Báo Trung Quốc dọa chiến tranh với Mỹ trên Biển Đông

Thế giớiThứ Năm, 28/05/2015 03:34:00 +07:00

Lời lẽ đầy khiêu khích này được Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đưa ra 1 ngày sau khi nước này công bố Sách Trắng Quốc phòng ngày 26/5.

Lời lẽ đầy khiêu khích này được Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đưa ra 1 ngày sau khi nước này công bố Sách Trắng Quốc phòng ngày 26/5.

Theo Fiscal Times của Mỹ, việc Trung Quốc công bố Sách Trắng Quốc phòng nêu rõ chiến lược quân sự của nước này là một bước đi được Chính phủ Mỹ hết sức trông đợi bởi Mỹ nhiều lần kêu gọi Trung Quốc cần phải minh bạch hơn nữa trong các chính sách của mình.

Tuy nhiên, Mỹ khó có thể cảm thấy hài lòng về những dự định đầy tham vọng mà Trung Quốc vạch ra, đặc biệt là việc sẽ tiếp tục đẩy nhanh việc cải tạo các bãi đá thành các đảo nhân tạo ở Biển Đông.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc cải tạo bãi Vành Khăn
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc cải tạo bãi Vành Khăn 
Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc dẫn sách Trắng Quốc phòng Trung Quốc khẳng định: “Quân đội Trung Quốc sẽ không tấn công trừ khi bị tấn công và chắc chắn sẽ đáp trả nếu bị tấn công” và “Trung Quốc không có tham vọng bá quyền và không muốn mở rộng lãnh thổ của mình”.

Dù những tuyên bố trong Sách Trắng chứa nhiều lời lẽ trấn an, nhưng những gì mà Trung Quốc đang làm đã khiến rất nhiều nước láng giềng của Trung Quốc và cả Mỹ không khỏi cảm thấy bất an.

Điều này là bởi, những gì mà Trung Quốc tuyên bố thuộc chủ quyền của mình, dù là ở đất liền hay trên biển, đều không đồng nhất với những gì mà các nước khác công nhận về chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc.

Không những thế, Trung Quốc còn đang ráo riết cải tạo các bãi đá ở Biển Đông thành các đảo nhân tạo hòng phục vụ mục đích áp đặt chủ quyền phi lý của mình tại đây và công khai tuyên bố bảo lưu quyền thiết lập khu vực nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông.

Sách Trắng Quốc phòng của Trung Quốc còn tiết lộ rằng, Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng nhiều công trình trên các đảo nhân tạo mà nước này đang cải tạo trái phép, trong đó có 2 ngọn hải đăng ở trên các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa.

Sách Trắng Quốc phòng của Trung Quốc còn ngang nhiên các buộc các nước khác đang “nhúng mũi” vào việc của Trung Quốc và khẳng định, quân đội Trung Quốc sẽ “mạnh tay” hơn nữa trong việc bảo vệ lợi ích quốc gia.

Cũng trong Sách Trắng Quốc phòng, Trung Quốc nêu rõ, vai trò của quân đội nước này trong khu vực sẽ thay đổi từ việc bảo vệ lãnh thổ của Trung Quốc sang một vai trò mới trong đó vai trò phòng vệ và tấn công sẽ ngang bằng nhau.

Mỹ đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc cải tạo các bãi đá nói trên và trong vài tuần qua đã có những động thái mà Trung Quốc cho rằng “đang cố tình thách thức mình” khi điều máy bay trinh sát bay trên các bãi đá mà Trung Quốc tiến hành cải tạo với lý do những máy bay này đang bay trên không phận quốc tế.

Trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo rằng, trừ khi Mỹ thay đổi quan điểm của mình về tình hình ở Biển Đông, chiến tranh Trung- Mỹ sẽ khó có thể tránh được.

Thời báo Hoàn cầu lên tiếng bao biện rằng: “Phản ứng của Trung Quốc (xua máy bay trinh sát của Mỹ khỏi các bãi đá mà Trung Quốc đang cải tạo phi pháp) chỉ là hành động tự vệ đơn thuần khi máy bay Mỹ đang xâm phạm lãnh thổ của Trung Quốc”.

Tờ báo này cảnh báo Trung Quốc nhiều khả năng sẽ tấn công nếu máy bay Mỹ “dám” bay vào trong khu vực 12 hải lý (mà nước này ngang nhiên thiết lập quanh các bãi đá nói trên) và cáo buộc Mỹ đang cố tình khiêu khích Trung Quốc.

“Hành động khiêu khích của Mỹ làm gia tăng khả năng đối đầu về quân sự giữa Bắc Kinh và Washington. Một khi Trung Quốc điều máy bay của mình xua máy bay chiến đấu của Mỹ, cả hai bên nhiều khả năng sẽ bắn nhau trên không”, vẫn theo Thời báo Hoàn cầu.

Vẫn với lời lẽ này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nhấn mạnh: “Việc Mỹ điều máy bay trinh sát đến các bãi đá (mà Trung Quốc đang cải tạo phi pháp) là mối đe dọa cho an ninh của Trung Quốc và có thể dẫn đến những tính toán sai lầm và có thể gây ra đụng độ trên không và trên biển”.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn