Báo Mỹ tiết lộ ‘chi tiết mật’ trong cuộc gặp Trump-Lavrov năm 2017

Thế giớiThứ Bảy, 28/09/2019 19:23:00 +07:00

Nội dung cuộc nói chuyện này có những chi tiết khiến các quan chức Nhà Trắng hốt hoảng và quyết định giấu nhẹm - theo Washington Post.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong buổi đón tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak tại phòng Bầu dục năm 2017, cho biết ông không hề cảm thấy lo lắng về sự can thiệp của Matxcơva vào cuộc bầu cử ở Mỹ, bởi Washington cũng đang làm như vậy ở các nước khác.

Khi nghe được những lời này từ nhà lãnh đạo Mỹ, các quan chức Nhà Trắng cảm thấy lo ngại nếu chúng được công bố rộng rãi. Do đó, họ quyết định giấu nhẹm phần chi tiết đó đi - Washington Post dẫn lời 3 nguồn tin trong Nhà Trắng, cho biết.

Theo thông tin mà tờ báo Mỹ có được, quyền tiếp cận với phần nội dung này bị hạn chế đối với tất cả, ngoại trừ một số quan chức có quyền truy cập thông tin cao nhất, để tránh trường hợp phát ngôn của Tổng thống Trump bị tiết lộ công khai.

1

 Báo Mỹ tiết lộ ‘chi tiết mật’ trong cuộc gặp Trump-Lavrov năm 2017. (Ảnh: AP)

Nhiều hãng truyền thông Mỹ sau khi biết tin đã gửi tới Nhà Trắng yêu cầu bình luận về vụ việc, tuy nhiên vẫn chưa nhận được lời phúc đáp.

Cuộc trò chuyện mà Washington Post nhắc đến được diễn ra vào ngày 10/5/2017. Đây là cuộc gặp đầu tiên của Tổng thống Mỹ đương nhiệm với các quan chức Nga. Khi đó, tại cuộc hội đàm, hai bên đã thảo luận về tình hình ở Syria và mối quan hệ giữa Nga và Mỹ - Bộ Ngoại giao Nga đưa tin. Cuộc nói chuyện giữa ông Trump và ông Lavrov kéo dài khoảng 40 phút. Matxcơva khi đó đã gọi cuộc gặp này là một bước tiến trong việc bình thường hóa mối quan hệ giữa hai nước.

Vào tháng 5/2017, Washington Post đưa tin, cũng trong cuộc gặp ngày 10/5 đó, nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump tiết lộ cho Ngoại trưởng Lavrov và Đại sứ Kislyak “những thông tin mức độ mật cao nhất” liên quan đến các hoạt động của nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS).

Tờ báo Mỹ khi đó có nhấn mạnh rằng, những gì ông Trump tiết lộ là những thông tin mà Mỹ phải vất vả lắm mới có được từ một đối tác thân cận và họ đã yêu cầu phía Mỹ không được chuyển nó cho các bên thứ ba. Tuy nhiên, bất chấp những cảnh báo và quy định, Tổng thống Mỹ tiết lộ thông tin này cho các nhà ngoại giao Nga.

Điều đáng chú ý là sau cuộc gặp giữa ông Trump và ông Lavrov ở Washington, một số quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa thiệt hại và thực hiện nhiều cuộc gọi tới Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA).

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn