Báo Mỹ: World Cup 2018 là chiến thắng ngoại giao của Tổng thống Putin

World Cup 2018Thứ Sáu, 22/06/2018 10:30:00 +07:00

Một số quốc gia phương Tây có thể chọn vị thế đối đầu với Nga, thế nhưng cả thế giới lại tìm đến Nga vì World Cup 2018, CNN nhận định.

World Cup 2018 là kỳ World Cup đầu tiên được tổ chức tại Nga, song song với những trận thi đấu đỉnh cao của các đội tuyển đến từ 32 quốc gia trên thế giới, Tổng thống Vladimir Putin có những hoạt động ngoại giao mà theo nhận định của CNN, đây là “những bàn thắng trên lĩnh vực ngoại giao của ông Putin”.

Ngay trong trận mở màn World Cup ngày 14/6, mặc dù Nga đánh bại Ả Rập Xê Út với tỷ số 5 – 0, tuy nhiên đây là dịp Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Thái tử Ả rập Xê út Mohammed bin Salman. Sau đó, Nga và Ả Rập Xê Út đạt được thỏa thuận hợp tác trong việc ổn định thị trường dầu mỏ thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục có những cuộc gặp gỡ quan trọng trong tuần này, ngày 19/6, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres có chuyến công du tới Nga để gặp ông Putin và tham dự trận đấu giữa đội tuyển Bồ Đào Nha và đội tuyển Ma rốc.

180620080825

 Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tại lễ khai mạc World Cup. (Ảnh: CNN)

Tiếp đến, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có chuyến thăm Nga 3 ngày bắt đầu từ ngày 21/6 để tham dự cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như dự trận đấu giữa Hàn Quốc và Mexico, trong bối cảnh Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc tốt đẹp ngày 12/6.

Theo CNN, vị thế của nước Nga thay đổi rõ rệt kể từ Thế vận hội Mùa đông 2014 được tổ chức tại Sochi – khi ấy, Nga bắt đầu bị nhiều quốc gia phương Tây cô lập bởi những sự kiện như việc sáp nhập bán đảo Crưm, xung đột tại miền đông Ukraine và vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Maylaysia Airlines bị bắn hạ, cáo buộc can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 và cáo buộc có liên quan đến vụ cựu điệp viên Sergey Skripal bị đầu độc tại Salisbury, Anh.

Mặc dù quan hệ của Nga với các nước phương Tây xấu đi, hàng loạt lệnh trừng phạt chống Nga được đưa ra, thậm chí lãnh đạo của Mỹ và một số quốc gia châu Âu không tới Nga dự World Cup 2018, nhưng những điều này không ngăn cản du khách đến Nga trong lễ hội bóng đá hàng đầu thế giới này.

Video: Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố video đặc biệt chào mừng World Cup

Theo thống kê của FIFA, số lượng vé World Cup bán ra ở nước ngoài nhiều nhất lại là ở Mỹ, cùng với đó là sự có mặt của hàng ngàn cổ động viên nước ngoài tại 11 thành phố tổ chức các trận đấu World Cup cũng như nhiều thành phố khác của nước Nga gửi đến thông điệp mạnh mẽ rằng: Nga dang rộng vòng tay chào đón thế giới và không hề bị cô lập.

Đồng thời, những vấn đề đối nội gây tranh cãi ở Nga cũng được giải quyết ổn thỏa nhân dịp World Cup, ví dụ việc Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố việc nâng độ tuổi nghỉ hưu ở Nga từ 55 tuổi lên 63 tuổi với phụ nữ và từ 60 tuổi lên 65 tuổi với nam giới. Động thái này nhằm giải quyết gánh nặng do áp lực dân số già hóa gây ra ở Nga.

Mặc dù thủ lĩnh đảng Nước Nga tương lai Alexey Navalny khởi xướng biểu tình phản đối chính sách này, tuy nhiên các cuộc biểu tình sẽ không diễn ra tại các thành phố đang sục sôi không khí World Cup.

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức Nga
Bình luận
vtcnews.vn