Báo Pháp mỉa mai: Mục tiêu của ông Trump là 'Đưa nước Nga vĩ đại trở lại'

Thế giớiThứ Bảy, 26/10/2019 15:24:00 +07:00

Theo Liberation, những hành động của ông Donald Trump khiến người ta phải tự hỏi liệu người đứng đầu Nhà Trắng có thực sự hành động vì lợi ích của nước Mỹ.

Có một lỗi sai trong phương châm tranh cử của ông Donald Trump: thay vì “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” thì nên đọc là “Đưa nước Nga vĩ đại trở lại” - Tổng biên tập báo Liberation, ông Laurent Joffrin khẳng định. Tác giả của “lá thư chính trị” nhấn mạnh, tất cả mọi thứ xảy ra như thể mục tiêu thực sự của tỷ phú người Mỹ không phải là củng cố đất nước mình, mà là để giúp đất nước với sự lãnh đạo của "người bạn" Vladimir Putin. Và những gì đang xảy ra ở phía Bắc Syria là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này.

Theo quan điểm của người đứng đầu tờ báo Pháp, tình hình ở khu vực này có thể được chia ra thành 2 thời kỳ: “trước và sau tweet” của người đứng đầu Nhà Trắng. Cho đến trước thời điểm ông Trump “công khai bỏ rơi” các đồng minh người Kurd chỉ bằng một đoạn thông báo trên Internet, khoảng 1 nghìn lính Mỹ, hiện diện trong khu vực cùng với các đơn vị người Kurd, đủ sức “kiềm chế ham muốn” của các bên quan tâm khác trong tiến trình thảo luận về một thỏa hiệp làm vừa ý Thổ Nhĩ Kỳ và đảm bảo an ninh cho người Kurd.

11

 Mục tiêu thực sự của ông Trump là khôi phục sự vĩ đại của nước Nga? (Ảnh: Reuters)

Thế nhưng, trong một giây phút “cảm hứng chớp nhoáng”, ông Trump đã “bật đèn xanh” cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Sau đó, người Thổ Nhĩ Kỳ phát động một cuộc tấn công từ phía bắc, người Syria – từ phía nam. Người Kurd buộc phải vội vàng thỏa thuận với ông Bashar al-Assad. Trong khi ông Putin luôn che chở các đồng minh của mình, ông Trump lại quay lưng làm điều ngược lại - ông Joffrin viết.

Trong vấn đề này, một cách không ý thức, Tổng thống Mỹ đã trở thành đặc vụ của Điện Kremlin – người đang tiếp quản kho báu mà Mỹ để lại với một nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt” - tác giả bài viết nhận định. Ông Joffrin nhấn mạnh, Nga đã thu về được rất nhiều thứ từ việc Mỹ rút quân khỏi khu vực xung đột, còn Mỹ thì chẳng có gì.

Nhìn chung, sức nặng của các nền dân chủ trên thế giới đang giảm dần - Tổng biên tập Liberation nhận định. Trong bối cảnh đó, “Mỹ đang thu mình sau bức tường chủ nghĩa huênh hoang”, châu Âu, vốn không thể hành động lâu dài nếu thiếu sự hỗ trợ của Mỹ, ngày càng củng cố chiến lược không can thiệp của mình, Iran, thay vì mềm mỏng hơn trước sự đe dọa của ông Trump, lại đang tập hợp sức mạnh, Triều Tiên tiếp tục “con đường nguy hiểm” với vũ khí hạt nhân, Trung Quốc không nhận thức một cách nghiêm túc về các biện pháp thuế quan bảo hộ của Mỹ, còn Trung Đông đang trở thành “sân chơi ưu tiên của Nga”.

Khi chúng ta từ bỏ cách tiếp cận đa phương vì chủ nghĩa dân tộc, đừng ngạc nhiên khi mỗi người đều chơi theo cách của riêng mình” - tác giả kết luận.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn