• TRANG CHỦ
  • Ôtô - Xe máy

Bao nhiêu kỹ sư vây quanh một xe đua tại giải Le Mans?

Từ ngày 18/05, Đội đua Porsche đã bắt đầu công tác chuẩn bị tại trường đua Le Mans nổi tiếng phía Tây-Bắc nước Pháp. Le Mans sẽ là nơi trình diễn đẳng cấp chiếc xe tinh vi nhất mà Porsche từng chế tạo, Porsche 919 Hybrid.

Từ ngày 18/05, Đội đua Porsche đã bắt đầu công tác chuẩn bị tại trường đua Le Mans nổi tiếng phía Tây-Bắc nước Pháp. Le Mans sẽ là nơi trình diễn đẳng cấp chiếc xe tinh vi nhất mà Porsche từng chế tạo, Porsche 919 Hybrid.

Tất cả phải được chuẩn bị thật chu đáo cho ngày đua thử nghiệm 31/5 và sau đó 13 ngày, 120 thành viên đội đua, 2.500 nhà báo đại diện cho 49 nước và 270.000 khán giả sẽ có mặt tại đây để giải đua chính thức được bắt đầu.

Tất cả phải được chuẩn bị thật chu đáo cho ngày đua thử nghiệm 31/5 và sau đó 13 ngày, 120 thành viên đội đua, 2.500 nhà báo đại diện cho 49 nước và 270.000 khán giả sẽ có mặt tại đây để giải đua chính thức được bắt đầu.

Amiel Lindesay, Trưởng nhóm kỹ sư, sẽ cùng các kỹ sư động cơ sử dụng bộ đàm để thông báo với 19 thợ máy về việc lốp nào cần phải thay, xe cần phải tiếp bao nhiêu nhiên liệu tại khu vực kỹ thuật của đội đua (pit).

Amiel Lindesay, Trưởng nhóm kỹ sư, sẽ cùng các kỹ sư động cơ sử dụng bộ đàm để thông báo với 19 thợ máy về việc lốp nào cần phải thay, xe cần phải tiếp bao nhiêu nhiên liệu tại khu vực kỹ thuật của đội đua (pit).

8 tay đua chuẩn bị kỹ lưỡng cho ba phiên bản xe đua Porsche 919 Hybrids. Việc phối hợp một cách hoàn hảo giữa ba chiếc xe tạo ra thách thức lớn cho toàn đội.

8 tay đua chuẩn bị kỹ lưỡng cho ba phiên bản xe đua Porsche 919 Hybrids. Việc phối hợp một cách hoàn hảo giữa ba chiếc xe tạo ra thách thức lớn cho toàn đội.

Mỗi chiếc xe được một nhóm gồm 23 thành viên chăm sóc: kỹ sư đua xe, kỹ sư về hiệu suất, kỹ sư dữ liệu, kỹ sư hybrid, kỹ sư động cơ, kỹ sư hệ thống về hiệu suất, kỹ sư 12V, kỹ sư phần mềm, kỹ sư về các ứng dụng động cơ, kỹ sư hộp số, kỹ sư khí động học...

Mỗi chiếc xe được một nhóm gồm 23 thành viên chăm sóc: kỹ sư đua xe, kỹ sư về hiệu suất, kỹ sư dữ liệu, kỹ sư hybrid, kỹ sư động cơ, kỹ sư hệ thống về hiệu suất, kỹ sư 12V, kỹ sư phần mềm, kỹ sư về các ứng dụng động cơ, kỹ sư hộp số, kỹ sư khí động học...

Một tập tài liệu dài 90 trang quy định về quy trình làm việc tại khu vực kỹ thuật của đội đua, ví dụ như tốc độ tối đa khi đi vào khu vực này là 60 km/giờ, xe phải đỗ cách tường ít nhất 50 cm hoặc cách vạch kẻ đánh dấu giới hạn khu vực làm việc, không được sử dụng quá 4 người để đẩy xe vào nhà để xe trong trường hợp cần thiết.

Một tập tài liệu dài 90 trang quy định về quy trình làm việc tại khu vực kỹ thuật của đội đua, ví dụ như tốc độ tối đa khi đi vào khu vực này là 60 km/giờ, xe phải đỗ cách tường ít nhất 50 cm hoặc cách vạch kẻ đánh dấu giới hạn khu vực làm việc, không được sử dụng quá 4 người để đẩy xe vào nhà để xe trong trường hợp cần thiết.

Xe chỉ có thể được nổ máy khi đã đỗ song song đường đua và không được đốt lốp, nếu không xe sẽ bị phạt. Tại khu vực kỹ thuật, xe phải được tắt máy khi tiếp nhiên liệu (thể tích bình nhiên liệu 68,5 lít) và xe phải giữ nguyên 4 bánh trên mặt đường.

Xe chỉ có thể được nổ máy khi đã đỗ song song đường đua và không được đốt lốp, nếu không xe sẽ bị phạt. Tại khu vực kỹ thuật, xe phải được tắt máy khi tiếp nhiên liệu (thể tích bình nhiên liệu 68,5 lít) và xe phải giữ nguyên 4 bánh trên mặt đường.

Với chiều dài 13,6 km của mỗi vòng đua Le Mans, Porsche 919 Hybrid tiêu thụ 4,76 lít nhiên liệu, đồng nghĩa với việc xe chạy được tối đa 14 đến 15 vòng. Hai thợ máy được phép thực hiện việc tiếp nhiên liệu, trong khi người còn lại phải sẵn sàng sử dụng bình cứu hỏa và tắt van tiếp nhiên liệu trong trường hợp cần thiết.

Với chiều dài 13,6 km của mỗi vòng đua Le Mans, Porsche 919 Hybrid tiêu thụ 4,76 lít nhiên liệu, đồng nghĩa với việc xe chạy được tối đa 14 đến 15 vòng. Hai thợ máy được phép thực hiện việc tiếp nhiên liệu, trong khi người còn lại phải sẵn sàng sử dụng bình cứu hỏa và tắt van tiếp nhiên liệu trong trường hợp cần thiết.

Giám đốc đội đua, Andreas Seidl sử dụng kênh radio kỹ thuật của Porsche để liên lạc với các tay đua và các kỹ sư động cơ. Theo đó, ông phải quản lý tất cả mọi việc: ý kiến của tay đua, tình trạng kỹ thuật của xe, loại lốp, chiến thuật dừng tại khu vực kỹ thuật, kể cả việc quan sát điều kiện thời tiết và đối thủ.

Giám đốc đội đua, Andreas Seidl sử dụng kênh radio kỹ thuật của Porsche để liên lạc với các tay đua và các kỹ sư động cơ. Theo đó, ông phải quản lý tất cả mọi việc: ý kiến của tay đua, tình trạng kỹ thuật của xe, loại lốp, chiến thuật dừng tại khu vực kỹ thuật, kể cả việc quan sát điều kiện thời tiết và đối thủ.

Đơn vị thời gian trong cuộc đua là phần trăm của giây. Sau khi tách bánh ra khỏi xe, đội đầu tiên nhanh chóng lui về nhà để xe và tháo bánh ra, chuẩn bị bánh mới và xoay vít. Kỷ lục thay bánh xe của Đội Đua Porsche là 19 giây. (Trần Anh)

Đơn vị thời gian trong cuộc đua là phần trăm của giây. Sau khi tách bánh ra khỏi xe, đội đầu tiên nhanh chóng lui về nhà để xe và tháo bánh ra, chuẩn bị bánh mới và xoay vít. Kỷ lục thay bánh xe của Đội Đua Porsche là 19 giây. (Trần Anh)

Bộ ảnh đang nóng

Hình ảnh mới nhất