Báo Nhật: Trung Quốc đang xây căn cứ gần Senkaku

Thế giớiThứ Hai, 22/12/2014 07:05:00 +07:00

Bắc Kinh đang xây dựng nhiều cơ sở quy mô lớn trên các đảo gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Tokyo.

Truyền thông Nhật Bản dẫn nhiều nguồn tin Trung Quốc nói Bắc Kinh đang xây dựng nhiều cơ sở quy mô lớn trên các đảo gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Tokyo.

Kyodo News dẫn các nguồn tin nói công việc xây dựng đang được tiến hành ở quần đảo Nam Kỉ thuộc tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), nằm cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 300km về phía tây bắc.
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Trung Quốc được nói đang xây dựng căn cứ ở các đảo gần quần đảo trong diện tranh chấp này 
Senkaku/Điếu Ngư hiện đang do Nhật quản lý. Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền với quần đảo này.

Kyodo News cũng trích nguồn tin kể trên nói căn cứ mà Trung Quốc đang xây dựng nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng phản ứng với các cuộc khủng hoảng quân sự nếu có trong khu vực cũng như tăng cường khả năng quan sát vùng nhận diện phòng không mà Bắc Kinh tuyên bố hồi tháng 11-2013 trên một phần biển Hoa Đông.

Nhiều hệ thống rađa lớn cũng đã được xây dựng tại các điểm cao trên đảo chính Nam Kỉ thuộc quần đảo trên. Các đường hạ cánh cũng được xây dựng và nhiều đường băng khác cũng được lên kế hoạch xây dựng ở một hòn đảo kế bên Nam Kỉ trong năm tới.

Giới quan sát nhận định căn cứ mới của Trung Quốc có thể sẽ khiến các chiến lược an ninh của Nhật-Mỹ liên quan đến phòng vệ Senkaku/Điếu Ngư thay đổi.

TheoTuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn