Bão nhiệt đới Nate làm hàng chục người chết tại Trung Mỹ, chuẩn bị thành siêu bão

Thế giớiThứ Sáu, 06/10/2017 09:19:00 +07:00

Bão nhiệt đới Nate gây mưa nghiêm trọng tại khu vực Trung Mỹ ngày 5/10 đã khiến ít nhất 22 người chết và đang trên đường đổ bộ khu vực vùng vịnh với dự kiến sẽ mạnh lên thành siêu bão.

Theo Trung tâm bão Quốc gia Mỹ (NHC), Nate được dự đoán đổ bộ khu vực Vịnh Mexico, Mỹ với cường độ cấp 1.

Chính quyền Costa Rica đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, đóng cửa các trường học và tất cả những dịch vụ không cần thiết. Đã có ít nhất 22 người chết tại khu vực Trung Mỹ, trong đó có cả trẻ em.

nate-1

 Ngập lụt tại Costa Rica do bão Nate. (Ảnh: Reuters)

Các đường cao tốc cũng phải ngừng hoạt động vì sạt lở, một số khu vực mất điện và chính phủ đã phải điều động hơn 3.500 binh lính. Hơn 5.000 người phải sơ tán.

Vào khoảng 2h chiều 5/10 (1h sáng giờ Việt Nam), bão Nate ở vị trí cách Puerto Rico, Nicaragua 80 km về phía Tây Bắc, đang di chuyển với tốc độ 14 km/h, sức gió duy trì ở 64 km/h. Dự kiến cơn bão sẽ mạnh lên khi tiếp cận vùng bán đảo Yucatan cuối ngày 6/10.

Các quan chức Mỹ từ Florida đến Texas đã thông báo với cư dân để chuẩn bị cho cơn bão. Tình trạng khẩn cấp được tuyên bố cho 29 quận ở Florida và thành phố New Orleans.

Feltgen đến từ NHC cho biết: "Mối đe dọa đang gia tăng, vì vậy những người dọc theo bờ biển Vịnh phía Bắc cần quan tâm đến vấn đề này.

Tại Mississippi, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ dự định giải phóng 40 triệu gallon (151 triệu lít) nước axit từ ao chứa tại một địa điểm thải rác Pascagoula, nhằm ngăn ngừa sự cố tràn lớn hơn trong thời gian bão, việc này không ảnh hưởng đến môi trường. Các nhà sản xuất dầu ngoài khơi Vịnh Mexico sẽ tạm ngừng sản xuất hoặc rút nhân viên từ các vùng biển ngoài khơi của họ về.

Trong mùa bão 2017, khu vực Đại Tây Dương đã xuất hiện 3 cơn bão lớn và Nate có khả năng sẽ trở thành siêu bão tiếp theo.

nate-3

Cầu bị đổ sập, nhiều nơi đường xá sạt lở do mưa lớn. (Ảnh: Reuters)

nate-2

Bão Nate đã khiến ít nhất 22 người chết tại Trung Mỹ. (Ảnh: Reuters)

nate-4 4

Cơn bão dự kiến sẽ tăng cường trước khi đổ bộ Vịnh Mexico. (Ảnh: Reuters)

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn