Bão số 5 giật cấp 12: Tâm bão nằm ngay khu vực Thành phố Quy Nhơn

Thời sựThứ Tư, 30/10/2019 20:50:00 +07:00

Đêm 30/10 đến ngày 1/11, trên các sông tỉnh Bình Định xuất hiện đợt lũ có thể đạt mức báo động 2 -3, tâm bão nằm ngay khu vực TP Quy Nhơn.

Video: Bình Định xuất hiện mưa lớn trước bão số 5

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Định cho biết, dự kiến khoảng 0-1h ngày 31/10, bão số 5 (Matmo) đổ bộ các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa, gây mưa rất lớn cho các tỉnh Trung Bộ và Tây Nguyên.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, đêm 30/10 đến ngày 1/11, trên các sông tỉnh Bình Định xuất hiện một đợt lũ, có khả năng đạt mức báo động 2 đến báo động 3, có nơi trên báo động 3.

Bão số 5 (Matmo) sẽ đổ bộ vào đất liền, tâm bão nằm ngay khu vực TP Quy Nhơn, Bình Định. Do ảnh hưởng của cơn bão số 5 Matmo kết hợp với không khí lạnh tăng cường nên trong 2 ngày cuối cùng của tháng 10, ở khu vực tỉnh Bình Định có mưa rất to. Lượng mưa trong toàn đợt phổ biến ở mức 300 - 400mm, có nơi 400 - 600mm.

binh-dinh1

Gió và mưa lớn xuất hiện ở Bình Định khiến cây bị gãy.  

Vì vậy, lũ quét có nhiều nguy cơ xuất hiện trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, đặc biệt tại các huyện như An Lão, Vĩnh Thạnh, Vân Canh, Hoài Ân, Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, Tây Sơn, Tuy Phước, thị xã An Nhơn và TP Quy Nhơn.

Nguy cơ xảy ra sạt lở đất bờ sông, bờ biển, ngập lụt sâu ở hạ lưu các sông và đô thị... cũng khá cao. Ngoài ra, ven biển các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa có thể có nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao từ 2,5 - 3m.

Ông Đào Mỹ - Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu (Phú Yên) - cho biết, bão số 5 được dự báo đổ bộ các xã phía bắc của thị xã Sông Cầu. Do đó, lực lượng chức năng điều ca nô ra cưỡng chế, đưa người vào bờ tránh bão.

"Lực lượng chức năng thị xã Sông Cầu đưa hơn 3.000 người nuôi tôm, cá bằng lồng bè trên biển vào bờ tránh bão, sơ tán hơn 830 hộ gia đình với gần 3.000 người ở các vùng xung yếu, nguy hiểm đến nơi an toàn", ông Mỹ thông tin.

Ông Võ Ngọc Kha - Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa (Phú Yên) - xác nhận, khi có thông tin về cơn bão số 5 sắp đến, chính quyền địa phương chỉ đạo sơ tán hàng trăm gia đình ở các vùng nguy hiểm đi tránh bão, đưa người dân và tài sản đến khu vực an toàn. 

THANH HẢI
Bình luận
vtcnews.vn