Báo Trung Quốc lớn tiếng dọa Ấn Độ vì bán vũ khí cho Việt Nam

Thế giớiThứ Năm, 30/10/2014 12:01:00 +07:00

(VTC News) - Tờ Hoàn Cầu thời báo Trung Quốc hôm 29/10 đăng bài viết đe dọa Ấn Độ vì đã đồng ý bán nhiều vũ khí cho Việt Nam.

(VTC News) - Tờ Hoàn Cầu thời báo Trung Quốc hôm 29/10 đăng bài viết đe dọa Ấn Độ vì đã đồng ý bán nhiều vũ khí cho Việt Nam.

Tờ Hoàn Cầu thời báo trích dẫn trang mạng ndtv của Ấn Độ hôm 28/10 đưa tin, New Delhi đồng ý cung cấp tàu tuần tra và tên lửa hành trình Brahmos cho Việt Nam trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Ấn Độ từ ngày 27-29/10.
Tên lửa hành trình Brahmos của Ấn Độ 

Nguồn tin trên ndtv của Ấn Độ nói, New Delhi và Hà Nội đã bàn về vấn đề 'hợp tác quốc phòng giữa hai nước, trong đó có việc New Delhi sẽ giúp đào tạo huấn luyện hải quân Việt Nam cũng như vấn đề phóng vệ tinh'.

Tờ Hoàn Cầu thời báo dẫn lời một chuyên gia quân sự Trung Quốc lên tiếng ‘cảnh cáo’ Ấn Độ rằng ‘New Delhi nên cân nhắc kỹ trước khi bán tên lửa Brahmos cho Việt Nam’.

‘Trung Quốc coi việc Ấn Độ bán tên lửa hành trình Brahmos kèm linh kiện quân sự cho Việt Nam là hành động gây hấn với Trung Quốc. Hạng mục này lại là chủ đề quan trọng được thảo luận trong chuyến thăm New Delhi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng', theo Hoàn Cầu thời báo.

Bài viết nhận định, 'việc Việt Nam mua tên lửa hành trình Brahmos của Ấn Độ trong bối cảnh nước này đang có tranh chấp với Trung Quốc về Biển Đông được xem là hành động can thiệp quân sự trực tiếp vào Bắc Kinh'.

Bài viết của Hoàn Cầu thời báo cũng cho rằng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói với phóng viên Ấn Độ rằng ông sẽ tiếp tục cho phép các tàu thuyền các nước thăm Việt Nam, trong đó có Ấn Độ.

Tháng trước, một tàu khu trục của hải quân Ấn Độ di chuyển trong vùng biển gần Việt Nam ở Biển Đông, Trung Quốc khi đó đã yêu cầu tàu này rời khỏi đó và tuyên bố đó là vùng biển của Trung Quốc.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc nói mục đích Việt Nam mua tên lửa Brahmos của Ấn Độ có thể là để trang bị cho tàu khu trục. Tên lửa này về mặt lý thuyết cũng có thể được phóng đi từ máy bay Su-30KMV hay tàu ngầm Kilo. 

Sau đó, Việt Nam sẽ thông qua tên lửa này để cải tạo, nâng cấp các linh kiện, một phần trong số linh kiện đó có thể phải nhờ tới Nga trợ giúp.

Chuyên gia này cho rằng, một khi hải quân Việt Nam sở hữu loại tên lửa này sẽ trở thành mối lo ngại cho tàu khu trục cỡ lớn của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông. Tất nhiên, nó cũng cần độ trinh sát đủ mạnh và hệ thống tình báo hỗ trợ mới có thể phát huy tác dụng.

Bài viết trên Hoàn Cầu thời báo bình luận, những thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ chỉ là 'một góc của tảng băng'. Theo đó, vài ngày trước khi diễn ra chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng trước, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee đã ký với Việt Nam về Hiệp định tín dụng trị giá 100 triệu USD cho hợp đồng quốc phòng.

Việt Nam được cho là dự định mua 4 tàu tuần tra, những tàu tuần tra này sẽ được trang bị cho cảnh sát biển Việt Nam trên Biển Đông. Ngoài ra, Ấn Độ còn đào tạo hải quân Việt Nam điều khiển tàu ngầm Kilo mua của Nga.

"Tính tới thời điểm này, Ấn Độ đã đào tạo bồi dưỡng hơn 500 binh sĩ hải quân Việt Nam, nhưng Hà Nội đề nghị New Delhi tiếp tục giúp đỡ đào tạo thêm nhiều binh sĩ hải quân Việt Nam. 

Hơn nữa, Ấn Độ và Việt Nam cũng đã đạt thỏa thuận về việc hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề phóng vệ tinh. Ấn Độ hy vọng sẽ thành lập một trạm theo dõi vệ tinh, trung tâm thu thập dữ liệu và xử lý ở thành phố Hồ Chí Minh", trích nội dung trên Hoàn Cầu thời báo.

Theo tác giả bài báo, Ấn Độ coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong chính sách hướng Đông. News Delhi được cho là có vẻ đã cân nhắc kỹ trước khi đồng ý bán vũ khí cho Việt Nam.

Cuối bài, chuyên gia Trung Quốc cao giọng, hợp tác Ấn Độ - Việt Nam đã mở ra một nấc mới, khi Ấn Độ muốn giúp Việt Nam kiềm chế Trung Quốc thì nên nhớ rằng ‘Trung Quốc sẽ kiềm chế Ấn Độ mạnh hơn nhiều.

Hơn nữa, vũ khí của Trung Quốc cũng mạnh hơn nhiều so với vũ khí của Ấn Độ, Ấn Độ không nên làm căng tăng thêm tình hình’.

Đỗ Hường (theo Hoàn Cầu thời báo)
Bình luận
vtcnews.vn