Báo Nhật Bản chê đội nhà quá thực dụng, 'xem tennis còn sướng hơn'

Thể thaoThứ Ba, 22/01/2019 14:00:00 +07:00

Nhật Bản đang không để lại nhiều ấn tượng tại Asian Cup khi thắng chật vật cả bốn trận đầu tiên, đồng thời không có tên tuổi lớn để thu hút khán giả theo dõi.

Tuyển Nhật Bản tới Asian Cup 2019 với tư cách là một trong những ứng viên vô địch sáng giá nhất. Ở World Cup 2018, "samurai xanh" cũng là đội châu Á đi xa nhất và để lại ít nhiều ấn tượng về lối chơi khoa học, cống hiến trong cuộc so tài với Bỉ ở vòng 1/8. Dẫu vậy, màn thể hiện của thầy trò HLV Hajime Moriyasu sau bốn trận đầu tiên đang không để lại ấn tượng cho khán giả. 

Nhật Bản giành trọn vẹn chín điểm ở vòng bảng, song hầu hết chiến thắng đều chật vật. Tối qua, đội bóng xứ mặt trời mọc cũng chỉ thắng 1-0 trước Ả Rập Xê Út với 30% thời lượng kiểm soát bóng và số cơ hội tạo ra ít hơn hẳn đối thủ. Theo tờ Japan Times, Nhật Bản vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng lớn lao của khán giả quê nhà.

Video: Bàn thắng duy nhất của Tomiyasu giúp Nhật Bản thắng tối thiểu

"Ấn tượng đầu tiên mà tuyển Nhật Bản tạo ra ở vòng bảng là màn thể hiện chưa phải tốt nhất. Trước Turkmenistan kiên cường, đội bóng của HLV Moriyasu thắng khó nhọc 3-2 với một hàng thủ chậm chạp và thủ môn Shuichi Gonda bất ổn đến khó tin. 

Ở trận gặp Oman, quả đá phạt đền thành công của Genki Haraguchi là đủ để Nhật Bản thắng 1-0, nhưng chúng ta may mắn tránh được quả phạt đền khi Yuto Nagatomo thực hiện pha bóng "bàn tay của Chúa" trong vòng cấm đội nhà. Chỉ đến khi đội dự bị chơi ổn định và đánh bại Uzbekistan 2-1, Nhật Bản mới có vẻ tự tin hơn.

Dù vậy, ở Asian Cup 2015, Nhật Bản của HLV Javier Aguirre thắng trọn ba trận trước Palestine, Iraq hay Jordan ở vòng bảng, song cũng không thắng được UAE trên chấm luân lưu ở vòng tiếp theo. Nhật Bản chưa gặp đối thủ lớn nhất, và đây cũng không phải đội hình mạnh nhất của chúng ta" - Japan Times phân tích.

Japan4

Nhật Bản chưa có phong độ cao nhất.

"Trung vệ Gen Shoji lựa chọn ở lại Toulouse, thay vì cùng Nhật Bản dự Asian Cup 2019, thủ môn Masaaki Higashiguchi, tiền vệ Wataru Endo hay tiền đạo Yuya Osako liên tục gặp những vấn đề về sức khoẻ. Không có chân sút Shoya Nakajima, áp lực tấn công dồn hết lên Ritsu Doan và Takumi Minamino. Cả hai đều thể hiện tiềm năng sáng giá, nhưng cổ động viên không được chứng kiến bộ ba nói trên tung hoành như trong trận giao hữu với Uruguay vào tháng 10 năm ngoái".

Bất chấp khó khăn và bất ổn lực lượng sau World Cup, Nhật Bản vẫn đang có chuỗi thắng ấn tượng và đã góp mặt ở tứ kết Asian Cup. Tuy nhiên, sự thiếu hụt những ngôi sao sáng giá khiến người hâm mộ không quan tâm đến đội tuyển nhiều như trước đây.

"Lượng cổ động viên xem Asian Cup đã hụt đi trông thấy, chỉ khoảng 12% ở Kanto, ít hơn nhiều so với 16% ở Asian Cup 2015 hay 17,2% ở Asian Cup 2011. 

Con số này không quá bất ngờ, vì Nhật Bản thiếu vắng cả Keisuke Honda và Shinji Kagawa lần đầu tiên kể từ Asian Cup 2007. Khán giả cũng dành sự quan tâm nhiều hơn cho giải quần vợt Úc mở rộng - nơi Naomi Osaka và Kei Nishikori đang chiếm sóng truyền hình (cả hai đã lọt vào tứ kết)" - Japan Times cho hay.

vietnam-jordan

Tuyển Việt Nam sẽ tạo bất ngờ trước Nhật Bản?

Sau tất cả, tờ báo Nhật Bản vẫn rất lạc quan với khả năng vô địch Asian Cup của Nhật Bản. "Con đường đến với danh hiệu Asian Cup thứ năm trong lịch sử sẽ không quyến rũ như ta tưởng tượng, nhưng khả năng chiến thắng của Nhật Bản ở sân chơi này vẫn không hể thay đổi".

Cùng quan điểm với Japan Times, Fox Sports Asia cho rằng Nhật Bản chưa thể hiện toàn bộ sức mạnh, do đó, cơ hội chiến thắng cho tuyển Việt Nam là vẫn có.

"Nhật Bản không cho thấy sự tin cậy trong trận đấu với Ả Rập Xê Út. Tất nhiên, họ đủ mạnh để lọt vào vòng tám đội mạnh nhất châu Á và chạm trán với nhà vô địch Đông Nam Á là Việt Nam. HLV Park Hang Seo cùng "những chiến binh sao vàng" sẽ tập trung tối đa cho trận đấu vào ngày 24/1 tới, và có thể, có thể thôi, tuyển Việt Nam có thể nghĩ đến chiến thắng trước đối thủ giàu truyền thống nhất châu Á này.

Không phải mọi thứ đều suôn sẻ với Nhật Bản. Các cầu thủ chơi dưới phong độ khi phải đối chọi với thời tiết nóng ẩm ở sân Al-Sharjah. Hàng thủ Nhật Bản hoàn thành nhiệm vụ giữ sạch mành lưới, nhưng ở phái trên, các cầu thủ tấn công lại thiếu sắc bén để khoan thủng mành lưới Ả Rập Xê Út từ những pha phản công hay tấn công trung lộ" - Fox Sports Asia nhấn mạnh.

Cuộc so tài giữa Việt Nam và Nhật Bản ở tứ kết Asian Cup sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 24/1 và được tường thuật trực tiếp trên VTC News, mời các bạn chú ý đón xem.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn