Bảo vệ dân phố đâm chết bé trai 6 tuổi sẽ bị xử lý thế nào?

Pháp luậtThứ Tư, 29/11/2017 08:05:00 +07:00

Luật sư Trần Bá Học cho rằng người bị tâm thần nếu gây án sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng người đại diện hợp pháp của người gây án phải thay mặt để bồi thường theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc bảo vệ dân phố có tiền sử tâm thần giết chết bé trai 6 tuổi ở Sài Gòn, tối 28/11, trả lời VTC News, luật sư Trần Bá Học (Hãng luật Roma, Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, người bị tâm thần nếu gây án sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

"Người bị tâm thần nếu gây án sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, về trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự thì người đại diện hợp pháp của họ sẽ phải thay mặt để bồi thường theo quy định của pháp luật", luật sư Trần Bá Học cho biết.

Theo ông Học, giá trị bồi thường phải dựa trên những tổn thất thực tế và phù hợp với các quy định của pháp luật. Như các chi phí cứu chữa, mai táng, bồi thường tổn thất tinh thần. Mức bồi thường chính thức sẽ được đưa ra khi có đầy đủ hồ sơ pháp lý.

Về trách nhiệm trong việc tuyển dụng người tâm thần vào làm việc, ông Học cho rằng, cơ quan tuyển dụng người tâm thần vào làm bảo vệ dân phố chỉ có thể xem xét dưới góc độ tuyển dụng.

"Cụ thể, khi tuyển dụng có hồ sơ khám sức khỏe đầy đủ hay không? có đủ điều kiện làm việc hay không? Còn về trách nhiệm pháp lý hình sự và dân sự gây ra hậu quả, do chính người thực hiện và người đại diện hợp pháp của họ phải chịu", luật sư Học phân tích.

Ngoài ra, ông Học cũng khẳng định, theo luật pháp tuyệt đối không được tuyển dụng người có tiền sử tâm thần làm bảo vệ.

24116417_1493149664136606_1527615271_o

Khu phố nơi đối tượng Giang làm bảo vệ.

Liên quan đến vụ việc, chiều cùng ngày, bà Võ Thị Thanh Trúc - Chủ tịch UBND phường 5, quận 11 (TP.HCM) thông tin không biết đối tượng Hoàng Nhất Giang (28 tuổi, bảo vệ dân phố khu phố 5), người sát hại bé trai 6 tuổi từng mắc bệnh tâm thần phân liệt.

Ngoài ra, bà Trúc cũng cho biết đã nhiều lần gặp Giang và nhận thấy người này rất hoà đồng, chịu khó.

Theo bà Trúc, việc tuyển dụng bảo vệ dân phố, UBND phường đều thực hiện đúng theo đúng quy trình pháp luật. Qua kiểm tra, Giang không có tên trong danh sách người tâm thần mà trạm y tế phường quản lý.

Theo đó, Giang được tuyển vào lực lượng bảo vệ dân phố hơn 2 năm trước với lương 1.500.000 đồng kèm phụ cấp/tháng. Do người dân khu phố giới thiệu và công an phường duyệt, gửi danh sách đề nghị UBND phường tuyển chọn.

Sau khi vụ việc xảy ra, gia đình Giang đã cung cấp cho cơ quan điều tra một số giấy tờ chứng minh Giang đang điều trị bệnh tâm thần. Cụ thể, Giang bị tâm thần từ năm 2005, trước thời điểm xảy ra vụ việc, Giang vẫn đang uống thuốc trị bệnh.

24140075_1493151197469786_424218414_o (1) 3

Quán tạp hoá, nơi bé T. bị sát hại lúc đang đợi mua bánh.

Khai nhận tại cơ quan điều tra, Hoàng Nhất Giang cho biết nguyên nhân sát hại bé trai vì đối tượng bị hoang tưởng. Đối tượng cho biết, luôn bị ám ảnh nghe thấy cháu bé nói mình là đồ ăn cắp, độc ác khiến đối tượng tức giận và quyết định ra tay sát hại.

Trước đó, như VTC News đã đưa tin, khoảng 13h ngày 26/11, Hoàng Nhất Giang đang ngồi tại chốt gác dân phòng số 96 Trịnh Đình Trọng, phường Hòa Thạnh (Tân Phú) thì thấy bé Nguyễn Huỳnh Vũ T. (6 tuổi) đang đi ngoài đường. Thấy vậy, Giang đi theo và bất ngờ dùng dao cứa vào cổ cháu bé.

Phát hiện vụ việc, người dân đã tri hô và nhanh chóng đưa cháu bé đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, bé trai đã chết ngay sau đó do vết thương quá nặng. Riêng đối tượng Giang, sau khi gây án đã quay lại chốt bảo vệ và bị công an tạm giữ.

Video: Từ chối uống bia, bị hàng xóm đánh chết

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn