Báo Nga lật tẩy trò bôi đen 'Địa ngục trẻ em' của truyền thông Ukraine

Thế giớiThứ Năm, 15/01/2015 06:52:00 +07:00

Cuộc chiến thông tin giữa Ukraine và Nga lại được 'hâm nóng' bởi một thông tin khá nhạy cảm, liên quan đến trẻ em do báo chí Ukraine công bố.

(VTC News) - Cuộc chiến thông tin giữa Ukraine và Nga lại được 'hâm nóng' bởi một thông tin khá nhạy cảm, liên quan đến trẻ em do báo chí Ukraine công bố. 

Mới xuất hiện trên báo chí Ukraine, thông tin về tình cảnh những trẻ em Nga bị ngược đãi ngay tại thủ đô Moskva  đã nhanh chóng an truyền trên mạng xã hội và nhận được các phản ứng trái chiều. Tuy nhiên, cuối cùng thì sự thật cũng đã được nhanh chóng phơi bày.
Nhiếp ảnh gia Igor Gavrilov 
Bài báo được đăng trên trang elise.com.ua của Ukraine có tựa khá giật gân:"Nước Nga, những gì không được thấy trên truyền hình. Địa ngục trẻ em". 

Trong bài báo này đã đăng tải các bức ảnh một trại thu gom trẻ em lang thang trên đường Altufevskoe với bình luận:" Nơi này đang giam giữ trẻ em. 

Thế kỷ 21, ở Matxcơva người ta đã xây dựng các trại tập trung cho trẻ em". Bài viết cũng cho biết đó là ảnh của nhiếp ảnh gia Gavrilov...
Hình ảnh được chụp cách đây trên 20 năm, nay được sử dụng để tố cáo Nga 
Trên thực tế, Igor Gavrilov là một nhiếp ảnh gia có thật, và những bức ảnh đó đúng là của ông. Igor Gavrilov là một phóng viên ảnh Xô-viết nổi tiếng đã có trên 40 năm tuổi nghề, đã từng làm việc cho tạp chí Ngọn lửa nhỏ, cho tạp chí TIME của Mỹ, tạp chí FOCUS của Đức...

Trong bài báo của Ukraine, có đăng bức ảnh chụp trại thu gom trẻ em ở Matxcơva, trên đường Altufevskoe và 2 bức ảnh cho thấy những điều kiện sống khá khủng khiếp nơi đây. 

Hai hình ảnh trong bức ảnh thứ nhất đúng là Gavrilov chụp tại địa điểm này. Nhưng như tác giả vừa khẳng định, nó đã được chụp cách đây...hơn 20 năm.

Còn bức ảnh thứ hai, thì Gavrilov chụp không phải ở đó, mà là chụp tại...Ukraine cách đây trên 10 năm, cụ thể là ở một địa điểm cách thành phố Lvov hơn 100 cây số...
Bức ảnh chụp đầu thế kỷ 21 tại Lvov, Ukraine lại được chú thích là chụp tại Matxcơva 
Igor Gavrilov đã trả lời trang Ukraina.ru về sự thật quanh các bức ảnh này: "Tôi đã chụp các bức ảnh này hồi thế kỷ trước, khoảng những năm 90. Ai dám nói đó là nước Nga ngày nay? Qúa nhảm nhí. Còn bức ảnh chụp cậu bé trong phòng vệ sinh với các bệ xí nứt nẻ, đó là tôi chụp ở gần...Lvov. Đó là thời điểm đầu thế kỷ 21, tôi chụp phóng sự cho tạp chí FOCUS của Đức. Nơi chụp là một địa điểm ở ngoại ô Lvov, một nhà trẻ mồ côi cũ kỹ ở làng Lavriv...".

Không những công bố những bức ảnh chụp tại thời điểm cách đây đã trên 20 năm, thậm chí ảnh chụp ngay ở Ukraine, tác giả bài báo còn "đặt vào mồm" phóng viên ảnh Igor Gavrilov những câu bịa đặt như "Trẻ em ở đó thường bị chết, cũng là do thiếu thuốc men. Nếu như đứa trẻ bị ốm không được đưa khỏi đó, thì nó sẽ bị chết. Ở đó rất nhiều những trường hợp như thế".

Nhà nhiếp ảnh công huân của nước Nga Igor Gavrilov rất tức giận khi các bức ảnh của mình đã bị sử dụng với mục đích xuyên tạc trắng trợn như thế. 

Ông nói: "Thật ngu xuẩn khi làm điều này. Hãy để Thượng đế phán xét".

Phan Việt Hùng
Bình luận
vtcnews.vn