Bão từ: Giữ sức khỏe thế nào?

Sức khỏeThứ Năm, 21/06/2012 08:33:00 +07:00

(VTC News) – Cuối tuần này, chùm 2 tia sáng rất lớn thuộc hệ mặt trời gây ra những cơn bão từ mạnh lên trái đất. Người bị tim mạch, xương khớp dễ bị ảnh hưởng.

(VTC News) – Theo dự báo, đến cuối tuần này, chùm 2 tia sáng rất lớn thuộc hệ mặt trời gây ra những cơn bão từ mạnh lên trái đất. Người bị tim mạch, xương khớp, thần kinh cần cẩn trọng giữ gìn.

 

Chùm tia sáng này sinh ra các đám mây thể plasma gây ra bão từ và tác động trực tiếp tới Trái đất. Viện Vật lý địa cầu dự báo, năm nay, Việt Nam có thể chịu tác động của khoảng 45 trận bão từ xảy ra, với cường độ ở cấp mạnh nhất (G5).

Bão từ mạnh được xem là khắc tinh của những người bị bệnh tim mạch, thần kinh, xương khớp. Theo thống kê của Nga, số người chết vì bệnh tim mạch tăng đến 30% vào những năm bão từ mạnh.

Lý giải nguyên nhân vì sao bão từ mạnh khiến bệnh nhân tim mạch chịu ảnh hưởng mạnh, BS Nguyễn Sinh Hiển, phó Viện trưởng Viện Tim Hà Nội cho biết: “Người bị bệnh tim mạch như rối loạn thần kinh tim, hẹp mạch vành, thiểu năng mạch vành… dễ dàng cảm nhận sự ảnh hưởng của bão từ đối với sức khỏe của chính mình.

Họ cảm thấy mệt mỏi hơn, loạn nhịp tim, tim đập mạnh… Lý do là tim chịu sự chi phối của hệ thần kinh thực vật điều hòa cơ thể, một hệ thần kinh trong cơ thể không chịu sự tác động của ý muốn con người mà chịu tác động từ môi trường bên ngoài.

Khi bão từ hoạt động mạnh, tác động lên hệ thống thần kinh thực vật, ảnh hưởng đến dịch thể trong cơ thể (vì 70% cơ thể là nước) sẽ dẫn tới ảnh hưởng tới hệ tim mạch, tới nhịp tim, gây đau đầu, tăng huyết áp…”

Vào thời điểm bão từ hoạt động mạnh, người bị bệnh tim mạch, huyết áp cao sẽ có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, tăng huyết áp… Do đó, những bệnh nhân mắc các bệnh trên cần được nghỉ ngơi trong nhà, tránh ra ngoài.

“Nếu nhà cao tầng, tường dày, thoáng khí thì càng tốt, vì sẽ giảm được các sóng điện từ từ ngoài vào. Trong trường hợp buộc phải ra ngoài, bệnh nhân cần đi ô tô, tránh ra nắng không đội mũ, không có dụng cụ bảo vệ cơ thể. Khi có sự biến động không tốt cho sức khỏe, cần uống đủ nước, tránh lo âu, tránh những kích thích không tốt cho tâm lý. Nặng hơn, mệt mỏi hơn thì cần đưa bệnh nhân đi cấp cứu” – BS Hiển lưu ý.

Còn Phó giáo sư – Tiến sĩ Hà Duyên Châu – Nghiên cứu viên cao cấp, Nguyên Viện trưởng  Viện Vật lý Địa cầu, phân tích: Cơ thể con người có từ tính, như tim, xương, não... Bão từ tạo nên sự biến thiên từ trường do đó tác động đến cơ thể con người, ảnh hưởng tới sức khỏe. Những trận bão từ nhẹ như hiện tại thì chưa có tác động nhiều, thường là đau đầu, mệt mỏi, bồn chồn.

Tuy nhiên, với mức độ nhẹ bậc 2, bậc 3 thì ảnh hưởng của bão từ đến sức khoẻ chưa phải là nhiều.

Bão từ là một hiện tượng toàn cầu, bao trùm trái đất nhưng được chia làm 3 vùng, trong đó vùng cực quang là mạnh nhất (gần Bắc Cực), tiếp đó là vùng Xích đạo (trong đó có Việt Nam) và vùng Ôn đới là ít chịu ảnh hưởng nhất.

Ông Châu cũng cho biết, bão từ với cường độ từ 200 nT trở lên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Tại Việt Nam chưa có số liệu thống kê về số người chết liên quan đến bão từ cũng như những ảnh hưởng của bão từ đến đời sống kinh tế. Tuy nhiên, ông Châu khuyến cáo những người mẫn cảm với biến thiên từ trường, nhất là những người có tiền sử bị bệnh về thần kinh, tim mạch, xương khớp... cần chú ý cẩn thận hơn trong những ngày có bão từ xảy ra, đặc biệt khi tham gia giao thông hay làm việc trên cao.

Nguyễn Tâm (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn