Báo Trung Quốc: Mỹ đừng ảo tưởng gia tăng căng thẳng thương mại là có lợi thế

Thế giớiChủ Nhật, 12/05/2019 14:08:00 +07:00

Global Times ngày 12/5 nói Mỹ sẽ không có thêm sức mạnh thương lượng trên bàn đàm phán với Trung Quốc khi chiến tranh thương mại gia tăng căng thẳng.

“Mỹ đã hiểu lầm sự quan tâm của cả hai bên, và đánh giá thấp nghiêm trọng sức chịu đựng của Trung Quốc” – Hoàn Cầu thời báo (Global Times), báo nhà nước Trung Quốc nói trong bài viết. “Sự tự tin và ý chí cốt lõi của Trung Quốc sẽ không bị gia tăng thuế quan làm yếu đi.”

uschina

 (Ảnh: Sputnik)

Bài viết đăng ngày 12/5 khẳng định Trung Quốc sẽ không nhượng bộ: "Trung Quốc đã nói rõ rằng sẽ không bao giờ nhượng bộ về các vấn đề nguyên tắc chính. Trung Quốc cũng tuyên bố rằng sẽ phải thực hiện các biện pháp đối phó cần thiết chống lại việc tăng thuế bổ sung của Mỹ.

Đối với phía Mỹ, sử dụng thuế quan như một "cây gậy lớn" đã là một hành động đặc trưng kể từ khi chiến tranh thương mại bùng nổ năm ngoái.

Đó là một tình huống chưa từng có trong lịch sử thương mại quốc tế. Một mặt, Trung Quốc và Mỹ đã đạt được tiến bộ mới trong các cuộc đàm phán thương mại; nhưng mặt khác, căng thẳng thương mại đã leo thang do tăng thuế quan gần đây do Mỹ áp đặt. Trung Quốc và Mỹ hiện đang áp dụng phương thức 'chiến đấu và nói chuyện'".

Video: Mỹ tự tin thắng trong chiến tranh thương mại

Theo Hoàn Cầu thời báo, "Đối mặt với một quốc gia lớn như Trung Quốc, Mỹ không nên có một ảo tưởng phi thực tế rằng một khi chiến tranh thương mại gia tăng căng thẳng, họ sẽ có nhiều lợi thế hơn trong bàn đàm phán."

Truyền thông Trung Quốc cho rằng vẫn đang tồn tại 3 điểm khác biệt chính trong các cuộc đàm phán thương mại giữa nước này và Mỹ. Theo tờ Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc và Tân Hoa xã, các khác biệt bao gồm vấn đề loại bỏ toàn bộ thuế bổ sung, những khác biệt xung quanh sức mua và một văn bản "cân bằng" cho bất cứ thỏa thuận thương mại nào. 

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trước đó cũng phủ nhận cáo buộc của Mỹ rằng Trung Quốc từ bỏ những lời hứa, nói rằng Trung Quốc nghĩ rằng việc thay đổi trước khi có thỏa thuận cuối cùng là bình thường. Cả hai bên đã có quan điểm khác nhau về cách diễn đạt nó, ông nói. Ông Lưu hy vọng vấn đề này sẽ được giải quyết, cho rằng không cần thiết phải "phản ứng quá đà" về vấn đề này.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn