Bão số 3 càng gần bờ càng mạnh, nhiều tỉnh căng mình đối phó

Thời sựThứ Năm, 18/08/2016 12:35:00 +07:00

Cơn bão số 3 được dự kiến sẽ quét qua các tỉnh Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, càng vào gần đất liền càng mạnh.

Trưa 18/8, thông tin với PV VTC News, ông Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết, trước diễn biến của cơn bão số 3 (có tên là Thần Sét) từ hôm qua (17/8), tỉnh đã có công điện khẩn chỉ đạo các các sở, ngành, đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách để phòng chống, giảm thiểu những thiệt hại có thể xảy ra do cơn bão. 

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo, hoãn tất cả các cuộc họp không cần thiết để tập trung chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện công tác ứng phó với bão số 3. Phân công ngay các cán bộ phụ trách chống bão đến ngay vị trí được phân công để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc phòng chống bão, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra.

13874589_1016043891850588_1048333138_n

 Thái Bình đang căng mình chuẩn bị phòng chống bão số 3, nhằm tránh thiệt hại như cơn bão số 1 vừa qua

Tỉnh cũng ra thông báo kêu gọi người dân khẩn trương thực hiện các biện ứng phó với bão lũ tại các khu vực đồng ruộng, kêu gọi hướng dẫn tàu thuyền khẩn trương về nơi tránh trú bão; di dời toàn bộ lao động nuôi ngao, thủy hải sản và các hộ dân sinh sông ngoài đê và ngư dân về bên trong đê chính trước khi bão đổ bộ; kêu gọi người dân chằng chống nhà cửa, trường học, bệnh viện, xí nghiệp, bệnh xá...

 
Toàn tỉnh Thái Bình đang tập trung cao độ cho công tác phòng chống bão số 3

Ông Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình

Ông Nguyễn Hồng Diên cho biết thêm, tính đến 10h trưa 18/8, 100% các phương tiện tàu thuyền hoạt động trên khu vực biển Thái Bình đã được thông báo, kêu gọi về nơi tránh trú bão an toàn; hệ thống thủy nông đã tháo rút nước đệm chống ngập úng cho lúa và hoa màu trên địa bàn toàn tỉnh. “Toàn tỉnh Thái Bình đang tập trung cao độ cho công tác phòng chống bão số 3” – Ông Nguyễn Hồng Diên cho biết. 

Cũng trong sáng nay, tại Hải Phòng, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Tùng vừa ký Công điện khẩn chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương khẩn trương lên phương án phòng chống bão số 3.

Video: Cơn cuồng phong đổ bộ vào bờ biển Đồ Sơn (Hải Phòng)

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu, bằng mọi biện áp liên lạc, thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển khẩn trương di chuyển về nơi tránh trú an toàn; tổ chức neo đậu tàu thuyền trong các khu vực tránh trú bão; di chuyển lồng bè nuôi trồng thủy sản đến nơi an toàn; kiểm đếm, quản lý chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền thủy sản, tàu du lịch, tàu vận tải; không để người trên các phương tiện đã về nơi neo đậu.

Căn cứ vào diễn biến của bão số 3, cơ quan chức năng chủ động xác định thời điểm đình chỉ các hoạt động giao thông vận tải đường thủy nội địa vui chơi giải trí trên các khu vực biển đảo, ven sông phòng tránh bão số 3.

DSC_0757

 Khu vực âu cảng Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), tàu thuyền đã được vào neo đậu an toàn, phòng chống bão số 3

Ông Đào Trọng Tuệ - Phó Chủ tịch UBND đảo Bạch Long Vỹ cho biết, đến thời điểm hiện tại, tất cả tàu thuyền trên đảo đã di chuyển về đất liền trú bão, tuy nhiên trong ngày hôm qua có 58 phương tiện từ ngoài khơi xa về đến đảo Bạch Long Vĩ gặp thời tiết xấu không về được đất liền.

Huyện đảo đã bố trí số phương tiện này vào trong âu cảng néo đậu kỹ càng. Trong đó có 33 tàu cá, 16 tàu dịch vụ còn lại là tàu hàng. Tàu to nhất lên đến 600 tấn. Hiện nay gió trên đảo Bạch Long Vỹ đã đạt cấp 8, gật cấp 9, 10.

Trong khi đó, ông Bùi Trung Nghĩa, Bí thư huyện Ủy Cát Hải (Hải Phòng) cho biết, các lực lượng chức năng của huyện đang khẩn trương thực hiện chỉ đạo tại công điện khẩn của UBND TP Hải Phòng. Đến 10h sáng 18/8, tất cả các phương tiện vận tải lồng bè đều phải được di chuyển về nơi tránh trú an toàn. Riêng đoạn đê xung yếu trên đảo Cát Hải đang được tích cực gia cố.

Video: Bão số 3 giật cấp 10-11, hướng thẳng vào các tỉnh Quảng Ninh đến Nghệ An 

Tại Quảng Ninh, UBND tỉnh này cũng đã phát đi công điện khẩn, yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương, thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hooạt động trên biển, thông báo cho các chủ phương tiện biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động các biện pháp phòng tránh, thoát ra khỏi và không đi vào vùng nguy hiểm;

Thường xuyên liên lạc với các chủ phương tiện để kịp thời xử lý tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng phương án sơ tán dân ở chân các bãi thải, khu vực có nguy cơ sạt lở, vùng trũng ngập lụt, nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng.. để tránh thiết hại; khẩn trương khơi thông cống rãnh tiêu thoát nước các vùng trũng, khu vực ngập lụt…

Tổ chức kiểm soát người qua lại trên các tuyến đường ngầm, đường bị ngập, qua sông suối để đảm bảo an toàn về người và tài sản.

VTC News sẽ tiếp tục cập nhật.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn