Báo Tây Ban Nha: Ông Trump đang biến Washington thành nơi nguy hiểm

Thế giớiThứ Tư, 23/10/2019 10:52:00 +07:00

Theo El Pais, mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và ổn định lại đang xuất phát từ Nhà Trắng.

Kashmir, Syria, Vịnh Ba Tư hay Bắc Kavkaz là những điểm nóng thường xuyên bị rơi vào danh sách những nơi nguy hiểm nhất hành tinh, và điều đó là có cơ sở - chuyên gia Moises Naim viết trên tờ El Pais.

Theo đó, tranh chấp xung quanh vùng Kashmir nhiều lần dẫn đến các cuộc đối đầu vũ trang liên quan đến Trung Quốc và các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân là Ấn Độ và Pakistan. Ngay cả những vấn đề nhỏ nhất cũng có thể phát triển thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình. Ngoài ra, các cuộc xung đột cục bộ ở Syria, Vịnh Ba Tư và Bán đảo Triều Tiên đều có nguy cơ trở thành mối đe dọa toàn cầu.

Tuy nhiên, theo ông Naim, danh sách này không thể được coi là đầy đủ nếu không có nơi xuất phát của các mối đe dọa nghiệm trọng nhất đối với sự ổn định thế giới – Washington, hay đúng hơn là Nhà Trắng.

11

 Ông Trump đang biến Washington thành nơi nguy hiểm nhất thế giới. (Ảnh: Reuters)

Ông chủ của Phòng Bầu dục, Donald Trump, người luôn cố gắng biến mình thành một chuyên gia đàm phán và là người chiến thắng trong bất kỳ cuộc đối đầu nào, trên thực tế chỉ toàn nhận thất bại, khi để cho các nhà lãnh đạo khác trên thế giới “lợi dụng” mình.

Cụ thể, “người bạn mới” của ông Trump, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã thuyết phục được người đứng đầu Nhà Trắng rằng, ông sẵn sàng cắt giảm chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Mỹ, trong khi bản thân ông vẫn tiếp tục thử nghiệm tên lửa và (có thể) cả hạt nhân.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lại thuyết phục được người đồng cấp Mỹ rút quân khỏi Syria và bật đèn xanh cho phép Ankara phát động tấn công miền bắc đất nước này để chống lại Lực lượng phòng vệ người Kurd, bỏ qua vai trò của họ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Hơn nữa, theo chuyên gia Naim, ông Trump thậm chí còn cảm thấy thoải mái với “người bạn thân nhất” – Tổng thống Nga Vladimir Putin, hơn là Quốc hội Mỹ. Một trong những minh chứng mới nhất cho điều này, theo ông Naim, chính là cuộc bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án các hành động của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, mà trong đó chỉ có duy nhất Mỹ và Nga phủ quyết.

Bên cạnh đó, tác giả của bài viết cũng lưu ý về cuộc chiến thương mại chống lại Trung Quốc do ông Trump phát động, quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và bắt đầu các vòng đám phán với Taliban.

Tuy nhiên, theo ông Naim, mối đe dọa lớn nhất không phải là chính sách đối ngoại của Nhà Trắng, mà là chính sách đối nội. “Cứ mỗi lần chúng ta lại thấy ông Trump ngày càng mạnh dạn và tích cực thử thách độ vững chắc của Hiến pháp và các quy tắc, những thứ mà nền dân chủ Mỹ đang phụ thuộc vào” - chuyên gia nhận định.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn