Báo Nga: Máy bay Syria chở linh kiện radar tên lửa

Thế giớiThứ Sáu, 12/10/2012 06:05:00 +07:00

Cơ quan An ninh Liên bang Nga có thể mở cuộc kiểm tra nội bộ trong các ban ngành hữu quan của Nga sau rò rỉ thông tin về hướng đi của lô hàng đến Syria.

Theo AFP/Đài Tiếng nói nước Nga, trên khoang chiếc máy bay Airbus A-320 thực hiện các chuyến bay Mátxcơva-Damascus bị máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ ép hạ cánh người ta đã phát hiện 12 thùng đựng các chi tiết kỹ thuật dành cho các trạm radar của hệ thống phòng không hiện có trong trang bị vũ khí của Syria, cũng như các tài liệu hướng dẫn kèm theo.
Máy bay của Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ ép hạ cánh để kiểm tra an ninh 
Đó là tin đưa trên nhật báo Thương gia của Nga dựa theo nguồn riêng.Tờ báo này cho hay đây là loại hàng không cần kê khai hay kiểm tra đặc biệt vì không phải là vật liệu đe dọa an ninh của phi hành đoàn hoặc máy bay.

Tuy nhiên, các nguồn cung cấp tin cho báo "Thương gia" gần gũi với hệ thống vận chuyển đường không của Nga kiên quyết phản bác nghi vấn về sự hiện diện vũ khí trên khoang máy bay.


Ông Vyacheslav Davidenko, đại diện của Rosoboronexport, nói: "Trên đó không có hàng gì thuộc về chúng tôi", khẳng định ông không có thông tin nào về nội dung lô hàng. Cơ quan Liên bang Nga về Hợp tác kỹ thuật-quân sự từ chối bình luận.

Chính quyền Nga không định bỏ qua vụ việc này. Trong thời hạn sớm nhất, Cơ quan An ninh Liên bang Nga có thể mở cuộc kiểm tra nội bộ trong các ban ngành hữu quan của Nga sau rò rỉ thông tin về hướng đi của lô hàng đến Syria.


Một nguồn tin gần gũi với cơ quan Nhà nước Nga nói với báo giới: "Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã phái 2 máy bay đánh chặn F-16, rất có khả năng họ đã biết về hàng hóa đang được vận chuyển trên máy bay. Họ sẽ không mạo hiểm như vậy nếu không biết chắc chắn."

Máy bay của hãng Syria Airlines thực hiện lịch trình Mátxcơva-Damascus mỗi tuần một lần. Như báo chí Thổ Nhĩ Kỳ phản ảnh, thông tin về việc chính trên khoang chiếc máy bay này có “lô hàng quân sự” là do tình báo Mỹ cung cấp cho Ankara. Tuy nhiên, cũng không loại trừ rằng rò rỉ thông tin là do lỗi của phía Syria.
Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn