Bão số 4 tan, xác định vùng nguy hiểm của siêu bão

Thời sựThứ Ba, 27/09/2011 01:51:00 +07:00

(VTC News)- Bão số 4 đã suy yếu thành áp thấp trong sáng nay. Các tỉnh, TP Bắc Bộ và ven biển miền Trung chủ động ứng phó ngay với bão Nesat.

(VTC News) - Bão số 4 đã suy yếu thành áp thấp trong sáng nay nhưng sẽ tiếp tục gây mưa to ở các tỉnh bắc Trung Bộ. Các tỉnh, TP Bắc Bộ, các tỉnh, TP ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định chủ động ứng phó ngay với cơn bão mạnh Nesat.

Trung tâm dự báo KTTVTƯ vừa thông tin cuối cùng về cơn bão số 4, sáng nay (27/9), sau khi đi vào địa phận các tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị, áp thấp nhiệt đới đã suy yếu thành một vùng áp thấp.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc mỗi giờ đi được khoảng 20km, đi vào đất liền và suy yếu và tan dần.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp, ở các tỉnh Bắc Trung Bộ ngày hôm nay có mưa vừa, mưa to.

Ngoài ra do ảnh hưởng kết hợp với hoạt động của gió mùa tây nam nên khu vực giữa và Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 và có mưa dông mạnh. Biển động. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

Bão số 4 đi nhưng mưa lũ vẫn "ở lại" phá các tỉnh miền Trung (Ảnh: VTC News) 

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam có mưa to đến rất to, lượng mưa từ ngày 26 đến 7 giờ sáng nay (27/9) phổ biến trong khoảng từ 100 - 200mm; một số nơi có mưa lớn hơn như: Hải Tân (Quảng Trị) 212mm; Nam Đông (Huế) 310mm; Tp.Huế 216mm, Thượng Nhật (Huế) 224mm…

Mưa làm cho lũ trên các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị đang lên, các sông ở Thừa Thiên Huế, Quảng Nam đã đạt đỉnh và đang xuống chậm. Dự báo lũ trên các sông từ Quảng Bình, Quảng Trị tiếp tục lên, các sông ở Thừa Thiên Huế, Quảng Nam xuống chậm.

Đến tối và đêm nay (27/9), lũ trên các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị có khả năng đạt đỉnh. Đỉnh lũ trên sông Kiến Giang tại Lệ Thủy có khả năng ở mức 2,5m, trên BĐ2: 0,3m; sông Thạch Hãn tại Thạch Hãn ở mức 4,0m ở mức BĐ2; các sông khác ở Quảng Bình, Quảng Trị lên mức BĐ1, có nơi trên BĐ1.

Cũng theo dự báo của Trung tam dự báo KTTVTƯ, trong 2 – 3 ngày tới mực nước đầu nguồn sông Cửu Long và vùng Đồng Tháp Mười, Tứ Giác Long Xuyên tiếp tục lên nhanh, sau đó lên chậm dần. Cần chủ động phòng chống lũ lớn, ngập sâu ở vùng đầu nguồn và Đồng Tháp Mười, Tứ Giác Long Xuyên.

 Vĩ tuyến 15 được xác định là khu vực nguy hiểm của siêu bão Nesat

Lúc 10 giờ trưa nay, Ban chỉ đạo PCLBTƯ - Ủy ban quốc gia TKCN có công điện gửi các tỉnh, TP Bắc Bộ, các tỉnh, TP ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định và các Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Quốc phòng, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và môi trường, Công thương, nêu rõ, bão Nesat đang di chuyển về phía biển Đông, đây là một cơn bão rất mạnh, di chuyển rộng, rất nguy hiểm đối với tàu thuyền đang hoạt động ở khu vực giữa bắc biển Đông.

Theo đó, để chủ động ứng phó với bão, Ban chỉ đạo PCLBTƯ - ỦY ban quốc gia TKCN yêu cầu Ban chỉ huy PCLB và TKCN các tỉnh, TP  thông báo cho chủ các phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh; không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Khu vực nguy hiểm trong 24 giờ tới được xác định là vùng biển phía bắc vĩ tuyến 15. Các tỉnh hiện còn tàu thuyền đang hoạt động trên khu vực nguy hiểm nói trên phải kiên quyết yêu cầu các chủ tàu thuyền phải cho tàu thuyền trở về đất liền.

Các tỉnh, TP cũng triển khai các phương án sẵn sàng đối phó với tình huống bão đổ bộ vào nước ta. Đồng thời, kiểm tra, rà soát các khu vực dân cư đang sống ở những vùng thấp, trũng ven biển, ven sông, suối, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất để có phươgn án di dời đề phòng nước dâng do bão và ngập lụt lớn do mưa lũ.

Các tỉnh, TP cũng kiểm tra an toàn hệ thống đê điều, hồ, đập và các công trình đang thi công; những hồ chứa đã đầy nước cần chủ động hạ thấp mực nước đề phòng mưa lớn; duy trì lwujc lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu...

Kiều Minh
 

Bình luận
vtcnews.vn