) cho biết: “Trời nắng là các em không thể một mình ra nắng được. Hầu hết là không làm việc gì. Có một hai em bệnh nhẹ hơn thì cũng chỉ trông giúp gia đình được một con trâu. Chúng tôi thường xuyên hướng dẫn cách phòng ngừa, vệ sinh cũng như chống nắng đến các em.”

Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc tiếp đoàn báo điện tử VTC News
Phó chủ tịch Đinh Mạnh Thường chia sẻ: “Nhìn hoàn cảnh các cháu, chúng tôi rất thương cảm và luôn có gắng chăm sóc cho các cháu. Đồng thời mong muốn thông qua báo đài sẽ kêu gọi nhiều hơn nữa lòng hảo tâm của độc giả để giúp đỡ các bệnh nhân này.”

Bé Hà Thị Thu Thủy mới được phát hiện bệnh

Trong số những bệnh nhân đến nhận quà có cháu Hà Thị Thu Thủy sinh ngày 23/7/2008 con của chị Hà Thị Thính. Đây là trường hợp nữ đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm này tại xã bị bệnh Khô da sắc tố bẩm sinh. Tuy nhiên các vết tổn thương, bỏng nắng đã xuất hiện khá nặng tại mặt và hai bả vai.

 PTBT báo điện tử VTC News trao quà cho em Xa Văn Tâm

Đoàn công tác tiếp tục đến thăm em Xa Văn Tâm đã được chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa thành phố Hòa Bình điều trị từ ngày 10/9.  Em Tâm có hoàn cảnh gia đình đáng thương và bệnh nặng nhất.

 
Y sỹ Đặng Thị Bình Khoa (Ngoại chấn thương chỉnh hình - người trực tiếp theo dõi bệnh tình của em Tâm) cho biết: “Khi được đưa vào viện em chỉ nằm co rúm lại, rên đau. Những vết thương trên người bị lở loét, hoại tử bốc mùi khó chịu. Em bị nhiễm trùng trên vết thương Khô da sắc tố bẩm sinh tại lưng, mặt, cổ. Đến hôm nay vết thương đã đỡ loét và không còn mùi nồng nặc nữa. ”

Bố mẹ đẻ Tâm nhận thức còn hạn chế nên luôn tìm cách đánh đuổi, khiến em sống lang thang nhiều ngày. Hiện nay chỉ có bà ngoại Xa Thị Dụ (69 tuổi) ngày đêm ở lại trông nom Tâm.

Bé Tâm đã được đưa về bệnh viện Đa khoa TP Hòa Bình.

“Giờ em đỡ đau rồi. Em không muốn về nhà đâu, sợ bị đánh lắm” Tâm ngậm ngùi nói.

Hoàn cảnh đáng thương của 9 bệnh nhân bị Khô da sắc tố bẩm sinh ở Hòa Bình, trong đó có 2 bệnh nhân còn rất nhỏ tuổi, một lần nữa, vẫn cần sự giúp đỡ của độc giả khắp nơi trên cả nước.

Ban Biên tập VTC News chân thành cám ơn lòng hảo tâm và sự giúp đỡ, động viên, khích lệ của bạn đọc gần xa và hy vọng tiếp tục nhận được sự ủng hộ của độc giả trong và ngoài nước.

Mọi giúp đỡ của độc giả xin gửi về:


Báo điện tử VTC News
Tầng 2, Chung cư số 46, ngõ 230 Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Tài khoản số: 002-1-00-024899-1 Ngân hàng Vietcombank, chi nhánh Lạc Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Xin đề rõ: Đóng góp giúp các bệnh nhân mắc căn bệnh lạ ở Hòa Bình.

Hoặc bạn đọc có thể liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại đường dây nóng: 01255 911 911 (gọi trong nước) và +84 1255 911 911 (gọi từ nước ngoài) để được giải đáp chi tiết.

Ban biên tập VTC News


Tin, ảnh: Bích Thảo

Bình luận
vtcnews.vn