Bão số 3 đánh chìm nhiều tàu cá trên biển

Thời sựThứ Ba, 15/09/2015 02:43:00 +07:00

Con bao so 3 - Hàng loạt tàu cá các tỉnh Quảng Bình, Bình Định, Đà Nẵng đã bị sóng biển đánh chìm do ảnh hưởng từ cơn bão số 3 trên biển Đông.

(VTC News) - Hàng loạt tàu cá tại các tỉnh Quảng Bình, Bình Định, Đà Nẵng đã bị sóng biển đánh chìm do bão số 3.

Sáng 15/9, Cơ quan thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng các địa phương và Chi cục Phòng chống thiên tai khu vực Miền Trung - Tây Nguyên cho biết, đã có 5 tàu cá của ngư dân Quảng Bình, Đà Nẵng, Bình Định bị sóng đánh chìm do cơn bão số 3.

Hàng loạt tàu cá ngư dân, bị sóng đánh chìm, bão số 3, miền trung
Do ảnh hưởng của bão số 3, tàu cá của ngư dân Đà Nẵng bị sóng biển đánh chìm

Hình thành gần bờ với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 cơn bão số 3 khiến nhiều ngư dân đang đánh bắt trên biển không kịp trở tay. Nhiều tàu thuyền chưa kịp tìm nơi tránh trú có nguy cơ bị nhấn chìm nhưng may mắn đã được lực lượng cứu hộ và các tàu khác cứu kịp thời. 

Khoảng 7h30 sáng 14/9, tàu QB 92757, gồm 6 lao động do ông Nguyễn Văn Cu (trú xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) làm thuyền trưởng, trên đường vào bờ tránh bão bị chìm (cách bờ biển Đà Nẵng khoảng 18km). Ông Cu và 6 thuyền viên được tàu QB 92036 của ông Nguyễn Văn Lực cùng quê cứu vớt đưa vào bờ an toàn.

Trước đó, lúc 6h30 ngày 14/9, tàu QB 92309, gồm 6 lao động do Nguyễn Văn Sự (trú xã  Đức Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) làm thuyền trưởng, khi chạy vào bờ tránh bão số 3 bị sóng đánh chìm, 6 người trên tàu được tàu QB92036 cứu vớt đưa vào Đà Nẵng an toàn. 

Hàng loạt tàu cá ngư dân, bị sóng đánh chìm, bão số 3, miền trung
Theo các công nhân công ty Cây xanh Đà Nẵng, đa số cây xanh tại các tuyến đường mới được trồng không đảm bảo kỹ thuật nên đã bật gốc 

Lúc 9h ngày 14/9, tàu ĐNa 31695 có 3 người trên tàu của ông Đinh Văn Hội (trú tổ 18, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) bị sóng đánh chìm khi chạy vào bờ tránh bão. Các ngư dân được tàu ĐNa 31442 của ông Mai Văn Kiêu (Đà Nẵng) cứu vớt đưa vào bờ an toàn. 

Ngoài ra, trong buổi sáng 14/9, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II đã phải điều 2 tàu cứu nạn là SAR 412 và SAR 274 ra khơi để cứu nạn hai tàu cá phát tín hiệu cầu cứu lần lượt là tàu QBB 92021 do ông Phan Ngọc Liên (Quảng Bình) làm thuyền trưởng cùng 6 thuyền viên và tàu ĐNa 31724 có 3 thuyền viên.  

Ngoài những tàu cá may mắn được cứu nạn kịp thời, có nhiều trường hợp tàu đang neo đậu không có người trông coi bị sóng đánh chìm. Như tàu ĐNa 64478 của ông Mai Văn Bảy  neo đậu tại khu vực Bãi Nam và tàu ĐNa 46977 của ông Lê Văn Long neo đậu tại bến Mân Thái cùng ở quận Sơn Trà đều bị sóng đánh chìm do không kịp đưa vào bờ tránh trú. 

Video: Bão ở Đà Nẵng 

Trước đó, thông tin từ Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bình Định, tàu cá BĐ 91052 TS (của ông Phạm Thanh Trưởng, trú P. Đống Đa, Quy Nhơn) bị hỏng máy không khắc phục được phải thả trôi lúc 11h ngày 13/9, trên tàu có 13 lao động đã nối liên lạc được với tàu cùng tổ đội.

Nhưng do vùng bị nạn có sóng to, gió lớn, nên đến chiều tối 14/9 các tàu cá BĐ 91347 TS và BĐ 91013 TS (do ông Lê Văn Cu làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng) mới tiếp cận được tàu bị nạn và vẫn đang lai dắt tàu cá bị nạn về cảng Quy Nhơn.

Riêng tàu BĐ 40831 TS có 1 thuyền viên là Phạm Văn Nghĩa mất tích lúc 22h ngày 11/9 vẫn đang được tiếp tục tìm kiếm. Và 3 thuyền viên của tàu cá BĐ 91012 TS bị mất tích trước đó vẫn chưa tìm kiếm được do thời tiết tại khu vực rất xấu.

Cùng ngày, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam cho biết, bão số 3 đã làm 2 tàu cá của ngư dân Quảng Nam bị chìm khi neo đậu tại bến. Đến nay chưa có thông tin thiệt hại về người trên biển.
Sáng 15/9, ngay sau khi cơn bão số 3 tan đi, lực lượng công nhân Công ty cây xanh Đà Nẵng đã ra quân dựng, trồng lại số cây xanh bị ngã đổ do bão.

Theo ghi nhận, có hàng ngàn cây xanh ở khắp các tuyến đường trên địa bàn TP Đà Nẵng bị bão số 3 quật ngã, bật gốc. Cơn bão đi qua để lại nhiều vấn đề liên quan đến công tác trồng cây xanh trên các tuyến đường thành phố, mặc dù công tác chống đỡ cho cây xanh đã được thực hiện.

Ghi nhận tại các tuyến đường như Nguyễn Văn Linh nối dài, nút giao thông phía tây cầu Rồng, đường Võ Văn Kiệt,... cây xanh ngã bật gốc, trơ rễ.

"Đây là số cây trồng do các đơn vị nhận thầu xây dựng và Công ty cây xanh chỉ nhận bàn giao nên nó mới thế này. May bão số 3 chưa là gì, chứ mạnh xíu nữa thì bật gốc hết.

Theo đúng kỹ thuật thì đối với những cây thân to như thế này, cần chôn sâu hơn nữa. Tính từ vị trí gốc cây thì số cây này phải trồng sâu thêm 30-50cm nữa mới đảm bảo. Hơn nữa, do cây trồng đã lớn rễ đã bị chặt, mới phát triển rễ thì cây chống phải chắc, vững. Trong khi đó thế này đây. Từ hôm qua đến giờ, toàn bị ngã đổ một kiểu hết", một công nhân nói.

Xuân Mai

Bình luận
vtcnews.vn