Báo Trung Quốc cay đắng: Cầu thủ trẻ quá kém, mục tiêu World Cup biết dựa vào đâu?

Thể thaoThứ Ba, 12/11/2019 07:00:00 +07:00

Truyền thông Trung Quốc bi quan về tương lai của đội tuyển quốc gia sau khi các lứa trẻ liên tục gây thất vọng.

U19 Trung Quốc không vượt qua vòng loại U19 châu Á 2020 và đây là lần đầu tiên điều này xảy ra kể từ năm 1994. Việc thầy trò HLV Cheng Yaodong thất bại trong việc giành vé tham dự đấu trường châu lục nối dài những thành tích đáng thất vọng của bóng đá trẻ Trung Quốc trong những năm gần đây.

Kết quả thi đấu của các đội tuyển trẻ Trung Quốc ở giải châu Á ngày một kém đi. Các đội tuyển U19 và U23 của họ liên tục bị loại từ vòng bảng, trong khi đội U16 hai lần liên tiếp không vượt qua vòng loại. Thất bại mới nhất càng tăng thêm sự bi quan của người hâm mộ và truyền thông Trung Quốc về tương lai của nền bóng đá này.

u19 trung quoc (3)

 U19 Trung Quốc (áo trắng) thảm bại trước U19 Hàn Quốc và không vượt qua vòng loại U19 châu Á.

"Dựa trên trình độ của các cầu thủ hiện tại, thật khó tin vào tương lai tươi sáng của bóng đá Trung Quốc sau 10-20 năm nữa", nhà báo Ma Dexing bình luận trên trang Titan24.

"Thế hệ cầu thủ sinh sau năm 2000 kém chất lượng hơn các lứa trước. Họ lại là nòng cốt cho đội tuyển Trung Quốc ở World Cup 2026. Chúng ta biết dựa vào ai trong khi đội tuyển Trung Quốc đang hướng tới World Cup 2022 bằng những cầu thủ nhập tịch".

Tại vòng loại U19 châu Á 2020, U19 Trung Quốc giành được 6 điểm từ 2 trận thắng trước các đối thủ Đông Nam Á là U19 Myanmar và U19 Singapore, cùng với tỉ số 2-0. Việc không thể tạo ra cách biệt lớn hơn mà lại thua đậm U19 Hàn Quốc ở lượt trận cuối khiến thầy trò HLV Cheng Yaodong nằm ngoài nhóm 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, đứng dưới cả U19 Campuchia.

Tuy nhiên có vẻ truyền thông Trung Quốc lần này lại ít chê bai cầu thủ và ban huấn luyện. Thay vào đó, họ chỉ trích phương hướng sai lầm của LĐBĐ Trung Quốc.

"Trông cậy vào một HLV mới nhậm chức ba tháng phải làm công việc của hai năm là điều không thể. Bóng đá không phải phép màu. Chúng ta không thể cứ mãi chỉ trích các cầu thủ và HLV vì trong một giai đoạn dài nữa, bóng đá Trung Quốc vẫn phải dựa vào những thế hệ này", một tác giả trên Sina bình luận.

Bản thân HLV Cheng Yaodong cũng thừa nhận rằng việc U19 Trung Quốc không vượt qua vòng loại là điều được dự báo từ trước. Ông không cho rằng đây là một thất bại đáng xấu hổ, thậm chí còn hài lòng vì các cầu thủ đã cho thấy sự tiến bộ về mặt thể lực.

"Ban huấn luyện chúng tôi nhận nhiệm vụ cách đây hơn ba tháng. Tôi chưa quen với các cầu thủ và đội bóng chỉ được xây dựng một cách cơ bản cho giải đấu này. Kết quả của ba trận đấu không nằm ngoài kỳ vọng", HLV trưởng của U19 Trung Quốc nói.

Tiểu Cường
Bình luận
vtcnews.vn