Báo Mỹ: Siêu tên lửa 'tầm bắn không giới hạn' của Nga chỉ bay tối đa được 35 km

Thế giớiThứ Ba, 22/05/2018 18:07:00 +07:00

Truyền thông Mỹ đưa tin trái với tuyên bố của Tổng thống Putin hồi đầu năm rằng Nga đang phát triển một loại tên lửa hạt nhân mới có tầm bắn không giới hạn, các vụ thử nghiệm loại siêu vũ khí này gần đây đều thất bại.

CNBC tiết lộ dựa trên một nguồn tin tình báo cho hay, Nga đã 4 lần thử nghiệm mẫu tên lửa này trong khoảng thời gian từ giữa tháng 11/2017 tới tháng 2/2018. Tuy nhiên, kết quả đều không như mong đợi.

Lần khả quan nhất, tên lửa cũng chỉ bay được 35 km trước khi mất kiểm soát và rơi xuống đất sau đó 2 phút. Lần thê thảm nhất, theo CNBC "siêu vũ khí" này chỉ bay được 6 km sau khi rời bệ phóng được 4 giây. 

1_86123

Một vụ thử nghiệm tên lửa đánh chặn của Nga.  

 

Cũng theo nguồn tin trên, loại tên lửa nói trên được phát triển từ đầu những năm 2000, được cho là sử dụng động cơ chạy bằng xăng để cất cánh trước khi chuyển sang động cơ hạt nhân trong suốt thời gian bay còn lại. 

Nguồn tin của tình báo Mỹ nói thêm rằng các quan chức cấp cao của điện Kremlin đã yêu cầu thực hiện các cuộc thử nghiệm bất chấp sự phản đối từ các kỹ sư. Họ không ủng hộ vì lo ngại hệ thống mới chỉ trong giai đoạn sơ khai. 

Hồi tháng 3/2018, Tổng thống Putin tiết lộ Nga đang sở hữu một tên lửa hành trình với đầu đạn có thể vươn tới bất cứ vị trí nào trên thế giới, đồng thời có thể vô hiệu hóa hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ. 

Video: Sức mạnh tên lửa ''bất khả chiến bại'' mang theo 24 đầu đạn hạt nhân của Nga

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn