Báo Trung Quốc bình luận thách thức để VinFast thành thương hiệu xe hơi quốc gia Việt

Thế giớiThứ Hai, 19/08/2019 19:30:00 +07:00

Theo South China Morning Post, VinFast của Việt Nam có tham vọng lớn và sự ra mắt hoành tráng, song cũng đối mặt với những thách thức cạnh tranh.

VinFast, với tham vọng trở thành thương hiệu xe hơi quốc gia của Việt Nam đi lên với những sản phẩm đầu tiên là hai mẫu xe hạng sang.

Với sự ra mắt gần đây của Lux A2.0, có giá bán lẻ 65.000 USD và SUV Lux SA2.0 giá khởi điểm 86.000 USD, công ty ô tô thuộc sở hữu của Vingroup, tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam hy vọng sẽ tránh được số phận của các công ty xe hơi Đông Nam Á từng ra mắt phô trương nhưng lại bị đình trệ sau này, tờ South China Morning Post viết.

Hai mẫu xe được Pininfarina thiết kế và dựa trên công nghệ từ BMW, phản ánh tham vọng của họ trong lần ra mắt quốc tế hào nhoáng tại Paris Motor Show vào tháng 10/2018, sự kiện có sự xuất hiện của David Beckham.

vinfast

Sự kiện ra mắt xe của VinFast có David Beckham.

Bà Lê Thị Thu Thủy, chủ tịch VinFast, nói: "VinFast có tầm nhìn trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, hội tụ những tinh hoa của ngành ô tô để tạo ra những sản phẩm đẳng cấp thế giới, mang lại giá trị mà người Việt Nam có thể tự hào và có giá cả phải chăng cho khách hàng Việt Nam", báo Trung Quốc nhận xét.

Nhưng hiện thực hóa tham vọng đó, VinFast phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng, nơi các thương hiệu nước ngoài được đánh giá cao, VinFast cần phải thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam rằng những chiếc xe sang trọng của họ là phương án thay thế khả thi cho các mẫu xe cạnh tranh đến từ BMW, Mercedes và Lexus. Chinh phục tình cảm của công chúng sẽ không phải là nhiệm vụ dễ dàng.

Jonathan Nguyễn, chủ xưởng sản xuất đồ nội thất ở TP.HCM lái chiếc SUV hạng trung của Nhật Bản, nói rằng đã nghe rất nhiều về VinFast, chủ yếu thông qua các phương tiện truyền thông. Nhưng ông cũng cho biết, bạn bè ông chưa có ai mua của Vin. 

Nguyễn cho rằng ông cần khoảng 2 năm để có thể tin tưởng vào chất lượng và mua xe Vinfast, do các thương hiệu khác đều có lịch sử lâu đời.

Một số người khác đồng ý với quan điểm này, họ ngại ngần tiếp cận một thương hiệu không quen thuộc. Hiện cộng đồng có thể lái thử các mẫu xe mới tại Landmark 81, tòa nhà cao nhất Việt Nam, ở TP.HCM và thuộc sở hữu của Vingroup.

Doanh số tăng mạnh

Dù sự hiện diện của xe trong đời sống cũng như trên mạng chưa rõ ràng, bà Thủy cho biết doanh số bán hàng rất mạnh: "Vào thời điểm khai trương nhà máy sản xuất ô tô của chúng tôi ngày 14/6, VinFast nhận được 10.000 đơn đặt hàng cho ba mẫu xe".

Ngoài Lux A2.0 và LUX SA2.0, VinFast bán một chiếc xe nhỏ gọn, Fadil, với giá khoảng 20.000 USD.

Fadil bắt đầu giao hàng ngày 17/6 với 650 chiếc xe được bàn giao cho khách hàng. Theo truyền thông, số liệu từ Hải quan Việt Nam cho thấy, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nhập khẩu tăng 36% trong 7 tháng đầu năm 2019. Nhập khẩu ô tô lao dốc vào đầu năm 2018 khi các yêu cầu mới nghiêm ngặt xuất hiện, nhưng lượng nhập khẩu đã phục hồi.

Tuy nhiên, bộ phận hải quan không phân tích dữ liệu nhập khẩu theo nhãn hiệu.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam theo dõi dữ liệu theo công ty, nhưng chỉ dành cho ô tô được lắp ráp trong nước. Theo báo cáo của họ từ tháng 6, tháng gần đây nhất có 1.434 mẫu xe Mercedes-Benz được bán ra kể từ đầu năm. Con số của Lexus là 871.

Dù những người như Nguyễn có nghi ngờ về VinFast, thì bà Thủy tin chắc rằng công ty sẽ thuyết phục được họ.

"Chiến lược của chúng tôi là tập trung vào việc sản xuất những chiếc xe an toàn, đáng tin cậy và chất lượng cao, có thiết kế thanh lịch, hợp thời trang và phù hợp với người tiêu dùng. Chúng tôi cũng duy trì tốc độ thực hiện để mang lại uy tín cho khách hàng, ra mắt sản phẩm không chậm trễ, theo cam kết mà chúng tôi đặt ra", bà Thủy nói.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn