Bảo vệ người tiêu dùng trong thanh toán điện tử

Kinh tếThứ Năm, 06/10/2011 10:02:00 +07:00

(VTC News) - Trong vài năm gần đây, TMĐT Việt Nam phát triển mạnh do nhiều yếu tố, như lượng người sử dụng internet cao trên 20 triệu lượt...

(VTC News) - Trong vài năm gần đây, TMĐT Việt Nam phát triển mạnh do nhiều yếu tố, như lượng người sử dụng internet cao trên 20 triệu lượt, dân số trẻ nhanh nhậy tiếp xúc với CNTT. Một thành phần quan trọng nữa góp phần vào sự phát triển TMĐT Việt Nam, đó chính là sự phát triển vượt bậc về phương thức thanh toán trực tuyến.

 

Các hệ thống thanh toán trực tuyến đã liên tục nâng cao khả năng bảo mật cho giao dịch bằng nhiều phương pháp kĩ thuật, bảo mật hệ thống database, mã hóa toàn bộ dữ liệu trên đường truyền…

Chính sách bảo vệ người tiêu dùng của hệ thống thanh toán điện tử cũng là yếu tố quyết định khiến khách hàng tin tưởng và sử dụng dịch vụ. Cổng thanh toán Paypal đã làm rất tốt việc này khi liên tục đưa ra những chính sách có lợi cho khách hàng, như áp dụng việc xác minh tài khoản, giám sát giao dịch liên tục 24/7, báo giao dịch khả nghi cho chủ thẻ, hay làm việc với các cơ quan chức năng để buộc đóng các website giả mạo.

Tại Việt Nam, các ví điện tử cũng coi chính sách chăm sóc khách hàng là trọng tâm. Điển hình như ví điện tử VTC Paygate do Công ty công nghệ và nội dung số VTC Intecom xây dựng.

 Trong thời gian cung cấp dịch vụ, VTC Paygate đã luôn đưa ra những chính sách có lợi nhất cho khách hàng. Một số trường hợp khách hàng bị kẻ xấu lợi dụng, dựa vào danh tiếng của VTC Paygate để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền, Ví điện tử VTC Paygate đã hỗ trợ cung cấp thông tin, liên tục phối hợp giúp khách hàng lấy lại tài sản bị mất.

Một số lưu ý cho khách hàng khi sử dụng internet banking, hay thanh toán trực tuyến:

-    Đăng ký sử dụng dịch vụ OTP.

-    Khi thao tác với những trình duyệt web có yêu cầu lưu “password”, khách hàng lưu ý không chọn lệnh “Save”.

-    Khách hàng nên sử dụng máy tính mình sở hữu như laptop, máy tính cá nhân tại gia đình hoặc máy riêng tại cơ quan nhằm tránh việc bị ăn trộm danh tính, password tài khoản.

-    Xác minh độ tin cậy của website, chỉ sử dụng dịch vụ tại những website uy tín.

Dịch vụ càng phát triển, các công cụ hỗ trợ cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng càng hoàn thiện.

Người tiêu dùng hoàn toàn có thể tin tưởng và hi vọng vào sự phát triển của các dịch vụ thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến trong thời gian tới.

P.V


Bình luận
vtcnews.vn