Bão số 2 đổ bộ Việt Nam, làm thế nào để 'cứu sống' ô tô?

XeThứ Năm, 04/07/2019 11:27:00 +07:00

Cơn bão số 2 (bão Mun) đang đổ bộ nhiều tỉnh phía Bắc Việt Nam. Để bảo vệ ô tô trong những ngày bão lũ, chủ xe cần lưu ý một số biện pháp dưới đây.

Sáng 4/7, bão số 2 đổ bộ các tỉnh từ Nam Định đến Hải Phòng. Trước ảnh hưởng của cơn bão số 2, các tỉnh/thành phố phía Bắc sẽ có mưa lớn. Điều này khiến không ít chủ ô tô lo lắng cho sự an toàn của chiếc xe.

Chủ xe cần lưu ý, trong những ngày mưa bão, nước mưa là tác nhân lớn gây ra hư hỏng ô tô, đặc biệt là các linh kiện ốc vít, bulong, sên xích. Nước mưa có thể cuốn trôi mỡ dầu bôi trơn trên chi tiết truyền động, phanh xe dẫn tới hiện tượng kêu rít, bó phanh.

sua-xea-1812221 4

Nước mưa với thành phần là các chất độc hại sẽ ảnh hưởng không tốt tới ô tô. (Ảnh: Xuân Tiến)

Ngoài ra, nước mưa với thành phần là các chất độc hại, ô nhiễm, axit sẽ nhanh chóng phá vỡ cấu trúc sơn xe gây lão hóa sơn hay làm các vết xước sơn trở nên nghiêm trọng. Vì vậy, chủ xe cần trang bị kiến thức để bảo vệ xe trong những xảy ra bão hoặc mưa lớn.

Tại Hà Nội, nhiều gia đình đang sống tại các khu chung cư cần đề phòng trường hợp ô tô để trong hầm bị ngập nước có thể hư hỏng rất nặng. Vì vậy, trong những ngày mưa lớn, chủ xe cần kiểm tra khu vực hầm đỗ có xảy ra tình trạng ngập nước hay không để di chuyển xe lên chỗ cao ráo, khó bị ngập. Vì nếu nước ngập tới gầm xe, nước mưa chứa cặn bẩn sẽ ăn mòn kim loại, gây hoen gỉ các linh kiện ở gầm xe, làm giảm tuổi thọ của xe.

photo-3-15444279614571705126549-crop-15444279841262026691862 3

Nước mưa ảnh hưởng rất lớn tới tuổi thọ của xe. (Ảnh: CafeF) 

Không chỉ bảo vệ gầm xe, chủ xe cũng lưu ý cần gạt nước và phần kính nằm ở đầu xe. Trong trường hợp mưa bão, cần gạt nước nếu bị lỗi sẽ không gạt sạch được lượng nước mưa khỏi kính lái, gây cản trở tầm nhìn của người lái.

Anh Hoàng Hùng, quản lý salon ô tô H.T trên đường Phạm Hùng cho biết, sau những ngày mưa bão, chủ xe bắt buộc phải đi rửa xe. “Rửa xe sau mưa bão hoặc ngập lụt nhằm loại bỏ bụi bẩn, cát, tạp chất bị lẫn trong nước mưa. Điều này làm giảm thiểu các tác hại của nước mưa ảnh hưởng tới bề mặt xe, trong đó có các chi tiết, linh kiện kim loại nằm ở gầm xe”, anh Hùng nói.

Anh Hùng khuyến cáo, hiện nay đã có nhiều biện pháp hạn chế tình trạng nước mưa làm hoen gỉ gầm xe, trong đó, phương pháp phun sơn nhằm tạo lớp bảo vệ vòng ngoài, tránh để nước tiếp xúc với kim loại nằm dưới gầm xe được ưa chuộng hơn cả: “Chi phí phủ sơn gầm xe cũng phải chăng, không quá đắt đỏ, từ 3 - 4 triệu đồng”, anh Hùng nói.

Đối với một số xe sử dụng lâu ngày, chủ xe nên đi tẩy gỉ xe tại một số salon ô tô có uy tín: “Trong quá trình sử dụng hằng ngày, các chi tiết, linh kiện bằng kim loại hay bị hoen gỉ, chủ xe sau 1 năm nên đi tẩy gỉ để bảo vệ bề mặt kim loại”, anh Hùng cung cấp thông tin.

Ngoài ra, phương pháp bảo vệ ô tô hữu hiệu và an toàn nhất trong mùa mưa bão là áo phủ che mưa cho xe, đồng thời áo phủ này cũng chống lại tia cực tím, UV nên bảo vệ lớp sơn ngay cả khi đậu xe giữa trời nắng.

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều sản phẩm che phủ ô tô đa năng. Các sản phẩm này có thể chống bám nước, bám bụi, giảm khả năng bị trầy xước mà bề mặt luôn tươi mới, sạch sẽ, giá bán dao động từ 1 - 2 triệu đồng.

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn