Báo Nhật: Kim Jong-un tiếp tục xử tử một đại tướng quân đội

Thế giớiThứ Sáu, 31/10/2014 07:23:00 +07:00

(VTC News) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã xử tử một trong những phụ tá thân cận nhất của mình, người giữ quân hàm đại tướng quân đội.

(VTC News) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã xử tử một trong những phụ tá thân cận nhất của mình, người giữ quân hàm đại tướng quân đội.

Ngày 31/10, tờ The Diplomat có trụ sở tại Tokyo dẫn nguồn tin từ tổ chức Đoàn kết trí thức Bắc Triều Tiên (NKIS) loan báo hồi đầu tháng này Đại tướng Kim Kyong Ok, Phó trưởng ban thứ nhất Ban Tổ chức-Hướng dẫn (OGD) của đảng cầm quyền Triều Tiên đã bị xử tử cùng một số phụ tá thân cận của ông này.
Hình ảnh ông Kim Jong-un chống gậy thăm khu chung cư mới xây ở Bình Nhưỡng sau 6 tuần vắng mặt 

OGD được cho là một trong những cơ quan quyền lực nhất trong nhà nước Triều Tiên. Bên cạnh đó một số người đào thoát khỏi Triều Tiên cùng các chuyên gia cho rằng OGD đã kiểm soát ngay cả chính ông Kim Jong Jun.

Thời gian ông Kim vắng mặt trong vòng hơn 40 ngày, cũng đã có những đồn đoán rằng OGD đã kiểm soát đường lối của Triều Tiên, không phải theo kiểu chống đối công khai với ông Kim Jong-un mà họ chỉ đơn giản là phớt lờ mệnh lệnh của nhà lãnh đạo này.

NKIS cho hay ông Choe Ryong Hae, người được cho là nhân vật quyền lực số 2 chỉ sau nhà lãnh đạo Kim, được giao nhiệm vụ thi hành án tử hình. 

Choe là một trong những quan chức cấp cao của Triều Tiên đến Hàn quốc tham dự lễ bế mạc Thế vận hội Châu Á.

“Kim Kyong Ok bị bắt tại căn hộ của mình ở Bình Nhưỡng, và theo như những gì chúng tôi biết ông Kim Jong-un đứng đằng sau chỉ đạo ông Choe trong việc bắt giữ và hành hình”, Kim Heung-gwang, người đứng đầu NKIS nói.

Kim Kyong Ok được coi là một trong những phụ tá thân cận nhất của Kim Jong-un đồng thời là người có tầm ảnh hưởng đặc biệt trong việc trợ giúp nhà lãnh đạo trẻ nắm quyền.

Còn có thông tin cho rằng mẹ của Kim Jong-un, bà Ko Young Hui đã trực tiếp yêu cầu Kim Kyong Ok đào tạo ông Kim để trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trang tin về giới lãnh đạo Triều Tiên North Korea Leadership Watch cho rằng:“Kim Kyong Ok hiện là một trong 4 phó trưởng ban của Ban Tổ chức – Hướng dẫn của Đảng cầm quyền Triều Tiên. 

Ở vị trí này, Kim Kyong Ok có ảnh hưởng lớn trong việc bổ nhiệm cá nhân và đảm bảo thực hiện và tuân thủ đúng các chính sách của nhà nước, đặc biệt là trong Quân đội nhân dân Triều Tiên và các hoạt động an ninh nội bộ.

Ông này còn là nhân vật hàng đầu trong việc tăng cường quyền lực trong đảng của Ủy ban quân sự trung ương (CMC) liên quan đến các vấn đề quân sự.

NKIS nói Kim Jong-un thanh trừng Kim Kyong Ok vì lo ngại rằng sau này viên đại tướng đã nhanh chóng mở rộng ảnh hưởng của mình ở Triều Tiên.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (phải) cùng chú dượng Jang Song Thaek
Kim Jong-un cũng đã xử tử người chú Jang Song Thaek của mình vì lý do tương tự. Trong vụ này, Kim Kyong Ok được cho là đã đóng một vai trò quan trọng trong việc lật đổ đổ Jang.

NKIS đã đưa ra khả năng rằng nhà lãnh đạo Kim xử tử Kim Kyong Ok vì không muốn dính dáng với tất cả những người có liên quan mật thiết trong vụ xét xử người chú của mình năm ngoái.

Đây là tin đồn thứ hai trong tháng này về việc Triều Tiên xử tử các quan chức cấp cao. Bởi gần đây tờ Sankei Shimbun của Nhật Bản cũng đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã xử tử 12 quan chức cấp cao nước này trong thời gian ông dưỡng bệnh.

Theo Sankei Shimbun, cảnh sát mật của Cục an ninh quốc gia Triều Tiên đã trực tiếp hành hình 10 người, trong đó có 3 quan chức cấp cao của Trung ương Đảng lao động Triều Tiên. Ngày 11/10, cảnh sát Triều Tiên xử tử tiếp 2 bí thư đảng của thành phố Haeju.

Minh Lý(Theo The Diplomat)
Bình luận
vtcnews.vn